Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi tìm sự đột phá

Minh An| 12/06/2022 05:45

(HNMCT) - Tại SEA Games 31, đội tuyển vật quốc gia giành tới 17 Huy chương Vàng. Tuy nhiên, người trong cuộc đều hiểu thành tích này khó tái lập trong tương lai tại sân chơi SEA Games. Không kể, khát vọng nâng tầm ở sân chơi châu Á, Olympic cũng đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi sự đột phá.

Các đô vật nữ Việt Nam sẽ được tiếp tục đầu tư để hướng đến mục tiêu giành huy chương ở ASIAD. Ảnh: Quý Lượng.

Bắt đầu cảm nhận khó khăn

SEA Games 31 được xem là thước đo về phong độ và trình độ của các đô vật Việt Nam sau hơn 2 năm không thi đấu quốc tế. Trước khán giả nhà, các đô vật Việt Nam được tiếp thêm động lực để hoàn thành mục tiêu. Họ giành tới 17 Huy chương Vàng khi tham gia 18 nội dung thi đấu. Đáng chú ý, các nội dung thi đấu của môn vật tại SEA Games 31 cũng là của Olympic, không có chuyện Ban tổ chức nước chủ nhà “gài” nội dung thế mạnh ngoài chương trình thi đấu Olympic để chiếm lợi thế trước các đội tuyển khác. 

Nhưng, giới chuyên môn thẳng thắn nhìn nhận rằng, các cuộc đấu ở SEA Games 31 trở nên nên dễ dàng hơn với các đô vật Việt Nam khi một số đô vật mạnh từ Indonesia đã không thể sang Việt Nam tham dự. Trong khi đó, các đô vật Thái Lan cũng chững lại, được xem là bất ngờ. Bên cạnh đó, việc đội tuyển vật Campuchia giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc tại SEA Games 31 là dấu hiệu đáng chú ý.

Điều này đã được nhìn nhận từ trước SEA Games 31 khi Campuchia đầu tư mạnh cho môn vật với sự xuất hiện của chuyên gia người Iran từ hơn 3 năm qua. Đội tuyển Campuchia có 2 đô vật nhập tịch từ Iran ở các hạng cân nặng. “Xu hướng xuất hiện vận đông viên (VĐV) nhập tịch tại các cuộc đấu môn vật ở SEA Games 31 là không thể đảo ngược. Chúng ta phải chấp nhận điều này và tìm cách thích ứng để duy trì vị thế” - ông Tạ Đình Đức, phụ trách môn vật (Tổng cục Thể dục thể thao) cho hay.

Còn HLV Phạm Đức Khang của đội tuyển vật tự do nam, nơi có VĐV từng thi đấu với 2 đô vật Campuchia nhập tịch ở SEA Games 31, cho hay: “Các đô vật nhập tịch của Campuchia dù không quá xuất sắc nhưng rõ ràng đủ sức tranh chấp Huy chương Vàng ở sân chơi SEA Games”.

Không phải ngẫu nhiên khi ở SEA Games 32 tại Campuchia, môn vật vẫn có trong chương trình thi đấu và nước chủ nhà Campuchia đặt mục tiêu giành nhiều Huy chương Vàng. Trong khi đó, nguồn kinh phí thi đấu quốc tế của bộ môn vật (Tổng cục Thể dục thể thao) vẫn chỉ đủ thi đấu vài giải trong năm. Cái khó này kéo dài trong nhiều năm và vẫn đang được người trong cuộc tìm cách giải quyết.

Tìm thêm hướng đi

Về trình độ của các đô vật Việt Nam hiện nay, ông Tạ Đình Đức đánh giá: “Đúng là ở sân chơi SEA Games, các đô vật Việt Nam vẫn đủ sức tranh chấp Huy chương Vàng ở tất cả các nội dung thi đấu. Nhưng để có thể tính xa hơn, trong đó có việc tranh chấp huy chương ở ASIAD hay luôn có vé dự Olympic lại là câu chuyện khác. Tất cả đòi hỏi sự đột phá trong hướng đầu tư, cách làm”.

Một trong những thay đổi được đề cập đến trong tương lai chính là tăng cường hợp tác để có nhiều đội tuyển vật mạnh ở châu lục và thế giới đến tập huấn tại Việt Nam. Theo ông Tạ Đình Đức, đã có một số lời đề nghị được tập huấn tại Việt Nam và đây rõ ràng là cơ hội phát triển về chuyên môn cho đội tuyển vật Việt Nam. Và ở khía cạnh khác, đó cũng là hoạt động kinh tế thể thao, có thể tạo ra nguồn thu để đầu tư lại cho VĐV vật Việt Nam.

Thực tế, trước đây, Hà Nội từng đón một số đội tuyển vật từ Indonesia đến tập huấn. Có điều, cách làm này chưa “thành hình, rõ lối”. Hiện tại, cơ sở vật chất, trình độ của nhiều đô vật Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu tập huấn của các đoàn nước ngoài nên cần xem đây là cách làm thường xuyên, liên tục.

Theo thông tin mới nhất, trong thời gian tới, sẽ có một số VĐV vật gốc Việt Nam, trong đó có VĐV nam ở Mỹ, sẽ trở về Việt Nam thi đấu. Đó có thể là hướng đi mới để các đội tuyển vật Việt Nam gia tăng sức mạnh, sức cạnh tranh ở cả đấu trường SEA Games cũng như ASIAD, Olympic.

Còn về lâu dài, như Phó Chủ tịch Liên đoàn Vật Việt Nam Đới Đăng Hỷ nhìn nhận, chúng ta vẫn phải có sự căn cơ, bài bản trong khâu đào tạo VĐV ở các tỉnh, thành phố, ngành để phát triển môn vật. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, cần những luồng sinh khí mới đến từ các VĐV trẻ, đặc biệt là VĐV nữ ở các hạng cân nhẹ được đầu tư đặc biệt để hướng đến mục tiêu chinh phục tấm huy chương ASIAD. Về việc này, Liên đoàn Vật Việt Nam hoàn toàn có thể phát huy vai trò để huy động nguồn lực đầu tư cũng như sự hỗ trợ từ Liên đoàn Vật châu Á cũng như thế giới.

Có sự chung tay và quyết tâm đổi mới cách làm, có thể hy vọng vào sự phát triển thành tích ổn định, bền vững của môn vật, một trong những môn thế mạnh của thể thao Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm sự đột phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.