Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bơi Việt Nam: Tự tin hướng đến SEA Games 31

Ngân Hà| 09/01/2022 06:24

(HNM) - Tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra vào tháng 5-2022 tại Việt Nam, đội tuyển bơi Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất 6 Huy chương vàng cho Đoàn thể thao nước chủ nhà. Để hoàn thành mục tiêu này, đội tuyển bơi Việt Nam đang nỗ lực vượt khó, chuẩn bị lực lượng tốt nhất, tự tin chinh phục đấu trường lớn.

Giải Bơi - Lặn các vận động viên xuất sắc quốc gia năm 2021 là một trong những giải đấu giúp các vận động viên nâng cao trình độ chuyên môn hướng tới SEA Games 31. Ảnh: Đông Bắc

Các tuyển thủ quốc gia giữ vững phong độ

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam Đinh Việt Hùng, ngay từ đầu tháng 1-2022, đội tuyển bơi Việt Nam đã tập trung tập huấn, nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2022, trong đó có SEA Games 31. Toàn đội tuyển gồm 29 tuyển thủ được tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia ở thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Điều đáng mừng, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng các vận động viên trọng điểm vẫn giữ được phong độ ổn định. Tại Giải bơi vô địch thế giới 2021 dành cho bể bơi ngắn (dài 25m) vừa diễn ra tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), nhiều tuyển thủ quốc gia đã đạt thành tích tốt sau đợt tập huấn ở Hungary. Đáng chú ý, vận động viên Nguyễn Huy Hoàng (vận động viên tiêu biểu nhất năm 2021) dù không giành huy chương, nhưng đã xác lập kỷ lục quốc gia mới ở nội dung 400m tự do, khi vượt qua kỷ lục cũ do chính anh lập nên vào năm 2019.

Tuy thành tích tại bể bơi ngắn có chênh lệch so với bể bơi thường (dài 50m), song cũng đánh giá khá chính xác phong độ của các vận động viên. Ngoài ra, tại Giải bơi vô địch quốc gia 2021 diễn ra vào cuối tháng 12-2021, các vận động viên khác thuộc đội tuyển bơi quốc gia, như: Hoàng Quý Phước (thành phố Đà Nẵng), Phạm Thị Vân (tỉnh Thanh Hóa), Trần Duy Khôi và Nguyễn Diệp Phương Trâm (thành phố Hồ Chí Minh)… vẫn duy trì được thành tích tương đối ổn định.

Phụ trách bộ môn bơi, Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thanh Huyền cho biết, kết quả trên cho thấy sự nỗ lực tập luyện của các vận động viên trong thời gian qua. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong một thời gian dài không được thi đấu cọ xát, nên rất khó để đánh giá đúng thực lực của các vận động viên. Mặt khác, do nhiều giải đấu quốc tế không được tổ chức, khiến thông tin về các đối thủ của đội tuyển bơi Việt Nam gần như bị “đóng kín”, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuẩn bị của đội tuyển cho sân chơi SEA Games 31 đang tới gần.

Tăng cường thi đấu cọ xát

Không có kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên trong đội tuyển do thôi tập trung ở đội tuyển bơi quốc gia từ cuối năm 2021, đội tuyển bơi Việt Nam vẫn tự tin đặt mục tiêu giành ít nhất 6 Huy chương vàng tại SEA Game 31.

Theo Phụ trách bộ môn bơi, Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thanh Huyền, để hiện thực hóa mục tiêu trên, lãnh đạo bộ môn đã lên kế hoạch thuê chuyên gia cho đội tuyển bơi quốc gia. "Chúng tôi đã làm việc với hai chuyên gia của Nga và Nhật Bản. Chuyên gia người Nhật Bản đã nhận lời. Dù chưa chính thức, song đây là tín hiệu tốt cho đội tuyển bơi quốc gia”, bà Lê Thanh Huyền thông tin.

Bên cạnh việc tìm chuyên gia ngoại để hỗ trợ các tuyển thủ bơi quốc gia, Tổng cục Thể dục - Thể thao cũng sẽ đưa nhóm vận động viên trọng điểm sang Hungary tập huấn. Dự kiến, các tuyển thủ sẽ lên đường vào trung tuần tháng 2-2022 tới.

Huấn luyện viên đội tuyển bơi Việt Nam Nguyễn Hoàng Vũ cho biết, các vận động viên đội tuyển bơi quốc gia đang nỗ lực tập luyện, với quyết tâm rất cao. “Các em sẵn sàng tập luyện không nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ SEA Game 31 trên sân nhà sắp tới”, huấn luyện viên Nguyễn Hoàng Vũ cho hay.

Trong khi đó, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: “SEA Games là đấu trường mà các vận động viên thể thao luôn mong mỏi được thi đấu và giành huy chương. Tôi sẽ nỗ lực tập luyện để duy trì thành tích đã đạt được. Mục tiêu của tôi là giành được tấm Huy chương vàng tại SEA Games 31 và tôi sẽ cố gắng hết mình vì điều đó”.

Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Ngô Ích Quân cho biết, chỉ còn hơn 4 tháng nữa là SEA Games 31 sẽ diễn ra, Tổng cục sẽ tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, dinh dưỡng cho các vận động viên đội tuyển bơi Việt Nam tập luyện và thi đấu. Tổng cục và bộ môn sẽ cố gắng tổ chức thêm các giải đấu nội bộ để giúp các vận động viên có điều kiện thi đấu cọ xát, duy trì phong độ.

Hy vọng, cùng với chuyến tập huấn tại Hungary sắp tới và sự quan tâm sát sao của các cơ quan quản lý, các tuyển thủ của đội tuyển bơi Việt Nam sẽ hoàn thành chỉ tiêu tại SEA Games 31 như đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bơi Việt Nam: Tự tin hướng đến SEA Games 31

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.