Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia ra dự thảo buộc các đại gia công nghệ phải mua thông tin gốc

Hoàng Linh| 31/07/2020 10:58

(HNMO) - Ngày 31-7, Australia công bố dự thảo bộ luật bắt buộc các đại gia công nghệ toàn cầu trả tiền cho nội dung tin tức của các công ty truyền thông sở tại mà các hãng này sử dụng.

Facebook và Google lâu nay luôn phản đối mọi động thái buộc họ phải chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo.

Theo Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg, luật mới được xây dựng nhằm giải quyết những bất đồng giữa các công ty công nghệ và giới báo chí-truyền thông của nước này, sau hàng loạt các cuộc đàm phán kéo dài không đạt kết quả.

Bộ trưởng Josh Frydenberg cũng nhấn mạnh, luật mới dù sẽ được áp dụng cho mọi nền tảng kỹ thuật số có khai thác các nội dung tin tức của Australia, nhưng ban đầu sẽ nhằm vào Facebook và Google - hai công ty giàu có và quyền lực nhất thế giới.

Ngoài việc bắt buộc Google và Facebook phải đàm phán với các công ty truyền thông Australia về việc trả tiền cho nội dung tin tức, bộ quy tắc cũng quy định về các vấn đề như truy cập dữ liệu người dùng, tính minh bạch của các thuật toán được sử dụng để xếp hạng và trình bày nội dung tin tức...

Nếu Google hay Facebook không thể đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông địa phương trong vòng 3 tháng, bản thỏa thuận cuối cùng của các bên sẽ được trình lên một cơ quan trọng tài độc lập để ra quyết định cuối cùng trong vòng 45 ngày làm việc.

Cũng theo bản dự thảo, hai đại gia công nghệ Mỹ sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 10 triệu AUD (tương đương 7 triệu USD) nếu không đối xử bình đẳng với các công ty truyền thông địa phương. 

Bộ trưởng Josh Frydenberg cho biết, mục đích của bộ luật là tạo ra một sân chơi bình đẳng để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp truyền thông tin tức Australia đã tạo ra nội dung thông tin gốc.

Dự kiến, Australia sẽ ban hành bộ luật mới vào cuối năm 2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia ra dự thảo buộc các đại gia công nghệ phải mua thông tin gốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.