Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thông qua hai bản luận tội Tổng thống Trump

Theo Tin tức| 14/12/2019 08:53

Ngày 13-12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai bản luận tội, theo đó Tổng thống Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại New York, Mỹ, ngày 12-11-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Bản luận tội nhận được phiếu ủng hộ của 23 nghị sĩ đảng Dân chủ trong khi vấp phải sự phản đối của 17 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Ủy ban này.

Cuộc bỏ phiếu diễn 2 ngày sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tổ chức cuộc điều trần về các điều khoản luận tội. Theo dự kiến, các nghị sĩ sẽ tiến hành bỏ phiếu liệu có tiến hành luận tội Tổng thống Donald Trump hay không vào ngày 12-12.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler đã bất ngờ chấm dứt phiên điều trần và không tiến hành bỏ phiếu khi cho biết, ông muốn các nghị sĩ có thêm thời gian để xem xét về bằng chứng chống lại nhà lãnh đạo Mỹ. Quyết định trên của ông Nadler vấp phải sự chỉ trích của các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Trước đó, ngày 10-12, các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã đưa ra 2 bản luận tội nhằm vào Tổng thống Trump, trong đó buộc tội nhà lãnh đạo này lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tiến hành phiên điều trần đầu tiên đối với các chuyên gia pháp lý, qua đó thảo luận về cơ sở lịch sử và pháp lý của tiến trình luận tội, phân tích và cân nhắc liệu các bằng chứng thu được hiện nay trong cuộc điều tra luận tội kéo dài nhiều tuần qua có đủ để tiếp tục tiến hành giai đoạn tiếp theo hay không. 

Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump do đảng Dân chủ tiến hành bắt nguồn từ cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine, theo đó Tổng thống Trump bị cáo buộc gây sức ép với nhà lãnh đạo Ukraine để điều tra gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị tiềm năng của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra trên của đảng Dân chủ là "cuộc săn lùng phù thủy".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thông qua hai bản luận tội Tổng thống Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.