Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lời chia tay đẹp của xạ thủ Trần Quốc Cường

Ngân Hà| 12/06/2022 06:35

(HNMO) - Hai tấm Huy chương vàng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã giúp xạ thủ Trần Quốc Cường có lời chia tay đẹp với sự nghiệp thi đấu, trước khi bước sang công tác huấn luyện tại đội tuyển bắn súng Việt Nam.

Xạ thủ Trần Quốc Cường thi đấu tại SEA Games 31. Ảnh: Bùi Lượng

Chiến thắng đầy kịch tính

SEA Games 31 là kỳ đại hội cuối cùng xạ thủ Trần Quốc Cường tham dự với tư cách vận động viên. Vì thế, hai tấm Huy chương vàng ở nội dung 50m súng hơi nam và 10m súng ngắn đồng đội mà xạ thủ 48 tuổi này giành được càng trở nên ý nghĩa.

Ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nam tại SEA Games 31, Trần Quốc Cường đã bước vào tranh tài cùng 15 xạ thủ khác. Trong phần thi chung kết, khán giả được chứng kiến sự bám đuổi điểm số đầy kịch tính giữa anh và xạ thủ Naung Ye Tun (Myanmar). 

Với kinh nghiệm thi đấu nhiều năm, Trần Quốc Cường có sự khởi đầu thuận lợi khi dẫn đầu ở hai loạt bắn đầu tiên. Sang loạt bắn thứ 3 và thứ 4, anh đã để đối thủ người Myanmar vươn lên soán vị trí số 1. Đỉnh điểm kịch tính là khi ở loạt bắn thứ 5, Quốc Cường giành 93 điểm, lấy lại được vị trí số 1 trên bảng tổng sắp trong khi xạ thủ người Myanmar chỉ được 92 điểm. Đến loạt cuối, Naung Ye Tun hoàn thành loạt bắn trước với 91 điểm. Quốc Cường bám sát phía sau, và trước phát bắn cân não, anh đã nâng súng lên rồi hạ súng xuống vài lần. Cả trường bắn vỡ òa trong vui sướng khi Cường chạm mốc 90 điểm ở loạt cuối.

Chung cuộc, với tổng 548 điểm, xạ thủ Quốc Cường xuất sắc đoạt Huy chương vàng, còn vận động viên người Myanmar giành Huy chương bạc với 546 điểm.

Hai ngày sau khi đạt thành tích cá nhân, xạ thủ Trần Quốc Cường đã mang về thêm 1 Huy chương vàng SEA Games 31 khi cùng các đồng đội là Phan Công Minh, Phạm Quang Huy vượt qua các đối thủ từ Indonesia và Thái Lan để đứng đầu ở nội dung đồng đội 10m súng ngắn hơi nam, với 1.713 điểm.

Chia sẻ về thành tích ấn tượng tại SEA Games 31, nam vận động viên cho biết, hai tấm Huy chương vàng giành được tại SEA Games 31 giúp anh và đội tuyển bắn súng Việt Nam giải tỏa được áp lực đè nặng sau khi “thất thu” toàn diện tại kỳ SEA Games 30.

"Với quyết tâm của mình, tôi cùng đồng đội đã góp phần giúp bắn súng Việt Nam giành 7 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng, xếp thứ 2 toàn đoàn. Có được kết quả này là sự nỗ lực vượt khó tập luyện của toàn đội tuyển trong suốt thời gian hơn 1 năm không được thi đấu, cọ xát ở nước ngoài vì dịch bệnh", xạ thủ Trần Quốc Cường nói.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam tại SEA Games 31 Nguyễn Thị Nhung cho hay, Trần Quốc Cường là một vận động viên gương mẫu, chuyên nghiệp và có nhiều đóng góp to lớn cho bắn súng Việt Nam. Bên cạnh những tấm huy chương, sự tận tụy, cần mẫn của anh dành cho môn thể thao này là điều ít ai sánh được. 

Xạ thủ Trần Quốc Cường và huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung. Ảnh: Bùi Lượng

Chia tay không có nghĩa là giải nghệ

Với bắn súng Việt Nam, xạ thủ Trần Quốc Cường là một trong ba tên tuổi lớn bên cạnh Hoàng Xuân Vinh và Vũ Mạnh Tường. Ít ai biết rằng, Trần Quốc Cường từng hai lần đánh bại Hoàng Xuân Vinh để giành Huy chương vàng SEA Games (năm 2011 và 2015), lần lượt ở nội dung 50m súng ngắn tự do, 10m súng ngắn hơi nam. 

Nam vận động viên gắn bó hơn 20 năm với bắn súng cũng trở thành xạ thủ đầu tiên của Việt Nam giành hạng 4 tại giải bắn súng thế giới diễn ra tại Bắc Kinh năm 2010. Anh cũng là người từng tham gia Olympic Brazil 2016 cùng với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Đó là giải đấu mà Hoàng Xuân Vinh giành Huy chương vàng lịch sử. Cả hai là đồng đội và những người bạn trong suốt 2 thập kỷ qua.

“Trong thành tích của Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016, vai trò của Cường cũng rất lớn. Cả hai cùng nhau tập huấn, giúp đỡ nhau, so kè nhau để cùng vươn lên. Có thể nói, nếu không có Trần Quốc Cường, chưa chắc đã có Hoàng Xuân Vinh vô địch Olympic”, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung bày tỏ.

Xạ thủ Trần Quốc Cường sinh năm 1974, gắn bó với bắn súng Việt Nam từ năm 16 tuổi. Anh cũng là vận động viên duy nhất của thể thao Việt Nam từng tham dự 11 kỳ SEA Games (từ năm 2001).

Tại SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với số lượng đông nhất (hơn 900 vận động viên). Trong số đó, chỉ có 4 gương mặt từng dự SEA Games 22 trên sân nhà vào năm 2003, gồm: Hoàng Thị Bảo Trâm (cờ vua), Phạm Văn Mách (thể hình), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông) và Trần Quốc Cường (bắn súng). 

Chia sẻ sau khi quyết định dừng sự nghiệp thi đấu, Trần Quốc Cường cho hay, dù đam mê và khát khao cống hiến vẫn còn, nhưng anh hiểu rằng tuổi tác sẽ ảnh hưởng lớn tới thành tích thi đấu. "Tôi quyết định dừng sự nghiệp thi đấu để chuyển sang công tác huấn luyện. Hy vọng, với kinh nghiệm và niềm đam mê với bắn súng của mình, tôi sẽ góp phần nâng cao thành tích của bắn súng Việt Nam trên các đấu trường quốc tế trong thời gian tới", xạ thủ kỳ cựu này nói.

Bà Vũ Anh Đào, phụ trách bộ môn bắn súng (Tổng cục Thể dục - Thể thao) cho biết, dù nghỉ thi đấu nhưng xạ thủ Trần Quốc Cường vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho bắn súng Việt Nam với vai trò huấn luyện viên đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, Trần Quốc Cường với vị trí công tác tại đơn vị chủ quản tại tỉnh Hải Dương, sẽ góp phần đào tạo những vận động viên trẻ kế cận, đóng góp cho đội tuyển quốc gia, giành thành tích cao tại các đấu trường quốc tế trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời chia tay đẹp của xạ thủ Trần Quốc Cường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.