Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy chương vàng đầu tiên của Tô Thị Trang: Cảm ơn vì những sự hy sinh không thể đo đếm

Nhật Hà| 11/05/2022 20:32

(HNMO) - Sau mỗi tấm Huy chương vàng của vận động viên không chỉ có mồ hôi, nước mắt của họ mà còn có cả bao sự hy sinh thầm lặng của những người thân.

Vận động viên Tô Thị Trang (áo xanh) thi đấu ở SEA Games 31.

Ngày 10-5, nữ võ sĩ môn kurash của thể thao Hà Nội Tô Thị Trang đã ghi dấu ấn tại SEA Games 31 khi trở thành vận động viên đầu tiên giành Huy chương vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam. Đó là tấm Huy chương mà thể thao Việt Nam thực sự chờ đợi từ ngày 8-5, khi diễn ra các môn thi đấu có trao ngay huy chương. 

Nhưng niềm vui vô địch tạm ngưng lại với Trang khi cô nhận tin từ người thân báo rằng bố của cô đang trong tình trạng “thập tử nhất sinh”. Thế rồi các thầy vội đưa cô từ Nhà thi đấu huyện Hoài Đức, nơi diễn ra môn kurash, về nhà ở thôn Sơn Du (xã Nguyên Khê) để kịp gặp bố. Sau đó người bố thanh thản ra đi trong ngày con gái thực hiện được ước mơ giành Huy chương vàng SEA Games. 

Chiều 11-5, khi tập thể Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội tới thăm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ gia đình, bà Nguyễn Thị Nghĩa - mẹ của Trang, kể lại câu chuyện về người bố của Trang, ông Tô Văn Sen đã chắp cánh cho ước mơ trở thành vận động viên chuyên nghiệp của cô con gái.

Lúc cô bé Tô Thị Trang quyết theo tập Judo tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội thì mẹ của cô không muốn con gái đi theo sự nghiệp thể thao thành tích cao, vì vất vả, thường đối mặt nguy cơ chấn thương. Trong khi đó, gia đình cũng không nhiều con, chỉ có 2 anh em Trang.

Tuy nhiên, ông Tô Văn Sen lại ủng hộ quyết định của con gái và nói với vợ rằng: “Cứ để con theo đuổi lựa chọn của mình”. Ông cũng thuyết phục một thời gian thì bà Nghĩa mới đồng ý để con đi theo con đường thể thao đỉnh cao. Để đến lúc này, cô con gái của gia đình đã khiến bố cô và người thân tự hào với tấm Huy chương vàng đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Tô Thị Trang trên bục nhận Huy chương vàng SEA Games 31.

Có điều, trong ngày Tô Thị Trang thi đấu, chỉ có người dì từ huyện Đông Anh sang cổ vũ cháu gái. Trước đó chục ngày, bố cô nhập viện khẩn cấp vì sức khỏe suy giảm do nhiều bệnh phát cùng lúc. Lúc ấy, sau khi cân nhắc kỹ, gia đình không báo cho Trang vì mong muốn cô hoàn toàn tập trung luyện tập để thi đấu tại SEA Games 31. 

Đến đêm 7-5, bố cô hôn mê, có thể ra đi bất cứ lúc nào. Lúc đó, gia đình lại phải cân nhắc có nên báo cho cô thông tin không vui này hay không. Cuối cùng, họ quyết định không báo, để cô yên tâm thi đấu. Nếu không chưa chắc đội tuyển kurash đã có tấm Huy chương vàng đầu tiên ở hạng 48kg nữ, nơi Tô Thị Trang tham gia tranh tài. Và có thể, Đoàn thể thao Việt Nam phải chờ lâu hơn để có tấm Huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games 31.

Đó cũng là lý do mà ngày cô thi đấu tại SEA Games ngay trên sân nhà, bố mẹ cô đều không thể có mặt để động viên con gái như nhiều gia đình vận động viên khác của Đoàn thể thao Việt Nam. Và cũng chỉ đến khi Tô Thị Trang hoàn thành thi đấu, gia đình mới dám báo tin cho cô.

Tô Thị Trang cũng chia sẻ, trong hơn 1 năm qua, vì phải “cấm trại” để phòng dịch Covid-19, đi tập huấn cũng như thi đấu ở nước ngoài, thi đấu SEA Games 31 nên có ít thời gian chăm bố dù biết sức khỏe của ông không tốt. Trang cũng hy vọng ông hài lòng với thành tích của cô. Và đương nhiên, cô thực sự biết ơn bố và gia đình đã tạo điều kiện hết mực cho cô theo đuổi thể thao thành tích cao. 

Lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình vận động viên Tô Thị Trang (áo đen) chiều ngày 11-5.

Cảm ơn những nỗ lực vận động viên Tô Thị Trang, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng đã cảm ơn gia đình đã tạo điều kiện hết mình, có những hy sinh không thể đo đếm vì lợi ích quốc gia, vì vinh quang của thể thao Việt Nam cũng như Hà Nội. “Chính những điều này càng tiếp thêm động lực cho các nhà quản lý, huấn luyện viên, vận động viên Hà Nội để hoàn thành nhiệm vụ của mình”, ông Thắng chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy chương vàng đầu tiên của Tô Thị Trang: Cảm ơn vì những sự hy sinh không thể đo đếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.