Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người được “chọn mặt gửi vàng” của đấu kiếm Việt Nam

Ngân Hà| 05/06/2022 17:53

(HNMO) - Thi đấu xuất sắc mang về 2 tấm Huy chương vàng (nội dung kiếm chém cá nhân nam, kiếm chém đồng đội nam), kiếm thủ Vũ Thành An đã góp phần vào thành công vang dội của đấu kiếm Việt Nam khi vượt chỉ tiêu đề ra giành 5 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Kiếm thủ người Hà Nội cho thấy anh xứng đáng được thể thao nước nhà “chọn mặt gửi vàng” cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam và đọc lời tuyên thệ của vận động viên tại Lễ khai mạc SEA Games 31 vừa qua.

Chiến thắng bằng sự quyết tâm

Tại SEA Games 31, đấu kiếm Việt Nam tranh tài ở tất cả các nội dung với 24 vận động viên và đặt mục tiêu giành 3 tấm Huy chương vàng. Với vai trò “lĩnh ấn tiên phong”, kiếm thủ Vũ Thành An đã thi đấu xuất sắc vượt qua đối thủ đến từ Thái Lan, mang về tấm Huy chương vàng nội dung kiếm chém cá nhân nam trong ngày thi đấu đầu tiên của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam. Đây cũng là tấm Huy chương vàng lần thứ 4 liên tiếp của kiếm thủ Thành An tại các kỳ SEA Games.

Ở trận chung kết nội dung kiếm chém cá nhân nam, với trình độ vượt trội, Vũ Thành An giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ Srinualnad Voragun (Thái Lan) với cách biệt 8 điểm, tỉ số chung cuộc là 15-7.

Kiếm thủ Vũ Thành An trong trận quyết đấu với vận động viên Thái Lan tại SEA Games 31 và giành Huy chương vàng. 

Chỉ 3 ngày sau đó, Vũ Thành An cùng đồng đội đã thi đấu xuất sắc để mang về tấm Huy chương vàng nội dung kiếm chém đồng đội nam. Đáng chú ý, đối thủ của đội tuyển kiếm Việt Nam là đội tuyển kiếm Thái Lan, một đối thủ được đánh giá cũng rất mạnh.

Các vận động viên đội tuyển nam đấu kiếm Việt Nam đã thi đấu thành công, giành chiến thắng trước các đối thủ. Trong đó, Vũ Thành An là người “chốt hạ” chiến thắng với tỉ số áp đảo 45 - 28. Cùng với kinh nghiệm thi đấu của mình, kiếm thủ người Hà Nội cũng luôn chia sẻ, động viên đồng đội trong mỗi trận đấu để cùng làm nên chiến thắng của tập thể.

Chia sẻ cảm xúc sau khi giành 2 tấm Huy chương vàng trong kỳ SEA Games trên sân nhà, “hot boy” của đấu kiếm Việt Nam cho hay: “Kỳ SEA Games 31 có ý nghĩa đặc biệt, khi lần đầu tiên tôi được thi đấu trên sân nhà, áp lực giành thành tích cũng lớn hơn. Đây cũng là kỳ Đại hội ý nghĩa lớn không chỉ riêng thể thao Việt Nam và còn riêng đối với cá nhân, nên tôi đặt quyết tâm rất lớn, giành Huy chương vàng trong kỳ Đại hội này”.

Huấn luyện viên đội tuyển đấu kiếm Việt Nam Phạm Anh Tuấn khẳng định, những chiến thắng của đội đấu kiếm Việt Nam có sự góp công không nhỏ của Vũ Thành An. "Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đội tuyển gặp vô vàn khó khăn. Có thời điểm toàn đội nghĩ rằng, không thể hoàn thành được mục tiêu đề ra. Song, cuối cùng toàn đội đã vượt chỉ tiêu một cách thuyết phục”, ông Phạm Anh Tuấn cho hay.

Ý chí bền bỉ 

Sinh năm 1992 tại Hà Nội, đam mê môn đấu kiếm Việt Nam từ năm 15 tuổi, Vũ Thành An quyết tâm theo nghiệp đấu kiếm và kiên trì tập luyện. Bất chấp sự khắc nghiệt của môi trường tập huấn khi đó, anh nung nấu ước mơ vươn tới đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, Vũ Thành An từng có lần nghĩ rằng sẽ từ bỏ đấu kiếm vào năm 2010, vì điều kiện tập huấn ở bộ môn này lúc bấy giờ còn khá hạn chế và ít được chú trọng. Không ít lần anh đã tự chất vấn bản thân có nên ngừng theo đuổi bộ môn này, vì đích đến dường như quá xa vời, nỗ lực tập luyện, nhưng vẫn chưa thấy kết quả. Song, chính mong muốn chiến thắng bản thân và đam mê cho bộ môn này đã thôi thúc anh trở lại tập luyện, thi đấu và làm nên những kỳ tích. 

Vận động viên đấu kiếm Vũ Thành An phát biểu tại lễ tuyên dương.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân trong thể thao, nhất là bộ môn kiếm chém, Thành An đã giành Huy chương vàng 4 kỳ SEA Games liên tiếp (SEA Games 28, 29, 30 và 31) ở các nội dung cá nhân và đồng đội. Đặc biệt ở Olympic Rio 2016, kiếm thủ Thành An cũng đã hạ nhà đương kim vô địch thế giới để vào vòng 1/16.

Cùng với thành tích thi đấu xuất sắc, sở hữu vẻ ngoài điển trai, nam tính, Vũ Thành An là vận động viên vinh dự được giao cầm cờ Tổ quốc cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, đại diện các vận động viên tham gia trong đoàn xin lửa đuốc SEA Games tại Bảo tàng Hồ Chí Minh và đọc lời tuyên thệ tại Lễ khai mạc SEA Games 31. Trước kỳ SEA Games này, Vũ Thành An được đại diện cho Việt Nam cầm cờ tại các giải đấu quốc tế, như: Olympic 2016, SEA Games 2017, Asian Games 2018 và SEA Games 30.

“Đối với mỗi vận động viên, thì lá cờ Tổ quốc luôn ở trong tim. Là vận động viên được giao trọng trách cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam khi diễu hành trong Lễ khai mạc tại SEA Games 31, đó là một niềm vinh dự, tự hào. Cảm thấy mình có trọng trách phải luôn luôn có “tinh thần thép” sẵn sàng cho bất kỳ nhiệm vụ nào”, kiếm thủ Vũ Thành An bày tỏ.

Với thành tích đạt được tại SEA Games 31, kiếm thủ Vũ Thành An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Hiện tại, anh và các vận động viên đội tuyển kiếm Việt Nam đã quay trở lại tập luyện để hướng tới các mục tiêu tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người được “chọn mặt gửi vàng” của đấu kiếm Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.