Theo dõi Báo Hànộimới trên

Aerobic Việt Nam: Ưu tiên đào tạo vận động viên trẻ

Ngân Hà| 03/07/2022 06:27

(HNM) - Những năm gần đây, đội tuyển aerobic Việt Nam đã gặt hái không ít thành công tại các đấu trường quốc tế, đặc biệt ở lứa tuổi trẻ. Song, để phát triển bền vững cũng như chinh phục được những mục tiêu cao hơn, công tác đào tạo vận động viên trẻ ở bộ môn này cần được ưu tiên, tiếp sức từ nhiều nguồn khác nhau.

Các vận động viên đội tuyển aerobic Việt Nam giành Huy chương vàng Giải Aerobic vô địch thế giới 2022.

Những tín hiệu lạc quan

Tại Giải Aerobic vô địch thế giới 2022 vừa kết thúc vào cuối tháng 6-2022 ở Bồ Đào Nha, đội tuyển aerobic Việt Nam đã tạo nên một cột mốc lịch sử, khi nhóm vận động viên: Nguyễn Chế Thanh, Lê Hoàng Phong, Trần Ngọc Thúy Vi, Nguyễn Việt Anh và Vương Hoài Ân xuất sắc vượt qua các đội tuyển hàng đầu, như: Hungary, Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha để lần đầu tiên giành Huy chương vàng nội dung biểu diễn nhóm 5 người. Chưa dừng lại ở đó, đội tuyển aerobic Việt Nam còn giành thêm 2 Huy chương đồng nội dung biểu diễn 3 người và nội dung biểu diễn 2 người. Đây là thành tích ấn tượng của đội tuyển aerobic Việt Nam, nhất là khi Việt Nam tham gia tranh tài với số lượng vận động viên ít hơn nhiều so với các đối thủ.

Phụ trách Bộ môn Khiêu vũ thể thao và aerobic Việt Nam (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phan Thùy Linh cho biết, trước khi tham gia Giải Aerobic vô địch thế giới 2022, cả 5 vận động viên đội tuyển aerobic Việt Nam là đương kim vô địch SEA Games 31, đóng góp 3/5 Huy chương vàng cho đội tuyển aerobic Việt Nam. Dù vậy, khi đến với sân chơi thế giới, không nhiều người dám nghĩ đội tuyển aerobic Việt Nam có thể giành thành tích ấn tượng như vậy.

“Nhìn lại Giải Aerobic vô địch thế giới 2022 mới thấy sự quyết tâm và cố gắng của 5 vận động viên khi phải thi đấu ở tất cả các nội dung. Trong khi đó, Hungary góp mặt 21 vận động viên, Hàn Quốc 19 vận động viên, Ukraine 12 vận động viên và các nhóm vận động viên của họ chỉ thi đấu chuyên sâu ở từng nội dung cụ thể”, bà Phan Thùy Linh chia sẻ.

Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển aerobic Việt Nam Dương Thị Xuân Trang, chiến thắng đó gây bất ngờ lớn, bởi các đối thủ ở nội dung này đều rất mạnh. “Các em đã giữ được sự tự tin và tâm lý thi đấu rất tốt, đặc biệt với sức mạnh đoàn kết và nỗ lực bản thân. Thành tích này có công lớn của chuyên gia người Bulgaria - Siyana Bohilova, người đã gắn bó suốt 11 năm qua với aerobic nước ta…”, bà Dương Thị Xuân Trang thông tin.

Đầu tư bài bản để phát triển bền vững

Theo Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh, để phát triển bền vững, hướng đến thành tích cao tại các đấu trường lớn, như: Đại hội Thể thao Đông Nam Á hay Giải Aerobic vô địch thế giới (World Games), aerobic Việt Nam cần được đầu tư bài bản hơn, trong đó phải ưu tiên công tác đào tạo trẻ, tạo nguồn vận động viên kế cận.

Còn theo Phụ trách Bộ môn Khiêu vũ thể thao và aerobic Việt Nam Phan Thùy Linh, hiện môn aerobic chưa nằm trong hệ thống thi đấu của ASIAD hay Olympic. Ở Việt Nam mới chỉ có vài địa phương đầu tư phát triển aerobic chuyên nghiệp, còn hầu hết địa phương chỉ phát triển theo phong trào. “Do aerobic là môn thể thao nằm trong nhóm 3, rất khó đòi hỏi được đầu tư nguồn lực lớn. Dù vậy, thời gian qua, Tổng cục Thể dục - Thể thao rất ưu ái, tạo cơ hội để đội tuyển aerobic Việt Nam thuê chuyên gia nước ngoài và được thi đấu quốc tế”, bà Phan Thùy Linh chia sẻ.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam Nguyễn Kim Lan cho hay, thời gian qua, những người có trách nhiệm của aerobic Việt Nam phải tính toán, lựa chọn các giải đấu quốc tế phù hợp để đưa đội tuyển đi thi đấu, nhằm giúp các vận động viên trẻ có thêm kinh nghiệm, rèn bản lĩnh. Liên đoàn cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo lâu dài, có tính chiến lược; mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ cho huấn luyện viên theo từng chuyên đề; tổ chức các buổi hội thảo để lấy ý kiến của các nhà chuyên môn trong công tác tuyển chọn và đào tạo vận động viên trẻ. Còn huấn luyện viên trưởng đội tuyển aerobic Việt Nam Dương Thị Xuân Trang cho rằng, cần tăng số giải trẻ trong hệ thống thi đấu quốc gia để giúp vận động viên có thêm cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ.

Liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho biết, để phát triển bền vững cũng như vươn tới những mục tiêu cao hơn, aerobic Việt Nam cần chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyển chọn, phát hiện những tài năng, thông qua các giải thể thao học đường. Từ đây, giúp aerobic Việt Nam có một lực lượng vận động viên hùng hậu, tài năng, bổ sung vào đội tuyển quốc gia.

Hy vọng rằng, với hướng đầu tư căn cơ, bài bản, aerobic Việt Nam sẽ giành thêm nhiều thành tích cao tại các sân chơi thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Aerobic Việt Nam: Ưu tiên đào tạo vận động viên trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.