Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước tiến mới của võ thuật Việt Nam

Ngân Hà| 28/08/2022 06:34

(HNM) - Đại hội Thể thao thế giới (World Games) 2022 diễn ra tại Mỹ vừa qua đã ghi nhận một kỳ World Games thành công của thể thao Việt Nam, với 2 chức vô địch của võ sĩ Dương Thúy Vi (môn wushu) và võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất (môn muay). Thành tích này không chỉ tạo dấu ấn mạnh mẽ cho thể thao Việt Nam, mà còn thể hiện bước tiến mới của võ thuật Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Một trận đấu của võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất (mũ đỏ) tại Đại hội Thể thao thế giới 2022. Ảnh: Nam Khánh

Dấu ấn của võ sĩ Việt Nam

Tại World Games 2022, nữ võ sĩ Dương Thúy Vi đã xuất sắc giành Huy chương vàng nội dung biểu diễn (taolu) môn wushu. Trước các đối thủ hàng đầu thế giới, Dương Thúy Vi đã hoàn thành bài thương thuật (9.513 điểm) và kiếm thuật (9.527 điểm) để có được tổng 19.040 điểm, bỏ xa người xếp thứ hai là vận động viên Winnie Cai (Canada, 18.340 điểm) và vận động viên Heeju Seo (Hàn Quốc, 18.320 điểm). Thành tích này không chỉ mang về tấm Huy chương vàng cho cá nhân Dương Thúy Vi, mà còn giúp cô trở thành một trong những võ sĩ giàu thành tích nhất trong làng wushu Việt Nam, bên cạnh cựu võ sĩ nổi tiếng Nguyễn Thúy Hiền.

Còn ở môn muay, võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất đã gây ấn tượng với tấm Huy chương vàng hạng 57kg. Tại tứ kết, anh giành chiến thắng trước Rui Botelho, võ sĩ người Bồ Đào Nha từng 3 lần giành chức Vô địch thế giới và 4 lần Vô địch châu Âu. Tại bán kết, Nguyễn Trần Duy Nhất vượt qua Vladyslav Mykytas (Ukraine), người đã giành chiến thắng trước nhà vô địch thế giới 2021 Phillips Delarmino (Philippines) ở tứ kết. Đến chung kết, Nguyễn Trần Duy Nhất giành chiến thắng trước nhà cựu vô địch thế giới, châu Á 2019 Almaz Sarsembekov (Kazakhstan) để lần đầu tiên giành tấm Huy chương vàng tại World Games.

Phụ trách bộ môn wushu (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vũ Văn Trung cho biết, các tuyển thủ wushu góp mặt ở World Games 2022, như: Dương Thúy Vi, Phạm Quốc Khánh là đương kim vô địch Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và đều là những vận động viên có thứ hạng cao trên Bảng xếp hạng thế giới. Với đấu trường quốc tế 4 năm mới diễn ra một lần như World Games, việc giành Huy chương vàng của Dương Thúy Vi không chỉ mang vinh quang về cho bản thân các võ sĩ, mà còn làm rạng danh võ Việt Nam.

Còn theo Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh, các môn thể thao đối kháng luôn là thế mạnh của Việt Nam ở các đấu trường khu vực, châu lục và quốc tế. Tại SEA Games 31, trong tổng số 205 Huy chương vàng của Đoàn thể thao Việt Nam giành được, có đến hơn 50% tổng số Huy chương vàng đến từ các môn thể thao võ đối kháng, như: Vật, kickboxing, judo, wushu, jujitshu, muay… Thành tích của Dương Thúy Vi và Nguyễn Trần Duy Nhất tại đấu trường World Games 2022 thể hiện đúng phong độ, những nỗ lực tập luyện và lòng quyết tâm khi thi đấu của các vận động viên. Đồng thời cũng thể hiện rõ định hướng phát triển của thể thao thành tích cao Việt Nam, tiềm năng của võ thuật Việt Nam.

Nỗ lực nâng tầm võ Việt

Dù đã giành được những thành tích ấn tượng tại các giải đấu quốc tế, song để nâng tầm và phát triển các môn võ thuật Việt Nam một cách bền vững, vươn tới những mục tiêu cao hơn, những người có trách nhiệm cần tính toán, đầu tư bài bản hơn. Trong đó phải ưu tiên công tác đào tạo trẻ, tạo nguồn vận động viên kế cận, tìm nguồn kinh phí hỗ trợ tập huấn, thi đấu quốc tế.

Theo phụ trách bộ môn wushu (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Vũ Văn Trung, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các vận động viên wushu nói riêng và các môn võ thuật Việt Nam nói chung, không được tập huấn và thi đấu quốc tế. Cùng với đó, do nguồn kinh phí hạn hẹp, nên ban huấn luyện bộ môn phải tính toán, lựa chọn các giải đấu quốc tế phù hợp để đưa đội tuyển đi thi đấu. Song việc này cũng chỉ đáp ứng được phần nào yêu cầu chuyên môn cho các vận động viên trọng điểm, còn vận động viên trẻ ít khi được thi đấu và tập huấn ngoài nước.

Huấn luyện viên đội đối kháng nam đội tuyển quốc gia môn wushu Phan Quốc Vinh cũng nhìn nhận, các huấn luyện viên rất cần tham gia các lớp đào tạo huấn luyện viên quốc tế để nâng cao trình độ bên cạnh việc tự trui rèn.

Liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho biết, Tổng cục sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các bộ môn võ thuật về trang thiết bị, cơ sở vật chất tập luyện của các đội tuyển. Tổng cục cũng nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa để tổ chức thêm giải đấu trẻ trong hệ thống thi đấu quốc gia, giúp vận động viên có thêm cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, xây dựng các cơ chế, chính sách về chế độ dinh dưỡng, tiền thưởng, việc làm, bảo hiểm cho vận động viên để họ yên tâm tập luyện, thi đấu, hướng tới mục tiêu liên tục trong nhóm cạnh tranh huy chương tại đấu trường ASIAD và Olympic trong thời gian tới.

Hy vọng, với những giải pháp mang tính chiến lược, đồng bộ của Tổng cục Thể dục - Thể thao, võ thuật Việt Nam sẽ giành thêm nhiều thành tích ấn tượng tại các sân chơi thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến mới của võ thuật Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.