Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ liên tục ghi nhận kỷ lục về số ca mắc mới Covid-19

Minh Hiếu| 11/04/2021 06:15

(HNMO) - Tính đến 6h sáng 11-4, toàn thế giới có 135.936.498 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.938.482 trường hợp tử vong và 109.297.529 bệnh nhân đã hồi phục.

 Người dân đeo khẩu trang đi bộ trong Công viên Trung tâm ở thành phố New York (Mỹ) vào ngày 6-4. Ảnh: CNN.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là nước có số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới, với 31,8 triệu trường hợp nhiễm bệnh và hơn 570.000 bệnh nhân tử vong.

CNN dẫn kết quả ước tính từ mô hình dự đoán của Viện đo lường và đánh giá sức khoẻ (IHME) của Đại học Washington, 618.523 người sẽ tử vong do Covid-19 tại Mỹ tính đến ngày 1-8. Nếu 95% dân số nước này đeo khẩu trang, con số dự báo giảm xuống còn 604.413. Ngoài ra, dự báo này cũng bị ảnh hưởng bởi tốc độ phân phối vắc xin cũng như sự lây lan của các biến chủng mới.

Theo Reuters, Mexico đã có thêm 2.192 ca tử vong do Covid-19 trong ngày 10-4,  số liệu tử vong theo ngày cao nhất ở nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Bộ Y tế nước này cũng đã thông báo thêm 6.356 ca dương tính trong 24 giờ, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở Mexico lên gần 2,3 triệu trường hợp.

Châu Âu

Báo cáo hằng năm của Nhóm chuyên gia về chống buôn người ở châu Âu (GRETA) cho biết, đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác hại đáng lo ngại liên quan đến nạn buôn người. Theo GRETA, những kẻ buôn người đã lợi dụng khủng hoảng do Covid-19 và sự khó khăn về kinh tế của nhiều người trong đại dịch. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt về nguồn lực và sự chậm trễ trong các thủ tục pháp lý cũng cản trở nỗ lực thực thi công lý và bồi thường cho các nạn nhân.

Ngày 10-4, Pháp đã ghi nhận sự gia tăng số bệnh nhân mắc Covid-19 cần điều trị tại khu vực chăm sóc đặc biệt, đồng thời số người tử vong do dịch bệnh tại nước này cũng tiếp tục tăng lên. Dữ liệu cho thấy có 5.769 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt trong ngày 10-4. Trong vòng 24 giờ, Pháp cũng có thêm 227 người tử vong do Covid-19.

Ngày 10-4, Chính phủ và Hoàng gia Anh đã kêu gọi người dân không tụ tập trước dinh thự Hoàng gia Anh để tưởng nhớ Hoàng thân Philip, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19. Cung điện Buckingham cũng kêu gọi người dân quyên tiền làm từ thiện thay vì mua hoa tưởng nhớ Hoàng thân Philip.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang dần được cải thiện, Chính phủ Séc quyết định không gia hạn tình trạng khẩn cấp sau khi hết hiệu lực vào ngày 11-4 và thận trọng nới lỏng dần các biện pháp hạn chế.

Châu Á

Số liệu của Reuters cho thấy, số ca mắc Covid-19 tại khu vực Nam Á đã vượt mốc 15 triệu người vào ngày 10-4. Theo Reuters, các nước Nam Á (gồm Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Bhutan, Nepal, Maldives và Sri Lanka) chiếm 11% số ca nhiễm và 6% số ca tử vong toàn cầu do Covid-19.

Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới ghi nhận thêm 145.384 trường hợp dương tính vào ngày 10-4. Đây là mức tăng nhanh nhất thế giới và cũng là kỷ lục thứ năm của nước này trong 1 tuần. Ấn Độ hiện chiếm 84% số ca mắc và tử vong do Covid-19 tại Nam Á. Các chuyên gia nhận định làn sóng dịch bệnh thứ hai ở Ấn Độ đang lây lan nhanh hơn nhiều so với làn sóng đầu tiên đạt đỉnh hồi tháng 9-2020. Nhiều bang đã phải áp dụng các biện pháp hạn chế mới để phòng, chống dịch bệnh, song Thủ tướng Narendra Modi chưa áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc do lo ngại tác động to lớn về kinh tế.

Quốc gia láng giềng phía Tây của Ấn Độ là Pakistan cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai trong khu vực và đang chứng kiến làn sóng lây nhiễm thứ ba, với hơn 700.000 trường hợp nhiễm bệnh và 15.000 người đã tử vong.

Theo số liệu từ Our World in Data, tính đến ngày 9-4, ít nhất 94,1 triệu người ở Nam Á đã được tiêm liều vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên. Theo Hindustan Times, đến ngày 10-4, Ấn Độ đã tiêm chủng 100 triệu liều vắc xin cho người dân và đạt cột mốc này với tốc độ nhanh nhất thế giới, trong vòng 85 ngày.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ liên tục ghi nhận kỷ lục về số ca mắc mới Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.