Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cờ vua quyết giành lại vị thế

Ngân Hà| 20/02/2022 06:19

(HNM) - Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra vào tháng 5-2022 ở Việt Nam, đội tuyển cờ vua Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất 5 Huy chương vàng. Để hoàn thành mục tiêu này, đội tuyển cờ vua Việt Nam đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt, đặc biệt là lực lượng, quyết tâm giành lại vị thế số 1 ở Đông Nam Á.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm (phải) là niềm hy vọng vàng của đội tuyển cờ vua Việt Nam tại SEA Games 31.

Mục tiêu không dễ thực hiện

Đội tuyển cờ vua Việt Nam dù được đánh giá là có trình độ đồng đều nhất tại khu vực Đông Nam Á, nhưng thành tích thi đấu tại các kỳ SEA Games gần đây chưa ổn định. Ở kỳ SEA Games 26 (năm 2011) tại Indonesia, đội tuyển cờ vua Việt Nam giành tới 6 Huy chương vàng, khẳng định rõ vị thế số 1 ở Đông Nam Á. Thế nhưng, ở SEA Games 30 (năm 2019) tại Philippines, đội tuyển cờ vua Việt Nam chỉ giành được 2 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng. Đây thực sự là kỳ SEA Games thất bại của đội tuyển cờ vua Việt Nam, dù đã chọn những kỳ thủ tốt nhất, trong đó có cả Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn tham dự.

Tại SEA Games 31, môn cờ vua có 10 bộ huy chương (cá nhân nam, nữ cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp; đồng đội nam, nữ cờ nhanh, cờ chớp) và cũng là một trong những kỳ SEA Games có nhiều bộ huy chương cờ vua nhất từ trước đến nay. Đội tuyển cờ vua Việt Nam đặt mục tiêu giành 5 Huy chương vàng, cho thấy quyết tâm giành lại vị thế dẫn đầu của môn thể thao trí tuệ này dù không dễ thực hiện.

Theo phụ trách Bộ môn Cờ vua (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Việt Nam Nguyễn Minh Thắng, việc chúng ta đặt chỉ tiêu giành một nửa trong tổng số 10 Huy chương vàng ở SEA Games 31 là khá cao, đòi hỏi các kỳ thủ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thi đấu nỗ lực. “Tuy nhiên, khi đặt ra chỉ tiêu này, chúng tôi cũng phải căn cứ vào trình độ, đẳng cấp của các kỳ thủ Việt Nam so với khu vực Đông Nam Á”, ông Nguyễn Minh Thắng nói.

Còn huấn luyện viên trưởng đội tuyển cờ vua Việt Nam Đặng Vũ Dũng cho hay, năm nay, đội cờ vua Việt Nam tập trung với những kỳ thủ tốt nhất mà chúng ta đang có, như: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên, Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Thị Mai Hưng... Trong số này, vận động viên Lê Quang Liêm sẽ từ Mỹ trở về Việt Nam thi đấu ở SEA Games 31 nội dung cờ nhanh, cờ chớp.

Tạo thuận lợi cho vận động viên tập luyện

Mặc dù có nhiều tài năng góp mặt tại đội tuyển cờ vua quốc gia, song đội tuyển cờ vua Việt Nam cần nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu giành 5 Huy chương vàng ở SEA Games 31.

Theo huấn luyện viên đội tuyển cờ vua Việt Nam Đặng Vũ Dũng, ngay từ tháng 1-2022, đội tuyển cờ vua gồm 27 vận động viên đã được tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh để tập luyện; trong đó, tại Hà Nội có 14 kỳ thủ. "Cờ vua may mắn hơn các môn khác, vì còn có những giải đấu trực tuyến (online). Do đó, các kỳ thủ vẫn giữ được phần nào cảm giác thi đấu, dù những giải cờ trực tuyến chỉ thuộc nội dung cờ nhanh, cờ chớp. Cũng nhờ các phần mềm trực tuyến, nên việc tập trung đội tuyển, tổ chức huấn luyện, thi đấu nội bộ diễn ra linh hoạt, liên tục và bảo đảm kế hoạch huấn luyện. Hằng tuần, kỳ thủ Lê Quang Liêm từ Mỹ vẫn có thể dành thời gian trao đổi với các đồng đội về chuyên môn".

Trong khi đó, huấn luyện viên đội tuyển cờ vua Việt Nam tập trung tại Hà Nội Bùi Vinh cho rằng: "Trong thi đấu thể thao, ngoài trình độ thì bản lĩnh cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành - bại. Vì vậy, nếu các vận động viên được thi đấu cọ xát trực tiếp ở các giải quốc tế trong thời gian tới, trước các đối thủ mạnh là điều lý tưởng trong việc nâng cao trình độ, bản lĩnh. Tất nhiên việc này còn phụ thuộc các yếu tố khách quan”.

Vận động viên đội tuyển cờ vua Việt Nam Trần Tuấn Minh chia sẻ: “Thời gian qua, dù không được ra nước ngoài thi đấu vì dịch Covid-19, nhưng tôi cùng đồng đội vẫn nỗ lực tập luyện, thi đấu. Hiện chúng tôi vẫn tuân thủ nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh để không bị lỡ cơ hội thi đấu và giành Huy chương vàng tại SEA Games 31”.

Phụ trách Bộ môn Cờ vua (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Nguyễn Minh Thắng cho biết, Tổng cục và các bên liên quan luôn tạo mọi điều kiện để các vận động viên tham gia thi đấu quốc tế trực tiếp, trực tuyến cũng như tổ chức an toàn các giải đấu trong nước. Từ nay đến khi SEA Games 31 diễn ra, các kỳ thủ sẽ được tham gia thi đấu ở Giải vô địch quốc gia tại Bắc Giang (từ ngày 23-2 đến 6-3). Bộ môn Cờ vua và Ban huấn luyện đội tuyển cũng tìm một số giải quốc tế để thi đấu trực tuyến, giúp vận động viên có thêm cơ hội cọ xát về chuyên môn.

Hy vọng với sự chuẩn bị nghiêm túc về chuyên môn, lực lượng, đội tuyển cờ vua Việt Nam sẽ đạt được thành tích tốt nhất và hoàn thành mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cờ vua quyết giành lại vị thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.