Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức hút từ bóng rổ phong trào Thủ đô

Ngân Hà| 14/08/2022 06:24

(HNM) - Cùng với Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam, khán giả Thủ đô tiếp tục được sống trong bầu không khí sôi động của các giải bóng rổ phong trào. Qua đó đã tạo sức hút, lan tỏa tinh thần nhiệt huyết và năng động của môn thể thao này đến người dân Hà Nội, đồng thời tăng cơ hội phát hiện và tìm kiếm thêm tài năng cho hệ thống đào tạo bóng rổ trẻ của thành phố.

Một trận đấu tại Giải bóng rổ 3x3 Hà Nội mở rộng năm 2022. Ảnh: Ngọc Tú

Sôi động các giải đấu phong trào

Trong hai tháng qua, liên tiếp hai giải bóng rổ phong trào do Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, đã mang lại một bầu không khí sôi động, thổi “luồng gió mới” trẻ trung vào phong trào bóng rổ Thủ đô.

Giải Bóng rổ 3x3 Hà Nội mở rộng diễn ra vào tháng 7-2022, là một trong những sự kiện bóng rổ đường phố lớn nhất của Thủ đô. Năm 2022 là năm thứ ba giải được tổ chức, với sự góp mặt của hơn 200 vận động viên, huấn luyện viên đến từ 35 đội bóng. Trong đó có nhiều đội bóng mạnh của bóng rổ không chuyên Hà Nội, như: Ba Đình, Chicken Dunk, Hidden Dragons, Scorpius, Dwarf… Đặc biệt, Giải Bóng rổ 3x3 Hà Nội mở rộng năm 2022 được giới chuyên môn đánh giá cao, thành công cả về chuyên môn và công tác tổ chức.

Còn Giải Bóng rổ thanh thiếu niên, nhi đồng hè 2022 (diễn ra từ ngày 25-7 đến 5-8) lại khuấy động không khí của Nhà thi đấu huyện Thanh Trì, với gần 700 vận động viên đến từ 23 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài, cho thấy sức hấp dẫn của bộ môn thể thao mới mẻ này. Chính những trận đấu sôi động, hấp dẫn của các giải đấu đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn lượt khán giả trực tiếp cổ vũ cũng như lượng người xem đông đảo trên các hạ tầng truyền thông.

Trưởng Tiểu ban Phát triển phong trào, Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội Nguyễn Thanh Tú cho biết, mùa giải 2022, Giải Bóng rổ 3x3 Hà Nội mở rộng đã tăng cả về chất và lượng. Ban Tổ chức đã đưa ra 4 nội dung thi đấu (tăng thêm 2 nội dung so với mùa giải trước), bao gồm: Nam Pro, nữ Pro, nam U18 và nam U16. Năm nay, giải cũng ghi nhận số lượng đội đăng ký tăng nhiều nhất so với các năm (nhiều hơn 11 đội so với năm 2021). Đây là bước đà mới để ngành Thể dục - Thể thao Hà Nội có thể tìm được các tài năng trẻ góp mặt ở những giải quốc gia.

Tham gia thi đấu dưới màu áo của đội tuyển U18 Hà Nội Amsterdam, cầu thủ Mai Lê Gia Bách chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia giải đấu được tổ chức chuyên nghiệp như Giải Bóng rổ 3x3 Hà Nội mở rộng. Tôi cảm thấy rất vui và phấn khích khi được thử sức ở sân chơi có rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp nổi tiếng tham gia, để giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn”.

Còn cầu thủ Dương Thái Sơn (15 tuổi, học sinh Trường Trung học phổ thông Marie Curie, quận Nam Từ Liêm) cho hay: “Được tham gia thi đấu tại Giải Bóng rổ thanh thiếu niên, nhi đồng hè 2022, với sự cổ vũ của đông đảo khán giả, em cảm thấy rất thích thú, tăng thêm niềm đam mê với môn bóng rổ. Em mong muốn trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp trong tương lai”.

Cú hích cho bóng rổ Thủ đô

Theo Trưởng Tiểu ban Phát triển phong trào, Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội Nguyễn Thanh Tú, sau ba mùa giải, Giải Bóng rổ 3x3 Hà Nội mở rộng đã trở thành nơi nuôi dưỡng tình yêu với trái bóng cam của các bạn trẻ, là nơi để họ thể hiện khả năng của mình. Bên cạnh các vận động viên phong trào, sự góp mặt của các cầu thủ chuyên nghiệp, như: Dominique Grant, Nguyễn Văn Hùng, Tô Quang Trung, Khoa Trần… đã tạo tiếng vang, nâng chất lượng chuyên môn cũng như tạo cú hích cho sự phát triển của bóng rổ Thủ đô.

Còn theo Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội Nghiêm Vũ Khải, bóng rổ đang là môn thể thao được đông đảo người dân lựa chọn để nâng cao thể lực, tầm vóc. Bởi vậy, Giải Bóng rổ 3x3 Hà Nội mở rộng năm 2022 và Giải Bóng rổ thanh thiếu niên, nhi đồng hè 2022 như cú hích để tập hợp lực lượng các đội, quảng bá và lan tỏa lợi ích của việc tập luyện bóng rổ đến đông đảo mọi người.

“Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội đã đưa thêm hai nội dung bóng rổ của nữ trong các giải đấu với mong muốn, bóng rổ nữ sẽ phát triển và hướng tới các sân chơi châu lục. Để hiện thực hóa mục tiêu này, bóng rổ Hà Nội cũng như bóng rổ Việt Nam cần phải tổ chức thêm nhiều giải đấu phong trào để lan tỏa và khích lệ mọi người đến với môn thể thao này”, ông Nghiêm Vũ Khải bày tỏ.

Trưởng phòng Quản lý thể dục, thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến cho biết, để đẩy mạnh và phát triển phong trào tập luyện bóng rổ trên địa bàn thành phố, thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức thêm nhiều giải bóng rổ phong trào dành cho sinh viên Hà Nội. Việc có thêm giải đấu được tổ chức, không chỉ đáp ứng nhu cầu của giới trẻ yêu thích môn bóng rổ, mà còn góp phần phổ cập môn thể thao này ở các địa phương, tăng cơ hội tuyển chọn thêm tài năng cho thể thao thành tích cao của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút từ bóng rổ phong trào Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.