Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ thắng lớn

Bình Minh| 13/12/2019 12:36

(HNMO) - Ngày 13-12, kết quả kiểm phiếu cho thấy, Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử và hội đủ số ghế để chiếm thế đa số tại Hạ viện.

Thủ tướng Anh Boris Johson.

Với 600 trong tổng số 650 ghế tại Hạ viện đã được công bố, đảng Bảo thủ đã giành được ít nhất 326 ghế. Đây là số ghế tối thiểu để đảng này chiếm thế đa số tại Hạ viện. Trong khi đó, đảng Lao động chỉ giành được khoảng 200 ghế.

Kết quả này khá trùng khớp với kết quả thăm dò dư luận sau bầu cử. Theo kết quả khảo sát ý kiến cử tri được công bố trước đó, trong tổng số 650 ghế tại Hạ viện, đảng Bảo thủ giành chiến thắng áp đảo với 368 ghế trong khi đảng Lao động chỉ giành được 191 ghế. 

Với kết quả này, đảng Bảo thủ đã giành được chiến thắng lớn nhất kể từ thời Thủ tướng Margaret Thatcher và đảng Lao động giành được số ghế thấp nhất kể từ năm 1935.

Phát biểu sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Boris Johnson cho rằng, đây là một chiến thắng lịch sử, giúp đảng Bảo thủ có sức mạnh để thực hiện tiến trình Brexit theo ý nguyện của người dân.

Trước bầu cử, ông Boris Johnson nhiều lần cam kết sẽ đưa nước Anh rời EU trước hạn chót 31-1-2020. Sau chiến thắng của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử này, tiến trình Brexit sẽ được đẩy nhanh và nước Anh sẽ bước vào giai đoạn đàm phán mới về mối quan hệ hợp tác với các quốc gia còn lại trong khối.

Trước đó, sau khi kết quả thăm dò ý kiến cử tri sau cuộc tổng tuyển tại Anh cho thấy, nhiều khả năng đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ giành chiến thắng áp đảo và giữ thế đa số tại Hạ viện, ông Jeremy Corbyn đã tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch đảng Lao động.

Trong tuyên bố, ông Corbyn cho biết vẫn tiếp tục lãnh đạo đảng Lao động trong một khoảng thời gian sau cuộc bầu cử này và sẽ từ chức trước cuộc bầu cử tiếp theo. Ông Corbyn sinh năm 1949, giữ chức lãnh đạo đảng Lao động Anh từ năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ thắng lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.