Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi những bà mẹ trở lại sân đấu

Minh An| 08/01/2022 06:10

(HNMCT) - Trong hàng loạt tấm huy chương của thể thao Hà Nội tại hệ thống thi đấu quốc gia vào cuối năm 2021 có sự đóng góp của nhiều vận động viên (VĐV) nữ mới lên chức mẹ cách đây ít năm. Lần trở lại sân đấu sau một thời gian làm mẹ cho thấy nghị lực, sự vượt khó của họ.

VĐV Bùi Thị Thu Thảo giành HCV nội dung nhảy xa tại Giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2021. Ảnh: Đức Minh

Khẳng định năng lực

Trong làng thể thao Hà Nội, từng có nhiều VĐV sau một thời gian nghỉ thi đấu để làm mẹ đã trở lại ngoạn mục. Đáng chú ý, những nội dung thi đấu của họ đều đòi hỏi sức mạnh, tốc độ, tiêu tốn thể lực. Trong số này, đáng kể nhất là nhà vô địch SEA Games 18 nội dung 110m rào Vũ Bích Hường. Hay gần hơn là trường hợp võ sĩ boxing Hà Thị Linh. Và đến bây giờ, những lứa VĐV khác của Hà Nội khi lên chức mẹ vẫn đang nối bước họ với đam mê, sự vượt khó đáng kể và cả trách nhiệm với thể thao Hà Nội.

Nhiều người đều thấy khoảng trống của thể thao Hà Nội khi Bùi Thị Thu Thảo - nhà vô địch nhảy xa ASIAD 2018, SEA Games 29; Nguyễn Thị Nga - tay vợt từng vô địch quốc gia năm 2018; Hà Thị Nguyên - võ sĩ taekwondo vô địch SEA Games 29 nghỉ sinh con cách đây ít năm. Lập tức Hà Nội “trắng” Huy chương Vàng ở những nội dung sở trường của các VĐV trên. Và nếu họ không trở lại, khả năng giành “vàng” hay cơ hội tranh chấp Huy chương Vàng ở những nội dung thi đấu của các VĐV Hà Nội khác thực sự mong manh.

Trong thực tế, khi những VĐV nói trên trở lại, thể thao Hà Nội lập tức đón tin vui. Tại Giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2021, Bùi Thị Thu Thảo lập tức giành Huy chương Vàng nội dung nhảy xa sở trường. Còn tại Giải taekwondo vô địch quốc gia năm 2021, khi Hà Thị Nguyên trở lại thảm đấu ở hạng 75kg, cô cũng giành Huy chương Vàng đầy thuyết phục. Trong khi đó, ở Giải bóng bàn vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2021, dù không giành Huy chương vàng nhưng với việc tay vợt Nguyễn Thị Nga lọt vào trận chung kết nội dung đôi nữ và đôi nam nữ, thể thao Hà Nội có thêm hy vọng tranh chấp Huy chương Vàng môn Bóng bàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022.

Trong khi đó, đội tuyển điền kinh quốc gia cũng nhen thêm hy vọng tranh ngôi vô địch nhảy xa nữ tại SEA Games 31 ở Việt Nam sau màn thi đấu của Bùi Thị Thu Thảo.

Lan tỏa tinh thần cống hiến

Đặc điểm chung của những bà mẹ vừa trở lại sân đấu trên vẫn là đam mê mãnh liệt và trách nhiệm với thể thao.

Như trường hợp Bùi Thị Thu Thảo trở lại hố nhảy vào giữa năm 2021 - chỉ hơn nửa năm sau khi làm mẹ. Bùi Thị Thu Thảo không giấu mục tiêu giành ngôi vô địch quốc gia năm 2021, huy chương ASIAD 2022 và Huy chương Vàng SEA Games 31 cũng như Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022. Để thực hiện được mục tiêu ấy, cô gái người Ba Vì (Hà Nội) lên tập trung cùng đội tuyển quốc gia theo kiểu ăn ở tập luyện khép kín, việc chăm nom con cái đành nhờ gia đình. Chuyên tâm tập luyện để giành huy chương tặng con, Bùi Thị Thu Thảo sớm trở lại mức 6,27m tại Giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2021 và lên ngôi vô địch, hoàn thành mục tiêu đầu tiên khi trở lại thi đấu.

Ở môn Taekwondo, câu chuyện trở lại của nhà vô địch SEA Games năm 2017 Hà Thị Nguyên cũng khá bất ngờ. Thực tế, Hà Thị Nguyên đã chuyển sang huấn luyện lứa trẻ của đội Taekwondo Hà Nội và cũng bận rộn với cô con gái mới hơn 1 tuổi. Tuy nhiên, khi lớp võ sĩ trẻ chưa thể bảo đảm mục tiêu giành Huy chương Vàng cho Taekwondo Hà Nội tại các giải quốc gia cũng như Đại hội Thể thao toàn quốc, cô đã quay lại tập luyện khi được các HLV động viên. Hà Thị Nguyên phải giành nhiều thời gian hơn cho những bài tập ở cường độ cao và việc chăm con phải trông vào người thân nhiều hơn. Như cô chia sẻ, trách nhiệm với đơn vị chủ quản và sự động viên của gia đình đã tạo động lực để cô hoàn thành nhiệm vụ.

Hà Thị Nguyên dễ dàng giành ngôi vô địch hạng 75kg đối kháng nữ tại Giải taekwondo vô địch quốc gia 2021. Theo Trưởng bộ môn Taekwondo (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) Hồ Anh Tuấn, Hà Thị Nguyên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và được xem là ứng cử viên cho tấm Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022.

Tay vợt Nguyễn Thị Nga cũng sớm đưa ra lựa chọn tiếp tục trở lại thi đấu đỉnh cao sau khi làm mẹ. Cũng như những đồng nghiệp ở hoàn cảnh tương tự, cô cũng phải nhờ tới sự hỗ trợ của người thân trong việc chăm con để dành nhiều thời gian cho việc tập luyện. Cho nên, việc cô giành 2 Huy chương Bạc ở Giải bóng bàn vô địch toàn quốc năm 2021 được xem là chấp nhận được. Qua đó, Nguyễn Thị Nga vẫn được xem là chủ lực của bóng bàn nữ Hà Nội trong thời gian tới.

Trong lần chia sẻ gần đây, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng nhìn nhận, có theo thể thao đỉnh cao mới thấu hiểu khó khăn của những VĐV nữ đã lên chức mẹ. Việc tập luyện, chăm con đều nặng nề, nên chỉ riêng việc họ thu xếp được việc gia đình để tập luyện trở lại với cường độ cao đã đáng trân trọng rồi. Còn nếu họ giành được huy chương thì sự trở lại của họ càng giá trị. “Thể thao Hà Nội may mắn có những VĐV tâm huyết với nghề như vậy. Chính họ đã truyền cảm hứng cho các lớp VĐV khác, làm lan tỏa tình yêu nghề, tinh thần cống hiến” - ông Đào Quốc Thắng nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi những bà mẹ trở lại sân đấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.