Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cờ vua Việt Nam: Tiếp sức cho mục tiêu nâng tầm

Minh An| 30/05/2022 14:35

(HNMO) - Từ lâu nay, cờ vua Việt Nam cũng như Hà Nội luôn đau đáu mục tiêu nâng tầm với việc càng có nhiều Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế càng tốt, để xứng với tiềm năng con người. Cũng vì thế, Liên đoàn Cờ Việt Nam và các nhà tài trợ đã xắn tay để tiếp sức cho mục tiêu này.

Các kỳ thủ thi đấu tại Giải cờ vua Đại kiện tướng và Kiện tướng quốc tế - Hà Nội năm 2022

Lãi về chuyên môn là vô cùng lớn

Cuối tuần trước, Giải cờ vua Đại kiện tướng và Kiện tướng quốc tế - Hà Nội năm 2022, cũng là giải đầu tiên, bên cạnh giải cờ vua HDBank, để xét chuẩn Kiện tướng quốc tế, Đại kiện tướng quốc tế đã được tổ chức tại Hà Nội. Giải được xem như bước đi quan trọng để tiếp sức cho mục tiêu nâng tầm cờ vua Việt Nam cũng như Hà Nội. 

Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, thành viên Liên đoàn Cờ Việt Nam và cũng là huấn luyện viên bộ môn cờ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) chính là người đóng vai trò chính trong tổ chức giải đấu trên. Giải đấu cũng cụ thể hóa mong ước lâu nay của ông Bùi Vinh và những người tâm huyết với cờ vua Việt Nam.

Trong khi đó, người phụ trách bộ môn cờ (Tổng cục Thể dục thể thao), ông Nguyễn Minh Thắng cũng từng chia sẻ rằng, vị thế của nền cờ vua trong làng cờ vua thế giới căn cứ vào số lượng Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế hay hệ số elo trung bình của 10 kỳ thủ hàng đầu chứ không phải là danh hiệu vô địch ở các giải đấu. 

Việc cờ vua nam Việt Nam đến lúc này mới có 12 Đại kiện tướng quốc tế được xem là quá ít so với tiềm năng, trình độ thực của các kỳ thủ nam Việt Nam. Cái họ thiếu để có thể đạt danh hiệu Kiện tướng quốc tế, Đại kiện tướng quốc tế chỉ là cơ hội và điều kiện về tiền bạc để tham dự những giải quốc tế xét những chuẩn trên.

Còn ở trong nước, chỉ có giải cờ vua quốc tế HDBank hằng năm đủ điều kiện xét chuẩn Kiện tướng quốc tế, Đại kiện tướng quốc tế. Thế mới có câu chuyện phải đến năm 35 tuổi, kỳ thủ Nguyễn Văn Huy của Hà Nội mới giành đủ chuẩn để được xét công nhận Đại kiện tướng quốc tế. Trong khi đó, ở Ấn Độ, Mông Cổ, không ít kỳ thủ dưới 18 tuổi đã được trao danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế. 

Khi việc ra nước ngoài trở nên khó khăn với nhiều kỳ thủ Việt Nam thì việc tổ chức các giải đấu quốc tế để kỳ thủ tích lũy hệ số elo trên bảng xếp hạng thế giới cũng như giành chuẩn Kiện tướng quốc tế, Đại kiện tướng quốc tế cũng được tính tới.

Suy nghĩ đó đã khiến Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh đi đến quyết định hô hào sự chung tay từ nhiều nguồn cũng như khả năng cá nhân để tham mưu Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức Giải cờ vua Đại kiện tướng và Kiện tướng quốc tế - Hà Nội năm 2022. Giải đấu cũng được tổ chức ở mức tiết kiệm nhất, trong đó mời ngay những kỳ thủ quốc tế của Singapore, Philippines, Indonesia vừa dự SEA Games 31 tham dự, giúp Ban tổ chức tiết kiệm được chi phí về di chuyển quốc tế của vận động viên nhưng vẫn bảo đảm yếu tố chuyên môn.

Dù vậy, chi phí tổ chức vẫn hơn gấp nhiều lần nguồn thu, nhưng như nhìn nhận của Ban tổ chức thì cờ vua Việt Nam nhận được rất nhiều từ giải đấu này, từ việc đánh giá đúng sức cờ của các kỳ thủ Việt Nam tham dự, đến việc củng cố quan hệ với các liên đoàn cờ quốc gia có kỳ thủ dự giải. Từ đó mở ra cơ hội tập huấn, thi đấu quốc tế nhiều hơn, thuận tiện hơn và chi phí rẻ hơn.

"Nếu nhìn vào cái mất trước mắt sẽ khó đo được cái lợi về lâu dài. Với những giải đấu đầu tiên như thế này là chi nhiều hơn thu, nhưng ngay cả như vậy, cái lãi về chuyên môn là vô cùng lớn", ông Bùi Vinh chia sẻ. 

Vẫn cần sự chung tay 

Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam Nguyễn Thị Anh Thư từng trao đổi: "Cờ vua Việt Nam cần sự góp sức, chung tay từ nhiều nguồn, từ hỗ trợ địa điểm thi đấu, ăn, nghỉ cho kỳ thủ tham dự, đến tài trợ chi phí tổ chức khác như di chuyển, tiền thưởng... để có những sân chơi ngay trong nước, giúp cờ vua Việt Nam có thêm nhiều Kiện tướng quốc tế, Đại kiện tướng quốc tế". 

Cũng phải kể thêm, để tổ chức giải đấu lấy chuẩn Đại kiện tướng quốc tế, Kiện tướng quốc tế, phải bảo đảm số lượng tối thiểu về số Đại kiện tướng quốc tế và đi kèm là chi phí mời... Tất nhiên, đó là điều kiện cần, còn điều kiện đủ vẫn phải phụ thuộc vào năng lực thực sự của chính kỳ thủ Việt Nam đang phấn đấu đạt chuẩn Kiện tướng quốc tế hay Đại kiện tướng quốc tế. 

Như ông Bùi Vinh chia sẻ, cần có sự chung tay tham gia tổ chức giải cờ vua của nhiều tổ chức, đơn vị và chính các Đại kiện tướng quốc tế tại Việt Nam để bảo đảm điều kiện tổ chức giải, chứ không phải chỉ là 1-2 đơn vị, cá nhân, nhằm giúp cờ vua Việt Nam ở đúng vị thế của mình.

Về phía ông Bùi Vinh và các cộng sự, họ vẫn sẽ nỗ lực để cùng Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức thêm những giải xét chuẩn Kiện tướng quốc tế, Đại kiện tướng quốc tế ngay ở Hà Nội.

Thực tế, đó không chỉ là câu chuyện của cờ vua mà còn là của nhiều môn thể thao khác. Mời các đội tuyển, các vận động viên quốc tế ở trình độ cao đến tập huấn, thi đấu tại Việt Nam cũng là cách để giúp nhiều vận động viên nâng cao trình độ thay vì ra nước ngoài thi đấu quốc tế. Ở môn cờ vua và một số môn khác như bóng đá, vật, quần vợt, xe đạp, bóng chuyền... đã và đang làm tốt việc này. Vấn đề vẫn nằm ở việc phải có những người tâm huyết để tìm ra nguồn tài chính nhằm tổ chức các cuộc thi đấu quốc tế ngay tại Việt Nam, để nâng vị thế của môn thể thao mà mình đang cộng đồng trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cờ vua Việt Nam: Tiếp sức cho mục tiêu nâng tầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.