Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển chọn tình nguyện viên phục vụ SEA Games 31: Nỗ lực vì một kỳ đại hội thành công

Ngân Hà| 27/02/2022 06:22

(HNM) - Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra vào tháng 5-2022 tại Việt Nam. Để tổ chức thành công kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực, lực lượng tình nguyện viên là một trong những yếu tố rất quan trọng. Ban tổ chức nước chủ nhà đang tích cực chuẩn bị, nỗ lực vì một kỳ đại hội thành công.

Tiểu ban lễ tân - khánh tiết họp với các đơn vị liên quan để chuẩn bị phục vụ SEA Games 31.

Gấp rút tuyển chọn

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12 đến 23-5-2022, tại Thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận. Đại hội sẽ có sự tham dự của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á, với khoảng 10.000 huấn luyện viên, vận động viên cùng các chuyên gia, quan chức quốc tế. 

Với khối lượng sự kiện diễn ra trước, trong và sau SEA Games 31 rất lớn, nên cần số lượng tình nguyện viên đông đảo, có trình độ chuyên môn tốt và đáp ứng được các tiêu chí của sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế này. Tiểu ban lễ tân - khánh tiết (Ban tổ chức SEA Games 31) đã lên kế hoạch tuyển chọn khoảng 3.000 tình nguyện viên phục vụ SEA Games 31, trong đó có 2.000 tình nguyện viên tại Hà Nội và 1.000 tình nguyện viên ở các tỉnh, thành phố lân cận.

Theo Phó Trưởng Tiểu ban lễ tân - khánh tiết Nguyễn Hải Đường, với số lượng thành viên các đoàn thể thao tham dự lớn đến với Hà Nội và các địa phương đăng cai, công tác tiếp đón là thách thức lớn nhất với Ban tổ chức SEA Games 31. Hiện tại, việc tuyển chọn tình nguyện viên tương đối thuận lợi. Tiểu ban đã làm việc với các trường đại học tại Hà Nội để tuyển chọn 2.000 tình nguyện viên, trong đó chủ yếu là sinh viên Trường Đại học Hà Nội và Trường Đại học Mở Hà Nội. “Nếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sinh viên không đến trường học, khiến công tác tuyển chọn bị thiếu hụt, thì chúng tôi sẽ tuyển chọn thêm các tình nguyện viên tự do”, ông Nguyễn Hải Đường nói.

Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Trần Đức Phấn cho biết, tuyển chọn và đào tạo tình nguyện viên là công việc rất quan trọng. Theo kế hoạch, sau khi tuyển đủ 3.000 tình nguyện viên, Tiểu ban lễ tân - khánh tiết sẽ lên chương trình đào tạo. Cụ thể, từ tháng 3 đến tháng 4, Ban tổ chức sẽ đào tạo, trang bị cho tình nguyện viên các thông tin về SEA Games 31, nhiệm vụ cũng như phương pháp đón, tiễn và xử lý tình huống trong quá trình làm việc. Trong tháng 4, Tiểu ban lễ tân - khánh tiết sẽ phân bổ tình nguyện viên về Ban tổ chức các môn thi đấu cũng như các tiểu ban khác của SEA Games 31. 

Chú trọng chất lượng, hiệu quả

Theo Phó Trưởng Tiểu ban lễ tân - khánh tiết Nguyễn Hải Đường, để hỗ trợ công tác tổ chức SEA Games 31 một cách tốt nhất, Ban tổ chức đã đặt ra các tiêu chí để lựa chọn tình nguyện viên, như: Phải hiểu công việc, tự giác, tự nguyện cống hiến, phục vụ; yêu thích sự kiện, có sức khỏe; sử dụng ngoại ngữ tốt, có khả năng theo đoàn, giúp hướng dẫn các đoàn và phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19... 

Giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Mở Hà Nội Đỗ Ngọc Anh cho hay, mặc dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần khắc phục mọi khó khăn, hướng tới sự kiện thể thao lớn của nước nhà, công tác tuyển chọn đang được nhà trường triển khai đúng tiến độ. Dự kiến, ngày 15-3, trường sẽ chốt danh sách để tiếp tục phối hợp với Ban tổ chức phỏng vấn, sàng lọc và tiến hành đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tình nguyện viên. 

Còn theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội Lương Ngọc Minh, với lợi thế là trường chuyên đào tạo ngoại ngữ, nhà trường sẽ cung cấp đủ 1.400 tình nguyện viên đạt chất lượng cao về chuyên môn cho Ban tổ chức SEA Games. Mặc dù không được đi học trực tiếp do dịch Covid-19, nhưng các sinh viên rất hào hứng tham gia. Hiện tại, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhận được hồ sơ của 2.500 ứng viên đăng ký và những sinh viên được tuyển chọn sẽ từ các địa phương về Hà Nội trong đầu tháng 3 tới.

Sinh viên năm thứ 4, Khoa Truyền thông đa phương tiện (Trường Đại học Hà Nội) Nguyễn Bảo Ngân chia sẻ: "Sau khi biết tin nhà trường tuyển chọn tình nguyện viên phục vụ SEA Games 31, tôi đã nộp hồ sơ đăng ký ngay. Tôi nhận thấy đây là cơ hội rất tốt để mình rèn luyện khả năng giao tiếp, thích ứng linh hoạt trong các sự kiện mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó tôi cũng được rèn luyện thêm khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình".

Về mặt tổng thể, Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đang phải khẩn trương hoàn thành, trong đó có việc tuyển chọn tình nguyện viên. Các tiểu ban cần tập trung mọi nguồn lực tốt nhất, bảo đảm những điều kiện cần, đủ trước các yêu cầu của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, nỗ lực vì một kỳ đại hội thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển chọn tình nguyện viên phục vụ SEA Games 31: Nỗ lực vì một kỳ đại hội thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.