Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế Nhật Bản suy giảm ngoài dự kiến do ảnh hưởng của Covid-19

Nguyễn Hồng| 18/05/2021 16:12

(HNMO) - Ngày 18-5, Reuters đưa tin, nền kinh tế Nhật Bản suy thoái ngoài dự kiến ​​trong quý đầu tiên của năm 2021 do việc triển khai vắc xin còn chậm và làn sóng lây nhiễm mới Covid-19 ảnh hưởng đến chi tiêu cho các mặt hàng thời trang, nhà hàng. Điều này cũng đồng thời làm dấy lên lo ngại nước này sẽ tụt hậu so với các nước đang trỗi dậy thoát khỏi đại dịch.

 Một quận thương mại trung tâm ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: Reuters.

Chi phí tài sản cố định giảm bất ngờ và kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng chậm. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng ảm đạm hiện nay.

Theo dữ liệu của chính phủ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản giảm 5,1% trong quý I-2021 so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hơn mức dự báo giảm 4,6% và sau mức tăng 11,6% trong quý IV-2020.

Sự sụt giảm chủ yếu là do tiêu dùng tư nhân giảm 1,4% và tác động từ các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh. Sự sụt giảm bất ngờ, ngoài dự kiến 1,4% trong chi phí tài sản cố định đã đi ngược lại kỳ vọng của thị trường về mức tăng 1,1% khi các công ty giảm chi tiêu cho thiết bị máy móc và ô tô.

Dù xuất khẩu tăng 2,3% nhờ nhu cầu tiêu thụ ô tô và thiết bị điện tử trên toàn cầu phục hồi, tốc độ tăng trưởng vẫn chậm hơn hẳn so với mức tăng 11,7% của quý trước. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại đối với một nền kinh tế vẫn đang đau đầu với tình trạng nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp.

Ngoài ra, bất chấp các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ, nền kinh tế Nhật Bản đã sụt giảm kỷ lục 4,6% trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho rằng, việc GDP thấp chủ yếu do những tác động bất lợi từ đại dịch. Đồng thời, ông khẳng định nền kinh tế nước này vẫn còn "tiềm năng" để phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Nhật Bản suy giảm ngoài dự kiến do ảnh hưởng của Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.