Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trụ cột mới của đội tuyển Việt Nam

Ngân Hà| 20/03/2022 20:22

(HNMO) - Ở tuổi 24, Nguyễn Hoàng Đức trở thành "tiền vệ không thể thiếu" của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cùng AFF Cup 2020. Danh hiệu Quả bóng vàng 2021 là một phần thưởng xứng đáng ghi nhận cho sự tiến bộ liên tục của tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức trong suốt thời gian qua.

Quả bóng vàng Việt Nam 2021 Nguyễn Hoàng Đức. (Ảnh VFF)

Trụ cột tuyến giữa 

Không nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam biết đến Nguyễn Hoàng Đức cho đến khi anh tung cú sút xa “thần sầu” ở phút bù giờ, trong chiến thắng 2-1 của Việt Nam ở SEA Games 30 giúp đội tuyển Việt Nam giành vé vào vòng trong. Từ đó, cái tên Nguyễn Hoàng Đức vụt sáng và trở thành một trong những tiền vệ hay nhất Việt Nam.

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, dù đội tuyển Việt Nam thua liên tiếp nhiều trận, nhưng sự trưởng thành của tiền vệ Hoàng Đức lại đem đến niềm an ủi cho bóng đá Việt Nam.

Đá chính 6 trận ở vòng loại thứ 3, Hoàng Đức dẫn đầu tuyển Việt Nam ở cả ba chỉ số: Chuyền nhiều nhất (220), tắc bóng thành công nhiều nhất (15), đi bóng thành công nhiều nhất (17).

Ở trận thua Australia 0-1 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), Hoàng Đức vẫn xoay xở tốt trước các cầu thủ cao to của đối thủ, nhiều lần chiến thắng trong tranh chấp tay đôi bằng thể hình (cao 1m84) lẫn sự linh hoạt trong xử lý bóng.

Theo thống kê, Hoàng Đức chuyền bóng chính xác lên đến 92,3% ở trận Australia. Trong đó có đường phất bóng như "lá vàng rơi" vào vòng cấm cho Hà Đức Chinh dứt điểm sạt cột dọc vào phút bù giờ.

Nguyễn Hoàng Đức (áo số 14) được đánh giá là tiền vệ Việt Nam có màn trình diễn ấn tượng nhất vòng loại World Cup 2022. (Ảnh VFF)

Còn ở trận thua Trung Quốc 2-3, anh có đường chuyền dài đẳng cấp ra sau lưng hàng hậu vệ, giúp Hồ Tấn Tài ghi bàn rút ngắn tỷ số 1-2. Trong trận đấu với Malaysia tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2020 (AFF Cup 2020) vừa qua, Hoàng Đức không chỉ thay thế Tuấn Anh đảm nhiệm vai trò tiền vệ trụ, mà còn chơi như một tiền vệ kiến thiết. Và anh đã mở ra pha tấn công để Quang Hải ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam. Cũng chính Hoàng Đức là người ghi bàn thắng ấn định 3-0 cho đội tuyển Việt Nam ở trận đấu này.

Từ những thể hiện của Hoàng Đức tại giải đấu, anh đã được Liên đoàn Bóng đá ASEAN (AFF) ca ngợi trên fanpage của giải đấu: "Thống trị hoàn toàn tuyến giữa. Ghi 1 bàn thắng muộn. Nguyễn Hoàng Đức là "Cầu thủ năng nổ nhất trận Việt Nam - Malaysia". 

Còn bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá: "Ở Hoàng Đức, chúng ta thấy tính chiến đấu nhưng vẫn toát lên nét mềm mại, thông minh. Tương lai cậu ấy rất hứa hẹn. Chỉ sau nửa năm được trao cơ hội, Hoàng Đức đã trở thành "trụ cột" mới nơi tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam".

Tài năng và khổ luyện

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức sinh năm 1998 tại Hải Dương, anh thuộc biên chế Câu lạc bộ bóng đá Viettel. Tại lễ đề cử Giải Quả bóng vàng Việt Nam 2021 vừa qua, rất nhiều người bất ngờ khi cái tên Nguyễn Hoàng Đức đã vượt qua hai người đồng đội ở đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Tiến Linh để giành giải thưởng cá nhân danh giá nhất cho những đóng góp và màn trình diễn của một cầu thủ trong suốt một năm. Nhưng hơn thế nữa, đó là sự ghi nhận cho cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của Hoàng Đức.

Từng được cho là cầu thủ không có tiềm năng, Hoàng Đức đã nỗ lực tập luyện, không ngừng hoàn thiện mình. Sự tiến bộ của cầu thủ sinh năm 1998 liên tục được thể hiện cả trong màu áo Viettel lẫn các cấp độ đội tuyển. Càng ngày, kỹ năng chơi bóng của Hoàng Đức càng trở nên hoàn thiện.

Dưới góc nhìn chuyên môn, thật khó để tìm ra một cầu thủ toàn diện như tiền vệ của Viettel. Với chiều cao 1m84, anh là cầu thủ có thể hình vào loại tốt nhất trong đội tuyển Việt Nam. Khả năng đi bóng, cầm bóng, chuyền bóng, dứt điểm từ xa của Hoàng Đức đều rất tốt với cái chân trái khéo léo. Sự nhạy bén về chiến thuật cùng cảm quan vị trí xuất sắc giúp cho anh luôn có được những quyết định chính xác, hợp lý cả trong khâu tổ chức tấn công lẫn khi hỗ trợ phòng ngự.

Phải thừa nhận, chấn thương nặng của Đỗ Hùng Dũng đã mở ra cơ hội cho Hoàng Đức có được vị trí chính thức ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng chính phong độ xuất sắc của cầu thủ này mới là lý do giúp anh trở thành một trụ cột trong đội hình của huấn luyện viên Park Hang-seo. 

Chia sẻ về những gì đã thể hiện ở các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 vừa qua, tiền vệ Hoàng Đức cho biết: "Ở các trận vòng loại thứ 3, các đối thủ đều có đẳng cấp cao, chơi đa dạng. Nếu mình không tự hoàn thiện sẽ không theo kịp diễn biến trận đấu. Vì thế, tôi luôn cố gắng trong từng buổi tập, học hỏi các anh, cải thiện những điểm yếu và nghe Ban huấn luyện chỉ dạy".

Bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy đánh giá, Hoàng Đức là một cầu thủ chăm chỉ, biết điểm yếu của mình nên khi được ông Park Hang-seo trao cơ hội, anh lại càng nỗ lực hoàn thiện mình để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Anh tiết chế sử dụng kỹ thuật để thi đấu đơn giản nhưng hiệu quả hơn.

Còn giới chuyên môn nhận định, với những màn trình diễn ấn tượng liên tiếp tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, nơi mà đội tuyển Việt Nam đã gặp vô vàn những khó khăn, Nguyễn Hoàng Đức đã chính thức chiếm giữ một vị trí không thể thay thế trong đội hình chính của “Những chiến binh sao vàng”. Anh đã trở thành một trong ba cái tên không thể thiếu của đội tuyển Việt Nam: Hùng Dũng - Quang Hải - Hoàng Đức, hàng tiền vệ được xem là lý tưởng nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trụ cột mới của đội tuyển Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.