Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ môn xe đạp của Hà Nội: Nỗ lực giành lại vị thế

Ngân Hà| 05/12/2021 06:24

(HNM) - Những năm gần đây, bộ môn xe đạp (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) dù được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng vận động viên, nhưng thành tích thi đấu tại các giải quốc gia chưa ổn định. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, bộ môn xe đạp của Thủ đô vẫn đang nỗ lực xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ hướng tới mục tiêu giành lại vị thế xứng đáng cho bộ môn này.

Đại diện bộ môn xe đạp Hà Nội tiếp nhận tài trợ từ Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam. Ảnh: Hữu Trưởng

Kiên trì xây dựng lực lượng

Trong những năm qua, bộ môn xe đạp của Hà Nội vẫn cố gắng duy trì các tuyến vận động viên, đóng góp nhiều vận động viên giỏi cho đội tuyển quốc gia. Hiện tại, bộ môn xe đạp của Hà Nội đang đào tạo và huấn luyện cho gần 50 vận động viên. Mặc dù không thiếu tài năng, nhưng thành tích của đội tuyển xe đạp Hà Nội không ổn định. Rõ nhất là tại Giải vô địch xe đạp đường trường và địa hình toàn quốc năm 2019, đội tuyển xe đạp Hà Nội giành 4 Huy chương vàng. Còn trước đó 1 năm, đội tuyển xe đạp Hà Nội "trắng tay" ở Đại hội Thể thao toàn quốc.

Theo huấn luyện viên đội tuyển xe đạp Hà Nội Quách Thùy Linh, bộ môn xe đạp của Hà Nội đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Một số vận động viên lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm đã giải nghệ, các vận động viên trẻ còn hạn chế về trình độ, dẫn đến thành tích của bộ môn còn khiêm tốn, chưa ổn định.

Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội, phụ trách bộ môn xe đạp Trương Ngọc Lan, bộ môn xe đạp của Hà Nội không thiếu tài năng trẻ, nhưng thiếu môi trường tập luyện và thi đấu cọ xát. Chính vì vậy, những năm gần đây, bộ môn xe đạp của Hà Nội đã đưa các tay đua đến các đội đua ở phía Nam, như: Bike Like Đồng Nai, Lộc Trời An Giang… để có điều kiện tập luyện, thi đấu. 

Sau nhiều năm thực hiện, bộ môn xe đạp của Hà Nội đã có lứa vận động viên vào độ "chín", như: Quàng Văn Cường, Nguyễn Văn Dương, Ngô Văn Phương… “Chất lượng vận động viên của Hà Nội được nhiều đội đua trên toàn quốc đánh giá tốt, nên khi có điều kiện thuận lợi để tập luyện, thi đấu, họ sẽ phát triển. Trong khi đó, Hà Nội có điều kiện đào tạo lứa vận động viên trẻ kế cận”, bà Trương Ngọc Lan nhận định.

Nhiều giải pháp phát triển bền vững

Từ nay đến hết năm 2021 và cả năm 2022, đội tuyển xe đạp Hà Nội đặt mục tiêu giành 1 Huy chương vàng tại Giải Xe đạp vô địch quốc gia năm 2021, đóng góp khoảng 2-3 vận động viên cho đội tuyển xe đạp Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và giành ít nhất 1 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Đây là thách thức không nhỏ đối với đội tuyển xe đạp Hà Nội.

Vận động viên đội tuyển xe đạp Hà Nội Quàng Văn Cường chia sẻ: "Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều giải đấu không được tổ chức, nên ảnh hưởng đến phong độ của tôi cũng như các vận động viên khác. Song, tôi sẽ nỗ lực tập luyện, thi đấu hết mình tại các giải đấu sắp tới, mang lại thành tích tốt nhất cho đội tuyển xe đạp Hà Nội".

Trong khi đó, theo huấn luyện viên đội tuyển xe đạp Hà Nội Quách Thùy Linh, sau Giải Xe đạp vô địch quốc gia năm 2021 (diễn ra từ ngày 9 đến 14-12), Ban huấn luyện sẽ có cơ sở đánh giá được chất lượng vận động viên, qua đó lên kế hoạch huấn luyện cho các vận động viên trẻ, tuyển chọn các vận động viên tốt nhất tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu tại SEA Games 31 và Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2022.

Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Trương Ngọc Lan, việc đưa những tay đua hàng đầu của Hà Nội tiếp tục thi đấu cho các đội đua ở phía Nam để tích lũy kinh nghiệm vẫn là hướng đi đúng của bộ môn xe đạp Hà Nội. “Các tay đua rất cần đến môi trường tập luyện có nhiều tay đua ngang ngửa, được thi đấu cọ xát tại nhiều giải để tích lũy kinh nghiệm, cống hiến cho thể thao cũng như xe đạp Thủ đô”, bà Trương Ngọc Lan nhấn mạnh.

Về nguồn lực cho bộ môn, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho biết, mới đây, bộ môn xe đạp Hà Nội đã nhận được tài trợ trang thiết bị, săm lốp tập luyện, thực phẩm chức năng, tiền thưởng thi đấu cho vận động viên với tổng giá trị gần 500 triệu đồng từ Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam. Đây là tin rất vui và là một nguồn động viên kịp thời, quý báu cho bộ môn xe đạp Hà Nội.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh kêu gọi tài trợ để có nguồn kinh phí động viên, khích lệ kịp thời cho các tay đua tập luyện, thi đấu, phấn đấu đạt thành tích cao nhất tại các giải đấu quốc gia và quốc tế", ông Đào Quốc Thắng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ môn xe đạp của Hà Nội: Nỗ lực giành lại vị thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.