Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện không đơn giản

Vũ Ngân| 01/09/2022 09:49

(HNMCT) - Câu chuyện về tuyển chọn vận động viên (VĐV) năng khiếu được nói tới từ lâu, không phải tới bây giờ thì sự khó trong việc “đãi cát tìm vàng” mới được đề cập. Nếu tìm đọc những bài báo về vấn đề này được xuất bản cách nay hai chục năm, dễ thấy những gì đã được mổ xẻ khi ấy đến giờ vẫn chưa có giải pháp đủ mang lại hiệu quả cần thiết. Nói một cách khác, đó là câu chuyện không đơn giản.

“Dạo” một vòng quanh các tỉnh, thành phố có ưu thế và kinh nghiệm tuyển chọn VĐV trẻ, khó khăn được nêu ra chủ yếu là thiếu kinh phí, cơ sở vật chất hạn chế, nhân lực không đủ, sức hút từ nghề thể thao không đủ sức hấp dẫn..., bởi thế nên công tác phát hiện, tuyển chọn, đào tạo trẻ ở nhiều bộ môn không đạt yêu cầu đề ra.

Khó khăn trong công tác thu hút, tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ chỉ có thể được giải quyết triệt để nhờ hệ giải pháp mang tính đồng bộ, liên ngành, có tính xã hội hóa cao, trong đó vai trò của ngành Thể thao, Giáo dục và chính quyền các địa phương có ý nghĩa quan trọng nhất. Sự khó nói trên không dễ giải bằng giải pháp tổng thể trong ngắn hạn nên trước mắt, tùy hoàn cảnh ở từng nơi, các địa phương đề ra giải pháp phù hợp riêng.

Tuy nhiên, dù điều kiện cụ thể là gì thì giải pháp cần dựa trên một số vấn đề mang tính nguyên tắc, không thể thiếu. Đó là thúc đẩy công tác xã hội hóa, tìm nguồn tài trợ để tổ chức thêm nhiều sân chơi thể thao cho giới trẻ, qua đó phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng nhân tài. Quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho thể thao phong trào phát triển, đặc biệt là thể thao học đường - cái nôi nuôi dưỡng tình yêu thể thao và là nơi để trẻ bộc lộ năng khiếu từ sớm.

Ngành Giáo dục và Thể thao cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tạo môi trường học tập văn hóa thuận lợi cho các VĐV năng khiếu, qua đó xóa đi mối lo của phụ huynh về việc con mình không được học hành tử tế trong khi “đời thể thao” ngắn ngủi, sau khi giải nghệ “không biết làm gì để sống”. Sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành này còn giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ giáo viên thể thao tại các trường học trong việc phát hiện, giới thiệu nhân tài.

Thiếu kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ việc tập luyện thể thao hạn chế, đội ngũ tìm kiếm tài năng thể thao còn mỏng..., những hạn chế đó không dễ giải trong một sớm một chiều. Trong bối cảnh đó, những giải pháp nói trên là rất quan trọng, cần được ưu tiên thực hiện đến nơi đến chốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện không đơn giản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.