Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022

Thương Nguyệt| 04/02/2022 20:38

(HNMO) - Lễ khai mạc sự kiện thể thao mùa đông hàng đầu thế giới diễn ra tối 4-2 (giờ Hà Nội), tại sân vận động quốc gia "Tổ chim" ở thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc).

Theo CNN, lễ khai mạc kéo dài 100 phút, có sự tham gia biểu diễn của 3.000 diễn viên và kết thúc với màn bắn pháo hoa rực rỡ. Ngoài đoàn thể thao các quốc gia và đội ngũ nhân sự liên quan, buổi lễ có sự theo dõi trực tiếp của khoảng 150.000 khán giả địa phương đã được lựa chọn từ trước.

Quốc kỳ Trung Quốc được kéo lên tại đầu lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: Reuters

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật mở màn lễ khai mạc.

Tổng đạo diễn Trương Nghệ Mưu cho biết, lễ khai mạc theo phong cách nghệ thuật hiện đại tạo ra những khoảnh khắc lịch sử, trong đó điểm nhấn là màn thắp đuốc với những thay đổi chưa từng có trong lịch sử hơn 100 năm của Olympic hiện đại.

Sau những tiết mục biểu diễn nghệ thuật mở màn là phần diễu hành quen thuộc. Theo thông lệ, Hy Lạp là đoàn thể thao đầu tiên xuất hiện trên sân vận động quốc gia "Tổ chim". Các vận động viên trượt tuyết băng đồng Apostolos Angelis và Maria Ntanou có vinh dự cầm cờ dẫn đầu đoàn thể thao quốc gia này. Thứ tự diễu hành của các đoàn còn lại dựa theo số nét ở ký tự đầu tiên của tên quốc gia tương ứng trong tiếng Trung Quốc.

Đoàn thể thao Hy Lạp diễu hành đầu tiên tại sân vận động quốc gia "Tổ chim".

Đoàn thể thao chủ nhà Trung Quốc kết thúc phần diễu hành. Ảnh: Reuters

Với tư cách quốc gia chủ nhà, đoàn thể thao Trung Quốc xuất hiện cuối cùng, kết thúc phần diễu hành của 91 quốc gia tham dự. Tại Olympic Bắc Kinh 2022, Trung Quốc cử 177 vận động viên tham gia thi đấu với kỳ vọng giành được 13 huy chương, trong đó có 6 Huy chương vàng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Trưởng ban tổ chức Olympic Bắc Kinh 2022 Cai Qi cho biết, "là thành phố đầu tiên đăng cai cả Olympic mùa đông và mùa hè, Bắc Kinh sẽ viết nên một chương mới trong lịch sử Olympic", đồng thời kỳ vọng vào một kỳ Olymlic "đơn giản, an toàn và thành công".

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cũng đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong việc tổ chức Olympic Bắc Kinh 2022 an toàn bất chấp những tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: Reuters

Sau phần phát biểu của Trưởng ban tổ chức và Chủ tịch IOC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức tuyên bố khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022.

Sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Trung Quốc là lễ thượng cờ Olympic và quốc kỳ Trung Quốc. Tiết mục bắn pháo hoa rực sáng bầu trời sân vận động quốc gia "Tổ chim" cùng nghi lễ thắp đuốc truyền thống khép lại lễ khai mạc.

Nghi lễ thắp đuốc Olympic Bắc Kinh 2022.

Tiết mục bắn pháo hoa kết thúc lễ khai mạc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.