Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội Bóng chuyền nam Hà Nội: Trụ hạng quý như khi giành ngôi vô địch

Minh An| 19/06/2022 06:03

(HNMCT) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đội bóng chuyền nam Hà Nội sẽ bước vào thi đấu ở Giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2022. Năm nay, đối với đội bóng này, mục tiêu trụ hạng là phù hợp thực tế hơn cả.

Đội bóng chuyền nam Hà Nội (áo đỏ) thi đấu tại giải vô địch quốc gia năm 2021. Ảnh: Thu Thảo

Lên hạng, trụ hạng bằng "cây nhà lá vườn" 

Cách đây hơn 2 năm, đội bóng chuyền nam Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) trở lại sân chơi vô địch quốc gia - giải đấu danh giá nhất trong hệ thống thi đấu quốc gia. Đó là cuộc trở lại đầy ấn tượng của bóng chuyền nam Hà Nội sau nhiều năm xuống hạng, phải thi đấu ở sân chơi hạng A. Biết là sau khi giành vé lên hạng sẽ gặp rất nhiều khó khăn để trụ hạng nhưng những người có trách nhiệm với đội bóng vẫn tin rằng họ sẽ thực hiện được mục tiêu này, trước khi nghĩ đến thứ hạng cao trong làng bóng chuyền Việt Nam.

Hai năm qua, đúng như dự đoán của nhiều người, hành trình của đội bóng chuyền nam Hà Nội ở mỗi mùa bóng đều khó khăn như nhau, đều gay cấn, kịch tính và phải đợi đến phút chót họ mới biết rằng mình đã hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Có lẽ, chỉ những người làm chuyên môn mới hiểu hết giá trị của việc này khi trong suốt thời gian đó, đội hoạt động chủ yếu bằng nguồn ngân sách với dàn cầu thủ “cây nhà lá vườn”, những người trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của đội. Trong khi đó, nhiều đội bóng khác ở Việt Nam có nguồn lực tài chính dồi dào, được đầu tư gấp hàng chục lần so với đội bóng Thủ đô và luôn sẵn sàng chi lót tay hàng tỷ đồng cho một cầu thủ trình độ hàng đầu cả nước. Đối với đội bóng chuyền nam Hà Nội, đó là sự đầu tư trong mơ. Cả thầy và trò tập trung tập luyện với niềm tự hào được thi đấu dưới màu áo đội bóng kế thừa truyền thống mang tên Bưu điện Hà Nội, bằng khát khao khẳng định bản thân cũng như ý chí vượt khó.

Phụ trách bộ môn bóng chuyền - bóng rổ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) Bùi Đình Lợi kể rằng, ông thực sự xúc động sau mỗi lần tranh vé trụ hạng trong 2 năm qua khi thấy các cầu thủ bóng chuyền nam Hà Nội thi đấu với khát khao cháy bỏng như thể họ đang tranh ngôi vô địch quốc gia vậy.

Nhà nghèo quyết tâm vượt khó

Ông Bùi Đình Lợi khẳng định, với nguồn lực tài chính như hiện nay, bóng chuyền nam Hà Nội thực sự là đội bóng nghèo nhất trong số các đội dự giải vô địch quốc gia. Mùa bóng này, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cho phép các đội bóng thuê cầu thủ ngoại, nhưng đội bóng chuyền nam Hà Nội vẫn đứng ngoài cuộc, đơn giản vì đội không có nguồn tài chính để thực hiện việc này dù rất muốn.

Hiện tại, với thu nhập từ tiền công tập luyện khoảng 4,5 triệu - 4,8 triệu đồng/người/tháng (bên cạnh đó là tiền ăn), cầu thủ của đội đúng nghĩa “con nhà nghèo” tại giải vô địch quốc gia. Họ đã vận động bằng nhiều cách, cố gắng tận dụng mọi mối quan hệ cá nhân nhưng đến lúc này, việc tìm tài trợ cho đội hầu như không mang lại kết quả. Đó là điều lạ và khó hiểu cho một đội bóng chuyền hoạt động trên địa bàn Thủ đô. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ trước mắt của đội vẫn chỉ là thi đấu thế nào để trụ hạng trong mùa giải 2022.

Theo ông Bùi Đình Lợi, khả năng của cầu thủ nội tại đội bóng chuyền Hà Nội luôn ở mức khá, minh chứng rõ nhất là từ 3 năm qua đội luôn đóng góp một cầu thủ cho đội tuyển quốc gia là Vũ Ngọc Hoàng. Cùng với Vũ Ngọc Hoàng, nhiều cầu thủ khác vẫn nỗ lực gắn bó với đội bóng dù luôn nhận được lời chào mời hấp dẫn từ các đội bóng khác. Bởi vậy, như mọi người thường nói với nhau, cái may ở đội bóng chuyền nam Hà Nội là cầu thủ luôn xác định gắn bó, chia sẻ với các thầy, nhà quản lý bằng cái tình, bằng sự tự hào khi được đại diện cho bóng chuyền Thủ đô Hà Nội vốn giàu truyền thống thi đấu ở giải vô địch quốc gia.

Ở giải vô địch quốc gia sắp khởi tranh, hành trình trụ hạng của bóng chuyền nam Hà Nội chắc chắn có nhiều khó khăn, áp lực bởi khi kết thúc mùa giải này sẽ có 2 đội bóng phải xuống hạng thay vì 1 đội xuống hạng như ở 2 mùa giải trước. Từ lãnh đạo đội đến các VĐV của đội đều biết điều đó và như tâm sự của ông Bùi Đình Lợi, tất cả “cắn răng” động viên nhau thi đấu hết mình như những mùa giải trước. Với họ, việc trụ hạng thành công cũng quý như khi giành ngôi vô địch bởi đó là cơ sở để nghĩ đến một ngày mai tươi sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội Bóng chuyền nam Hà Nội: Trụ hạng quý như khi giành ngôi vô địch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.