Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắn súng Việt Nam: Tập trung cao độ cho Olympic

Ngân Hà| 11/07/2021 07:17

(HNM) - Thế vận hội mùa hè 2020 sẽ diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản (Olympic Tokyo 2020) từ ngày 23-7 đến 8-8-2021. Đội tuyển bắn súng Việt Nam chỉ có duy nhất một suất vé mời tham dự và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được nhận vinh dự này. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng huấn luyện viên, vận động viên đội tuyển bắn súng quốc gia vẫn tập trung cao độ về chuyên môn, quyết tâm chinh phục đấu trường quan trọng này.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đang nỗ lực tập luyện để đạt thành tích cao tại Olympic Tokyo 2020.

Tấm vé quý giá

Tại Giải Cúp bắn súng thế giới 2021 diễn ra ở Ấn Độ vào cuối tháng 3-2021, cả ba thành viên đội tuyển bắn súng Việt Nam là vận động viên Trần Quốc Cường, Phan Xuân Chuyên, Nguyễn Đình Thành đã thi đấu không thành công và không thể giành vé đến Olympic Tokyo 2020.  

Do đội tuyển bắn súng Việt Nam không có vận động viên nào vượt qua vòng loại Olympic, nên Liên đoàn Bắn súng thế giới đã gửi thư mời một vận động viên ở nội dung 10m súng ngắn hơi Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020. Sau những xem xét, lựa chọn với nhiều ý kiến khác nhau, Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam và Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng quốc gia đã trao cơ hội này cho xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh.

Lý giải về việc lựa chọn vận động viên Hoàng Xuân Vinh tham dự kỳ Thế vận hội này, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1, Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hoàng Quốc Vinh cho biết, về mặt chuyên môn, hoàn toàn tin vào sự lựa chọn của Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam, nhất là huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Hàn Quốc Park-Chung Gun, người đã huấn luyện Hoàng Xuân Vinh giành Huy chương vàng Thế vận hội 5 năm trước. “Tại Olympic Brazil 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã tạo nên kỳ tích khi mang về 1 Huy chương vàng và 1 Huy chương bạc cho bắn súng Việt Nam. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Olympic, thể thao Việt Nam có được tấm Huy chương vàng danh giá tại đấu trường này”, ông Hoàng Quốc Vinh cho biết thêm.

Còn theo phụ trách bộ môn bắn súng, Tổng cục Thể dục - Thể thao Vũ Thị Anh Đào, việc lựa chọn Hoàng Xuân Vinh cho suất tham dự Olympic Tokyo được giới chuyên môn đồng thuận cao. Trong các buổi tập luyện và kiểm tra gần đây, thành tích của xạ thủ này rất tốt, đạt từ 580 đến 582 điểm. Đây là thông số thể hiện được đẳng cấp của vận động viên từng vô địch Olympic và thành tích này có thể vào được đến chung kết của Olympic năm nay.

“Tất nhiên từ lúc tập luyện đến lúc thi đấu, thành tích chưa biết sẽ thế nào, nhưng các thông số này cho thấy chuyên môn của Hoàng Xuân Vinh vẫn ở mức tốt. Về mặt bản lĩnh, anh cũng là người luôn mạnh mẽ, ổn định, vững vàng trong các trận đấu chung kết. Bởi vậy, việc chọn Hoàng Xuân Vinh tham dự kỳ Olympic này là phù hợp”, bà Vũ Thị Anh Đào khẳng định.

Đặt quyết tâm cao nhất

Mặc dù tấm vé tham dự Thế vận hội đến với bắn súng Việt Nam khá muộn, song Ban huấn luyện và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vẫn đặt quyết tâm cao nhất, nỗ lực tập luyện, sẵn sàng chinh phục đấu trường này. 

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ: “Olympic là đấu trường lớn và có rất nhiều đối thủ mạnh trên thế giới tham dự, nên việc thi đấu cạnh tranh huy chương là rất khó khăn. Dù vậy, tôi sẽ nỗ lực tập luyện và thi đấu hết khả năng để giành thành tích cao nhất".

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung, trong những ngày vừa qua, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực luyện tập, sẵn sàng chinh phục đấu trường Olympic. Anh đã cùng chuyên gia Park-Chung Gun tập luyện từ sáng sớm đến tối đêm để chuẩn bị cho kỳ Thế vận hội này. “Chưa ai nói trước được điều gì, nhưng nếu Hoàng Xuân Vinh giữ được phong độ trong lúc thi đấu như trong khi tập luyện, thì rất có thể anh sẽ làm nên chuyện tại Olympic Tokyo 2020”, bà Nguyễn Thị Nhung bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn khẳng định, đây là kỳ Olympic đặt ra quá nhiều thách thức cho thể thao Việt Nam, nhưng không vì thế mà các huấn luyện viên, vận động viên, trong đó có xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nản chí. Họ đều quyết tâm cao nhất, đặt cho mình mục tiêu cao nhất so với năng lực bản thân khi thi đấu tại đấu trường này. “Dự kiến ngày 18-7, Đoàn thể thao Việt Nam với hơn 40 thành viên sẽ sang Nhật Bản tham dự Olympic Tokyo 2020. Hiện tại, các vận động viên của Đoàn đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19”, ông Trần Đức Phấn cho biết thêm.

Hy vọng, với ý chí quyết tâm của một nhà đương kim vô địch, cùng với sự hỗ trợ, động viên của Ban huấn luyện và cơ quan quản lý, bắn súng Việt Nam sẽ mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắn súng Việt Nam: Tập trung cao độ cho Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.