Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩu trang - “vũ khí” chống dịch Covid-19 hiệu quả

Quỳnh Dương| 08/04/2020 06:41

(HNM) - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, một số quốc gia, nhất là tại châu Á, đã áp dụng triệt để việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng để hạn chế tốc độ lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Song, ở nhiều nơi khác trên thế giới, rất hiếm khi thấy người dân ra đường với chiếc khẩu trang. Đây không chỉ đơn thuần là quan điểm y tế mà còn là sự khác biệt về văn hóa. Tuy nhiên, khi diễn biến đại dịch ngày càng trở nên phức tạp, các nước phương Tây đã có những thay đổi mạnh mẽ trong cách nhìn nhận về tác dụng của chiếc khẩu trang.

Nhiều người dân thành phố New York (Mỹ) đã làm quen với việc đeo khẩu trang để phòng dịch.

Không còn đưa ra khuyến cáo người dân chỉ đeo khẩu trang khi mắc bệnh, chính phủ nhiều nước châu Âu đã thừa nhận việc sử dụng khẩu trang có tác dụng phòng tránh dịch và yêu cầu người dân dùng sản phẩm này. Czech là quốc gia đầu tiên tại Cựu lục địa thúc giục các nước phương Tây học theo cách phòng bệnh của người châu Á. Ngày 30-3, Chính phủ Czech đã ra sắc lệnh bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi ra đường.

Một loạt quốc gia châu Âu khác như Slovakia, Áo, Hungary, Đức và Italia cũng đưa ra khuyến cáo người dân dùng khẩu trang ở những khu vực công cộng. Thủ tướng Slovakia Igor Matovic lập luận: "Nếu tất cả chúng ta đeo khẩu trang thì cả những người nhiễm bệnh cũng đeo khẩu trang. Mọi người thường không sớm nhận ra rằng mình đã nhiễm SARS-CoV-2, trong khi vi rút này có thể lây lan ngay cả khi người bệnh chưa có các triệu chứng”.

Tại Mỹ, mới đây, Tổng thống Donald Trump thông báo những hướng dẫn mới của Nhà Trắng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, theo đó khuyến cáo người dân dùng khẩu trang. Thành phố Laredo thuộc bang Texas đã yêu cầu mọi công dân từ 5 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang hoặc một số hình thức che miệng khi xuất hiện ở khu vực công cộng. Những người vi phạm có thể bị áp mức tiền phạt lên tới 1.000 USD. Hướng dẫn mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng khuyến khích người dân, sử dụng các chất liệu cơ bản như áo thun, khăn hoặc khẩu trang thông thường để che mặt. 

Nhiều bài viết phân tích về hiệu quả của khẩu trang cho rằng ở Đông Á, nơi những ký ức về dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) bùng phát 17 năm trước vẫn còn mạnh mẽ, việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đã trở thành thông lệ. Nhiều người coi đây là trách nhiệm chung trong việc ngăn chặn sự lây truyền vi rút. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra khẩu trang là biện pháp cách ly cá nhân di động hiệu quả. 

Trên thực tế, tác dụng của việc sử dụng khẩu trang đã được chứng minh khá rõ ràng ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Trong nội dung nhiều bài viết ca ngợi công tác phòng dịch của Việt Nam được đăng tải trên báo chí quốc tế đã nhắc tới sự chú trọng của Chính phủ, Bộ Y tế đối với việc yêu cầu toàn dân dùng khẩu trang. Bài viết gần đây nhất trên Báo l’Obs của Pháp đã khẳng định: “Việt Nam là quốc gia đáng ca ngợi hàng đầu trong cuộc chiến chống Covid-19”. Tác giả bài viết, một người Pháp sống ở Việt Nam, đánh giá cao những biện pháp Việt Nam đã thực hiện, trong đó có việc yêu cầu toàn dân đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng. 

Coi Việt Nam là một hình mẫu trong phòng, chống dịch Covid-19, nhiều cơ quan báo chí lớn khác như Financial Times (Anh), Deutsche Welle (Đức), Hespress (Morocco), EFE (Tây Ban Nha)… đều nhận định, Việt Nam đã sớm kích hoạt hệ thống ứng phó với đại dịch bằng cách triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt. Việc Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam khuyên người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà ngay khi dịch bệnh xuất hiện là một quyết định đúng đắn. Trong lúc nhiều quốc gia còn đang phân vân giữa việc có khuyến cáo người dân dùng khẩu trang hay không thì tại Việt Nam, “vũ khí” này đã góp phần làm nên hiệu quả trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Với tác dụng đã được khẳng định, sự thay đổi trong cách nhìn nhận hiệu quả của chiếc khẩu trang dẫn tới việc người dân nhiều quốc gia sử dụng sản phẩm này chắc chắn sẽ tác động tích cực đến các nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Điều đó cũng cho thấy cách tiếp cận toàn diện, đưa ra những hành động nhanh chóng và đúng đắn có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc đối đầu với dịch bệnh nguy hiểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩu trang - “vũ khí” chống dịch Covid-19 hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.