Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Giai đoạn nước rút nhiều gay cấn

Quỳnh Dương| 13/08/2020 06:25

(HNM) - “Đường đua” vào vị trí Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2021-2025 đang bước vào giai đoạn nước rút nhiều gay cấn khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, ngày bầu cử chính thức sẽ diễn ra. Trong thời điểm này, Tổng thống Donald Trump - đại diện của đảng Cộng hòa và ông Joe Biden - ứng cử viên đảng Dân chủ đang tìm cách phát huy mọi lợi thế để có thể vượt lên đối thủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn thuyết trong chiến dịch tranh cử tại thành phố Milwaukee.

Hiện, đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump đang dồn ngân sách cho các nhân viên thực địa và tăng cường việc tiếp xúc trực tiếp với các cử tri. Bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành, các nhân viên này đã "gõ cửa nhà" hơn 1 triệu cử tri tại 23 bang trong tuần vừa qua. Trong khi đó, đội ngũ của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ lại có hướng tiếp cận hoàn toàn khác biệt. Thay vì gõ cửa từng nhà, đội ngũ hỗ trợ chiến dịch tranh cử này sử dụng hệ thống điện thoại và các chương trình tiếp cận trực tuyến.

Theo kế hoạch, cử tri tại những bang “chiến địa” có ý nghĩa quyết định sẽ bắt đầu nhận phiếu bầu từ đầu tháng 9-2020. Ở Bắc Carolina, các quan chức bầu cử sẽ bắt đầu phân phát phiếu bầu vào ngày 4-9-2020. Bốn bang khác là Pennsylvania, Michigan, Florida và Minnesota sẽ gửi phiếu bầu hoặc tiến hành bỏ phiếu sớm vào cuối tháng 9-2020. Quá trình này sẽ diễn ra trước phiên tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên tổng thống vào ngày 29-9. Sau đó, các bang Arizona, Ohio và Iowa sẽ bỏ phiếu sớm vào 7 ngày đầu tiên của tháng 10-2020.

Theo giới chuyên gia, cách thức và hiệu quả để đối phó với đại dịch Covid-19 cùng với tình trạng bất ổn liên quan đến phân biệt chủng tộc sẽ là những chủ đề gai góc trong các cuộc tranh luận trực tiếp giữa ứng cử viên J.Biden và đương kim Tổng thống D.Trump trong thời gian tới.

Cho tới thời điểm này, mọi kết quả thăm dò dư luận đều nghiêng về phía ứng cử viên J.Biden. Gần đây nhất, theo thăm dò của Hãng Washington Post-ABC News thực hiện, 55% cử tri đã đăng ký cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông J.Biden nếu cuộc bầu cử năm 2020 được tổ chức ngay trong ngày. Chỉ có 40% số người được hỏi cho biết sẽ ủng hộ Tổng thống D.Trump tiếp tục nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng.

Kết quả trên cho thấy một sự thay đổi đáng kể về tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với J.Biden khi ông này dẫn trước Tổng thống D.Trump 2 điểm trong cuộc thăm dò dư luận tương tự được công bố vào tháng 3 và 10 điểm trong tháng 5-2020. Nhiều nhận định cho rằng, sự sụt giảm về ủng hộ đối với Tổng thống D.Trump là do ông không còn nhận được sự tán thành của người dân Mỹ về cách ông xử lý đại dịch khiến hơn 167.000 người Mỹ tử vong và gây ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân Mỹ.

Chỉ 38% số người được hỏi tán thành cách thức phòng, chống dịch bệnh của ông chủ Nhà Trắng, trong khi 60% không tán thành. Tổng thống D.Trump chỉ dẫn trước đối thủ ở lĩnh vực vực dậy nền kinh tế. Ngay cả ở các bang “chiến địa” - nơi mà Tổng thống D.Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 như: Bắc Carolina, Arizona, Florida, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, kết quả khảo sát cũng cho thấy ông J.Binden đang ở thế thượng phong.

Rõ ràng, Tổng thống D.Trump đang phải đối mặt với một thách thức đáng kể trong nỗ lực tái tranh cử của mình. Dù vậy, vẫn còn quá sớm để có thể dự đoán rằng ông J.Biden sẽ đắc cử. Theo nhận định của giới phân tích, cơ hội phía trước và khả năng giành chiến thắng của Tổng thống D.Trump vẫn còn rất nhiều. Điều này phụ thuộc vào năng lực thuyết phục của ông trước một lượng lớn cử tri đang hoài nghi về khả năng dẫn dắt nước Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Giai đoạn nước rút nhiều gay cấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.