Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng bàn Việt Nam: Tìm lời giải bài toán thi đấu quốc tế

Ngân Hà| 02/10/2022 06:30

(HNM) - Những năm gần đây, bóng bàn Việt Nam thi đấu khởi sắc, ghi dấu ấn tại đấu trường Đông Nam Á khi giành Huy chương vàng liên tiếp ở ba kỳ SEA Games gần đây. Tuy nhiên, để bộ môn bóng bàn Việt Nam nâng tầm và vươn xa hơn nữa, các nhà quản lý cần giải được bài toán về kinh phí và tạo điều kiện để các vận động viên đi thi đấu quốc tế mới mong hiện thực hóa mục tiêu này.

Một buổi tập luyện của đội tuyển bóng bàn Việt Nam. Ảnh: Linh Giang

"Cơn khát" giải đấu quốc tế

Cuối tháng 9 vừa qua, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã không dự Giải vô địch bóng bàn thế giới, diễn ra tại Thành Đô (Trung Quốc).

Về vấn đề này, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đồng thời là Phụ trách môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục thể thao) Phan Anh Tuấn cho hay, lý do chính là vì dịch Covid-19 ở Trung Quốc vẫn phức tạp nên thủ tục cử vận động viên tới thi đấu tại giải phải qua nhiều khâu, có thể dẫn đến không kịp tham gia thi đấu. Ngoài ra, kinh phí thi đấu quốc tế của Liên đoàn và bộ môn bóng bàn còn hạn hẹp nên bóng bàn Việt Nam không cử đội tham dự. Ngoài ra, theo kế hoạch, đội tuyển sẽ tham gia Giải Bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng năm 2022 tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng hiện tại, giải đấu vẫn chưa chắc chắn được tổ chức nên đội tuyển cũng chỉ ở chế độ “chờ”.

Tuy vậy, theo thông tin mới nhất, dự kiến đến tháng 12 tới, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, do thành viên Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam thu xếp, đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ dự một giải quốc tế tại Mỹ. Nhưng dù có thi đấu giải đấu này cũng chỉ làm giảm phần nào cơn khát thi đấu quốc tế của bóng bàn Việt Nam.

Như vậy, trong cả năm 2022, ngoài Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra vào tháng 5, đội tuyển bóng bàn Việt Nam chỉ dự thêm giải vô địch Đông Nam Á 2022 ở Thái Lan và dự kiến là giải quốc tế tại Mỹ vào tháng 12 tới.

Đội tuyển trẻ quốc gia còn không được dự giải quốc tế nào từ đầu năm 2022. Cách đây ít tháng, đội tuyển trẻ quốc gia đã có cơ hội tham dự Giải vô địch bóng bàn trẻ Đông Nam Á tại Thái Lan. Tuy nhiên, như người trong cuộc giải thích là do dịch Covid-19 tại Thái Lan phức tạp nên đội tuyển không thể tham dự.

Việc không dự giải trẻ Đông Nam Á cũng khiến đội tuyển mất cơ hội dự Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên châu Á - 2022, diễn ra tại Lào vào đầu tháng 9 vừa qua dành cho lứa tuổi U15 và U19. Bởi để được dự Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên châu Á - 2022, các đội và vận động viên tại Đông Nam Á phải giành thứ hạng nhất định tại giải trẻ Đông Nam Á. Với thực lực của mình, bóng bàn Việt Nam có thể giành 1-2 suất tham dự giải trẻ châu Á thông qua thành tích tại giải trẻ Đông Nam Á. Dù vậy, cũng có chút an ủi khi tháng 11 tới, đội tuyển trẻ quốc gia sẽ dự giải bóng bàn trẻ Hungary mở rộng năm 2022 bằng nguồn kinh phí nhà nước. Tuy nhiên, việc được dự 1 giải quốc tế trong 1 năm vẫn quá ít so với yêu cầu nâng cao trình độ.

Cần nhiều giải pháp đột phá

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn, để phát triển bền vững, thành tích ổn định tại các đấu trường lớn ở Đông Nam Á, châu Á, bóng bàn Việt Nam cần được đầu tư bài bản hơn, trong đó phải ưu tiên đưa các vận động viên các cấp độ đội tuyển bóng bàn quốc gia đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài. Không kể, việc thi đấu tại giải sẽ giúp các tuyển thủ tích lũy thêm điểm trên bảng xếp hạng thế giới để giúp các tay vợt Việt Nam thuận lợi hơn ở nhiều kỳ giải quốc tế sắp tới trong việc bốc thăm, chọn hạt giống.

Ngoài ra, nguồn kinh phí thi đấu quốc tế của bộ môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục thể thao) cũng có hạn nên chỉ có thể đáp ứng yêu cầu thi đấu quốc tế một số giải đấu. Trong thời gian tới, bộ môn sẽ chủ động phối hợp với các địa phương để đưa vận động viên trọng điểm tham gia các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng bàn thế giới, vốn được tổ chức liên tục trong năm.

Còn huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn quốc gia Đinh Quang Linh cho rằng, ngoài nguồn kinh phí thi đấu quốc tế của bộ môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục thể thao), rất cần đến sự góp sức từ nhiều nguồn, tạo điều kiện để các vận động viên được tập huấn, thi đấu quốc tế dài ngày hơn tại các quốc gia có nền bóng bàn phát triển, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Nguyễn Xuân Vũ cho biết, thời gian tới, Liên đoàn sẽ có những bước đi thiết thực, nỗ lực tìm nguồn kinh phí bù đắp phần nào cho các đơn vị quản lý, hỗ trợ các vận động viên tập huấn, thi đấu quốc tế. Qua đó, góp phần nâng tầm cho một số tay vợt giàu triển vọng của bóng bàn Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng bàn Việt Nam: Tìm lời giải bài toán thi đấu quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.