Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vũ Hán cấm tiêu thụ động vật hoang dã

Thương Nguyệt| 21/05/2020 07:32

(HNMO) - Thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) chính thức ban hành lệnh cấm tiêu thụ, buôn bán động vật hoang dã và trả tiền để nông dân ngừng việc nuôi nhốt các loại động vật quý hiếm.

Trung Quốc cấm mọi hình thức tiêu thụ và nuôi nhốt động vật hoang dã sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Reuters

CBS News ngày 20-5 đưa tin, chính quyền thành phố 11 triệu dân đồng thời cấm mọi hành vi săn bắn động vật hoang dã, ngoại trừ những trường hợp được cấp phép với mục đích nghiên cứu khoa học, kiểm soát các loại dịch bệnh và những trường hợp đặc biệt khác.

Cùng với những lệnh cấm kể trên, thành phố Vũ Hán cũng áp dụng những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt mới đối với hoạt động nuôi nhốt mọi loại động vật hoang dã. Giới chức thành phố tuyên bố, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ kinh phí để nông dân từ bỏ mô hình này.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nuôi nhốt động vật hoang dã để lấy thịt, động thái nhằm tiến tới chấm dứt mô hình kinh doanh trị giá hơn 74 tỷ USD, do lo ngại nguy cơ lây nhiễm các loại dịch bệnh từ động vật hoang dã cho con người. Tuy nhiên, lệnh cấm không được áp dụng đối với một số mục đích cụ thể như nghiên cứu hoặc điều chế thuốc.

Liên quan đến lệnh cấm này, Hồ Nam là tỉnh đầu tiên tại Trung Quốc có động thái hỗ trợ kinh phí cho nông dân ngừng hoạt động nuôi nhốt các loại động vật hoang dã, chuyển sang nuôi các loài khác không nằm trong danh mục cấm, hoặc chuyển đổi sang kinh doanh, sản xuất trà và các loại thuốc thảo mộc.

Tương tự như tỉnh Hồ Nam, chính quyền tỉnh Giang Tây cũng đã công bố kế hoạch hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích nông dân tại tỉnh này từ bỏ hoạt động nuôi nhốt động vật hoang dã. Theo CBS News, tỉnh Giang Tây có hơn 2.300 trường hợp được cấp phép nuôi nhốt động vật hoang dã, hầu hết nhằm mục đích lấy thịt, với tổng giá trị vào khoảng 225 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Hán cấm tiêu thụ động vật hoang dã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.