Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số người tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu vượt mốc 2 triệu

Hoàng Linh| 15/01/2021 06:35

(HNMO) - Đến 6h ngày 15-1, thế giới ghi nhận 94.419.825 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 2.000.041 ca tử vong, 66.661.848 người đã bình phục.

Đám tang một bệnh nhân Covid-19 tại Manaus (bang Amazonas, Brazil).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay đã có khoảng 28 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 được tiêm chủng cho người dân trên thế giới, trong đó phần lớn ở những nước giàu. Hiện có khoảng 46 nước trên thế giới đã triển khai chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19, nhưng có tới 38 nước trong số này là quốc gia có thu nhập cao, chỉ có 1 quốc gia là nước có thu nhập thấp. Có 5 loại vắc xin hoặc các nền tảng nghiên cứu đã được ứng dụng. 

Châu Á

Trung Quốc đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng, khiến hàng triệu người phải trở lại tình trạng phong tỏa nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát dịch. 

Chỉ xếp sau Mỹ về số ca nhiễm, Ấn Độ hiện ghi nhận 10,5 triệu ca mắc Covid-19 và 151.787 ca tử vong. 

Chính phủ Hàn Quốc nhất trí tìm cách nới lỏng một phần các biện pháp hạn chế đối với phòng tập thể dục, thể thao tư nhân và các cơ sở kinh doanh trong nhà nhằm khống chế sự lây lan của làn sóng lây nhiễm mới. Hiện xứ Kim chi ghi nhận 70.728 ca nhiễm, trong đó có 524 ca nhiễm mới. 

Tại Nhật Bản, Bộ trưởng Chính sách kinh tế và tài khóa Nhật Bản Nishimura Yasutoshi - phụ trách việc ứng phó Covid-19 và ông Shigeru Omi, người đứng đầu Tiểu ban phòng, chống đại dịch của Chính phủ Nhật Bản đã đề nghị chính phủ áp đặt tình trạng khẩn cấp nghiêm ngặt hơn và dài hơn nếu tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm sút. Đề nghị trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi nước này nâng số tỉnh phải áp đặt tình trạng khẩn cấp lên 11 tỉnh, trong đó có thêm Osaka, Aichi và Fukuoka.

Tại Đông Nam Á, Indonesia và Malaysia đã ghi nhận số ca mắc mới cao nhất. Indonesia thông báo đã ghi nhận thêm 11.557 ca mắc mới và 295 ca tử vong trong 24 giờ qua. Con số này ở Malaysia là 3.337 ca, trong đó 7 ca nhập cảnh và 3.330 ca lây truyền trong nước.

Cùng ngày, Philippines thông báo ghi nhận thêm 1.912 ca mắc và 40 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và tử vong lần lượt lên 494.605 ca và 9.739 ca. Trong 24 giờ qua, Thái Lan cũng ghi nhận 271 ca mắc mới, trong đó có 259 ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Lebanon bắt đầu đợt phong tỏa toàn quốc kéo dài 11 ngày, yêu cầu toàn bộ siêu thị phải đóng cửa, người dân phải được cấp phép đặc biệt nếu muốn rời khỏi nhà. 

Số người được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 tại Israel đã vượt mốc 2 triệu người, động thái được Thủ tướng Benjamin Netanyahu mô tả là “ánh sáng ở cuối đường hầm”. Nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố Israel sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới vượt qua đại dịch Covid-19.  

Châu Âu 

Tại Vatican, Giáo hoàng Francis và người kế nhiệm - Giáo hoàng Benedict - đều đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Động thái này diễn ra sau khi bác sĩ riêng của Giáo hoàng - Tiến sĩ Fabrizio Soccorsi (78 tuổi) - tử vong vì dịch. 

Nga là nước ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất Lục địa già với 3.495.816 ca, trong khi Anh có số ca tử vong cao nhất trong khu vực với 84.767 ca. 

Tây Ban Nha có thêm gần 39.000 ca nhiễm mới, là mức tăng mạnh nhất theo ngày kể từ đầu dịch. Bộ trưởng Chính sách lãnh thổ và dịch vụ dân sự Carolina Darias của nước này nhận định, dữ liệu trên cho thấy quốc gia này đang đối mặt với nguy cơ rất nghiêm trọng. Về phần mình, Bộ trưởng Y tế Salvador Illa cho biết, áp lực lên các bệnh viện ngày càng tăng. Tây Ban Nha đã tiêm phòng hơn 581.000 liều của vắc xin Pfizer cho người dân và chiến dịch này đang được tăng tốc. 

Tại Bồ Đào Nha, Thủ tướng Antonio Costa cũng thông báo áp đặt trở lại lệnh phong tỏa từ ngày 15-1, bao gồm các biện pháp siết chặt như đã từng thực thi hồi tháng 3 và tháng 4 năm ngoái. Cụ thể, các cửa hàng không thiết yếu, quán cà phê, nhà hàng phải đóng cửa, trừ trường học. Bên cạnh đó, người dân phải ở nhà và có thể ra đường để đi bỏ phiếu vòng đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 24-1 tới. Ông Costa nhấn mạnh, từ ngày 17-1 người dân có thể đi bỏ phiếu sớm. 

Thụy Sĩ cũng thông báo các biện pháp nghiêm ngặt mới nhằm tránh nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ ba do biến thể mới của SARS-CoV-2 gây ra. 

Na Uy sẽ ban hành một số biện pháp hạn chế gắt gao hơn, theo đó mọi người trước khi nhập cảnh phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Bên cạnh đó, những người này cũng phải thực hiện thêm một xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ sau khi vào Na Uy. Những trường hợp vi phạm phải chịu mức phạt 20.000 kroner (tương đương 2.300 USD).

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19 trên thế giới, với 23.792.327 ca nhiễm và 397.235 ca tử vong. 

Theo Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), đã có 9 quốc gia châu Mỹ phát hiện trường hợp nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2. Trong đó, Brazil, Canada, Chile, Ecuador, Jamaica, Mexico, Peru và Mỹ phát hiện biến thể tương tự tại Anh, còn Brazil và Canada phát hiện sự xuất hiện của biến thể tại Nam Phi. 

PAHO cũng cảnh báo sự gia tăng của số ca nhiễm mới ở khu vực châu Mỹ trong những tuần gần đây, đặc biệt là trong tuần trước với số ca nhiễm mới kỷ lục lên tới 2,5 triệu trường hợp. Hầu như tất cả các nước ở châu Mỹ đều ghi nhận tình trạng lây nhiễm gia tăng, trong đó nghiêm trọng nhất là Mỹ. Vùng Nam Mỹ đã bước vào mùa hè cũng ghi nhận số ca nhiễm mới tăng cao, kể cả các nước như Argentina hay Chile vốn trước đó đã có thời gian ghi nhận xu hướng giảm rõ rệt.

Tại Brazil, bang đông dân nhất nước là Amazonas đã ban bố phong tỏa tức thời sau khi số ca nhiễm mới tại đây bùng nổ, đồng thời, một bệnh viện do cạn kiệt ô xy đã gây tử vong nhiều bệnh nhân Covid-19 đang điều trị.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu vượt mốc 2 triệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.