Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc với mục tiêu "cường quốc" về mỹ phẩm

Kim Phượng| 15/12/2019 07:25

(HNM) - Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố "Phương án thúc đẩy ngành công nghiệp mỹ phẩm tương lai" nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho ngành Mỹ phẩm xứ Kim chi, được biết đến rộng rãi với tên gọi "K-Beauty".

Hàn Quốc đặt mục tiêu đưa số lượng doanh nghiệp lọt tốp 100 doanh nghiệp xuất khẩu mỹ phẩm hàng đầu thế giới từ 4 lên 7 đơn vị, doanh nghiệp đạt doanh thu trên 5 tỷ won (4,2 triệu USD) tăng từ 150 lên 276 đơn vị và tạo thêm 73.000 việc làm mới trong ngành này. Với mục tiêu trên, Hàn Quốc sẽ phấn đấu vươn từ vị trí quốc gia xuất khẩu mỹ phẩm lớn thứ 4 thế giới trong năm ngoái với kim ngạch 6,3 tỷ USD lên vị trí thứ 3 thế giới với giá trị 7,9 tỷ USD vào năm 2022.

Để đạt được những mục tiêu này, Chính phủ Hàn Quốc quyết định chú trọng sở hữu các công nghệ tương lai bằng nhiều biện pháp. Trong đó, Seoul sẽ phân bổ 7,7 tỷ won (6,5 triệu USD) ngân sách cho các dự án nghiên cứu và phát triển quy mô lớn; đề ra phương án nâng cao trình độ công nghệ lĩnh vực mỹ phẩm, từ mức 86,8% so với thế giới trong thời điểm hiện tại lên 95% năm 2030, giảm tỷ trọng nhập khẩu nguyên liệu của Nhật Bản từ 23,5% trong năm nay xuống 18% sau 3 năm; cải thiện mạnh quy chế để các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp thị sản phẩm ra thị trường nước ngoài...

Bên cạnh đó, Chính phủ nước này cũng công bố "Kế hoạch đa dạng hóa thị trường xuất khẩu" nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các thương hiệu của Hàn Quốc ở các thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á như mở triển lãm, gian trưng bày quy mô lớn ở các nước. Các thị trường nước ngoài chính của Hàn Quốc về mỹ phẩm là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Việt Nam và Thái Lan với tổng số các công ty sản xuất và bán lẻ mỹ phẩm đạt mức 12.000 đơn vị.

Hiện Hàn Quốc nằm trong tốp 10 thị trường làm đẹp lớn nhất thế giới. Riêng sản phẩm chăm sóc da mặt chiếm một nửa tổng thị phần và dự kiến sẽ đạt 7,2 tỷ USD vào 2020. Theo Ryan Park - người sáng lập thương hiệu Whamisa của Hàn Quốc - từ lâu Pháp và Nhật Bản được coi là biểu tượng của ngành Mỹ phẩm toàn cầu. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã bắt kịp trong một thời gian ngắn nhờ sự phát triển đồng đều của các ngành công nghiệp cơ bản, hóa học, khoa học sinh học cũng như làn sóng Hallyu (văn hóa Hàn).

Dẫn đầu bởi hai tập đoàn AmorePacific và LG Household & Health Care, ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, khiến giới đầu tư của nước này (chủ yếu là nam giới) phải xem xét lại cách thức thâm nhập vào lĩnh vực vốn không phải là ưu thế của họ. Đà tăng trưởng sức tiêu dùng ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc cùng với ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng phim Hàn Quốc và thần tượng Hàn Quốc đã kích hoạt ngành Mỹ phẩm xứ Kim chi bùng nổ.

Cùng với lĩnh vực phát triển như công nghệ hay điện tử, mỹ phẩm của quốc gia châu Á này đang tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu. Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neung-hoo kỳ vọng, nếu doanh nghiệp tích cực tận dụng sức hút từ làn sóng Hallyu, như K-Pop, để nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu, mở rộng thị trường thì Hàn Quốc sẽ có thể trở thành một trong ba cường quốc xuất khẩu mỹ phẩm hàng đầu thế giới trong tương lai không xa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc với mục tiêu "cường quốc" về mỹ phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.