Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắn súng Việt Nam: Đích ngắm xa hơn

Ngân Hà| 10/07/2022 06:31

(HNM) - Những năm gần đây, dù được đánh giá cao về chuyên môn, song thành tích của bắn súng Việt Nam tại các đấu trường quốc tế không ổn định. Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Bắn súng Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 vừa được tổ chức thành công, kỳ vọng giúp bắn súng Việt Nam chuyển mình, hướng đến đích ngắm xa hơn tại các đấu trường Olympic và ASIAD.

Đội tuyển bắn súng Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng tới mục tiêu có 2 vận động viên tham dự Olympic Paris 2024. Ảnh: Bùi Lượng

Định hướng đến ASIAD và Olympic

Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) vừa qua, đội tuyển bắn súng Việt Nam giành 17 Huy chương, trong đó có 7 Huy chương vàng, 6 Huy chương bạc và 4 Huy chương đồng, xếp thứ 2 toàn đoàn, vượt chỉ tiêu giành từ 4 đến 6 Huy chương vàng của Ban Huấn luyện đội tuyển bắn súng quốc gia đặt ra trước thềm SEA Games 31. 

Thế nhưng, tại các đấu trường Olympic và ASIAD, thành tích của bắn súng Việt Nam không ổn định. Sau tấm Huy chương bạc ASIAD 15 vào năm 2006, bắn súng Việt Nam chưa thể tái lập thành tích trong các kỳ ASIAD sau. Còn ở đấu trường Olympic, sau thành tích 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc tại Olympic 2016, bắn súng Việt Nam cũng "trắng tay" ở kỳ Olympic Tokyo 2020. Không những thế, tại Olympic Tokyo 2020, bắn súng Việt Nam không có vận động viên nào giành vé chính thức, mà đi bằng vé đặc cách. Điều này khiến giới chuyên môn khá lo lắng cho thành tích của đội tuyển bắn súng Việt Nam trong tương lai.

Phụ trách Bộ môn Bắn súng (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Anh Đào cho biết, Việt Nam hiện đã đầu tư trường bắn hiện đại. Tuy nhiên, có súng mà thiếu đạn thì cũng không giải quyết được bài toán về chuyên môn. Đặc biệt, trong thời gian qua, đội tuyển bắn súng Việt Nam không được đi tập huấn và thi đấu ở nước ngoài do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bởi vậy, kết quả có được tại SEA Games 31 là sự nỗ lực vượt khó tập luyện của toàn đội tuyển. “Một vận động viên muốn nâng cao chuyên môn, thì mỗi buổi tập phải được bắn khoảng 1.000 viên đạn, song hiện tại các vận động viên chỉ được bắn dưới 100 viên mà thôi”, bà Vũ Anh Đào nói.

Trưởng bộ môn Bắn súng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Nguyễn Tấn Nam cho rằng, việc thiếu đạn trong tập luyện của đội tuyển bắn súng quốc gia cũng là khó khăn chung của Bộ môn Bắn súng ở các địa phương. Việc phải tập “chay” ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của vận động viên trong thi đấu. Còn theo chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, định hướng của bắn súng Việt Nam từ nay đến năm 2030 là giành huy chương tại đấu trường ASIAD và Olympic. Song, nếu bắn súng Việt Nam không có sự đầu tư, cách làm quyết liệt, thì mục tiêu giành 2 vé đến Olympic 2024 cũng khó khả thi, chưa nói đến việc giành huy chương tại đấu trường này.

Từng bước tháo gỡ khó khăn

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Bắn súng Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027, Chủ tịch Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Đỗ Văn Bình cho biết, Ban Chấp hành Liên đoàn nhiệm kỳ mới sẽ phát huy những thành công của các nhiệm kỳ trước, từng bước tháo gỡ khó khăn mà bắn súng Việt Nam đang phải đối mặt. Trước mắt, Liên đoàn sẽ tìm nguồn tài trợ, đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa để có thêm nguồn lực phát triển cho môn bắn súng...

“Để giải quyết nỗi lo thiếu đạn, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam sẽ phối hợp với Nhà máy quốc phòng Z113 nghiên cứu, sản xuất đạn thể thao nội địa (bao gồm đạn đĩa bay và đạn súng hơi), phục vụ thiết thực cho tập luyện, thi đấu của vận động viên”, ông Đỗ Văn Bình cho hay.

Phụ trách Bộ môn Bắn súng (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Anh Đào cho biết, sau SEA Games 31, ông Park Chung Gun (Hàn Quốc) đã đảm đương nhiệm vụ Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam thay cho Huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung. Chuyên gia người Hàn Quốc này đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam. Cùng với đó, hai xạ thủ kỳ cựu: Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường cũng đã nghỉ thi đấu để chuyển sang công tác huấn luyện. Hy vọng, với ê kíp huấn luyện là những người có trình độ và kinh nghiệm thi đấu tại các đấu trường quốc tế, sẽ truyền đạt, đào tạo được thế hệ vận động viên trẻ kế cận cho đội tuyển bắn súng Việt Nam.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho các vận động viên. Hỗ trợ cho các vận động viên đi tập huấn, thi đấu tại các giải đấu quốc tế, nhằm tích điểm để giành vé tham dự Olympic, cũng như đạt thành tích tại các kỳ ASIAD.

Với sự quan tâm, đầu tư đúng hướng và sự hỗ trợ của Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, thành tích của bắn súng Việt Nam sẽ được khởi sắc, đạt được những mục tiêu đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắn súng Việt Nam: Đích ngắm xa hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.