Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng phó với Covid-19: Kinh nghiệm nhìn từ Singapore

Bình Minh| 26/03/2020 10:09

(HNMO) - Trong bài viết "Vì sao các biện pháp ứng phó với vi rút corona của Singapore phát huy tác dụng - Và chúng ta có thể rút ra được bài học gì?" trên trang SCMP, Giáo sư Dale Fischer, người đứng đầu bộ phận kiểm soát lây nhiễm, Bệnh viện trường Đại học Quốc gia Singapore đã lý giải tại sao quốc gia này có thể ngăn chặn đại dịch lây lan một cách hiệu quả.

Chuyên gia này nhận định, các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 của Singapore đến nay đã được nhiều quốc gia coi là hình mẫu. Tính tới sáng 26-3, đảo quốc sư tử có tổng cộng 631 ca mắc Covid-19, trong đó chỉ ghi nhận 2 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, tốc độ lây nhiễm Covid-19 tại nước này chậm hơn nhiều so với các khu vực còn lại của thế giới. 

Singapore đang ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của Covid-19 nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Lên kế hoạch ứng phó sớm

Theo Giáo sư Dale Fischer, yếu tố đầu tiên giúp Singapore ứng phó hiệu quả với Covid-19 là bởi quốc gia này đã từng có kinh nghiệm xử lý dịch SARS vào những năm 2002-2003. Vào thời điểm đó, Chính phủ nhận thấy rằng, cơ sở hạ tầng quốc gia chưa sẵn sàng để ứng phó với sự bùng phát của những đại dịch. Vì vậy, kể từ thời điểm dịch SARS lây lan, Singapore đã bắt tay vào xây dựng những bệnh viện nằm ở khu vực tách biệt, lắp đặt thêm nhiều phòng áp lực âm và hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật để ứng phó với các dịch bệnh truyền nhiễm.

Ngày 31-12-2019, khi thế giới bắt đầu ghi nhận những thông tin đầu tiên về vi rút corona chủng mới ở Trung Quốc, các nhà chức trách Singapore đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị. Singapore đã sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trước khi Tổ chức Y tế thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 1.

Trong tháng 2, các nhà chức trách Singapore nêu rõ, loại vi rút này có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về y tế, xã hội và kinh tế, nhìn từ những gì mà Covid-19 đã tác động tới Trung Quốc, quốc gia với 1,4 tỷ dân.

Vào thời điểm đó, các quốc gia và vùng lãnh thổ khác tại châu Á đã bắt đầu lo lắng và rục rịch cho công tác chuẩn bị ứng phó với đại dịch, nhưng ở nhiều khu vực khác trên thế giới, giới chức vẫn "bình chân".

Bệnh nhân dương tính với Covid-19 bắt buộc phải đến viện

Thành công lớn nhất của Singapore đó là không để những bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở lại cộng đồng. Các nhà chức trách Singapore cho rằng, việc để người bệnh dương tính với Covid-19 tự cách ly, điều trị tại nhà là không dễ dàng bởi trong quá trình cách ly tại nhà, người bệnh vẫn có thể tiếp xúc với nhiều thành viên khác trong gia đình và khách tới thăm, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, tất cả bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại Singapore đều được đưa tới điều trị tại bệnh viện và chỉ được quay trở lại cộng đồng sau khi cơ sở y tế xác nhận, họ đã hoàn toàn âm tính với vi rút.

Singapore cũng giám sát chặt chẽ những người tiếp xúc gần với những trường hợp mắc bệnh để phát hiện ngay những người có triệu chứng sớm. Tất cả những người này đều phải được làm xét nghiệm, những người không có triệu chứng sẽ được cách ly tại nhà.

Việc cách ly tại nhà được thực hiện rất nghiêm ngặt. Trong ngày, người cách ly sẽ nhận được vài tin nhắn và sẽ phải click vào đường link để cơ quan quản lý biết họ đang ở đâu. Trong trường hợp người cách ly cố tình gian lận, nhà chức trách sẽ gõ cửa tận nhà và họ sẽ bị phạt nặng.

Truyền thông thường xuyên, nhất quán và hiệu quả

Thông điệp mà Chính phủ Singapore gửi tới người dân là: Nếu bạn ốm, hãy ở nhà. Nếu bạn ốm và từng tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, hãy đi làm xét nghiệm. Nếu bạn không thể ở nhà và phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang. Nếu ho, hãy ho vào khuỷu tay áo. Hãy tránh đám đông, đặc biệt là nên ở trong nhà.

Đối với các đối tượng khác, chính quyền kêu gọi hạn chế tiếp xúc gần. Chủ nhà hàng, quán bar cần giảm bớt số lượng khách hàng trong quán; nếu không thực hiện, quán sẽ bị đóng cửa và tất nhiên, chủ quán mất doanh thu.

Truyền thông mạnh mẽ và liên tục giúp người dân hiểu rõ những gì họ nên làm và hiểu được hậu quả nếu họ không thực hiện theo những biện pháp đã được khuyến cáo.

Thông tin từ chính phủ luôn rõ ràng, nhất quán và minh bạch. Chính phủ cung cấp cho người dân số liệu mới nhất về tình hình dịch bệnh tại Singapore, thế giới và khuyến cáo những biện pháp chống dịch mà người dân cần thực hiện.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông còn thực hiện những chiến dịch tuyên truyền bằng hình ảnh hoạt hình. Những thông điệp đơn giản, dễ hiểu, giúp người dân dễ tiếp cận trở nên vô cùng phổ biến trong xã hội, với lượt xem trực tuyến có thể lên tới hơn 1 triệu lượt. Các poster dạng hoạt hình này đã được Tổ chức Y tế thế giới dịch ra nhiều thứ tiếng để áp dụng tại các quốc gia khác.

Truyền thông về Covid-19 bằng hoạt hình phát huy hiệu quả tại Singapore.

Tăng cường năng lực xét nghiệm

Trong những tuần đầu tiên khi dịch bệnh mới xuất hiện, ngành y tế Singapore chủ yếu xét nghiệm những công dân từ thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc. Sau đó, đối tượng xét nghiệm được mở rộng thành tất cả công dân đã ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó. Đến cuối tháng 1, tất cả các bệnh viện công ở Singapore đã có khả năng thực hiện xét nghiệm Covid-19. Bên cạnh xét nghiệm, ngành y tế Singapore còn đẩy mạnh việc chẩn đoán bằng hình ảnh đối với toàn bộ các bệnh nhân có triệu chứng bệnh hô hấp khi tới khám tại bệnh viện.

Hiện nay, việc xét nghiệm được áp dụng rộng rãi hơn, cả với những đối tượng có triệu chứng viêm đường hô hấp nhẹ và có yếu tố dịch tễ. Ví dụ, nếu bạn là một nhân viên y tế và có triệu chứng về hô hấp, bạn sẽ được làm xét nghiệm Covid-19. Nếu bạn chưa từng tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi nhiễm và triệu chứng chưa rõ rệt, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận về y tế và được ở nhà 5 ngày để theo dõi sức khỏe. Trong thời gian ở nhà, bạn sẽ được Nhà nước hỗ trợ về tài chính do không đi làm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với Covid-19: Kinh nghiệm nhìn từ Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.