Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cú hích” thúc đẩy phát triển bóng rổ Hà Nội

Mai Hoa| 14/11/2022 07:21

(HNM) - “Trong đội hình đội tuyển bóng rổ Hà Nội thường xuyên có tới 30% lực lượng được tuyển chọn từ giới sinh viên Thủ đô. Chính vì vậy, chúng tôi kỳ vọng thông qua việc tổ chức những giải đấu như Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội sẽ là “cú hích” thúc đẩy phong trào tập luyện bóng rổ trong khối trường học phát triển, góp thêm nhiều tài năng cho đội tuyển” - Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội, Trưởng bộ môn Bóng rổ, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Văn Kiên trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.

Quang cảnh khai mạc Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội lần thứ I năm 2022.

- Ông có thể chia sẻ đôi điều về Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội?

- Đây là lần đầu tiên Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội và Hội Thể thao đại học chuyên nghiệp Hà Nội phối hợp tổ chức Giải bóng rổ 3x3 vô địch sinh viên Hà Nội, diễn ra từ ngày 12 đến 13-11 tại Nhà thi đấu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Không đơn thuần là chuyện xác định các đội nhất, nhì, ba, mà thực tế là chúng tôi muốn coi việc tổ chức giải đấu này là một "cú hích" khích lệ các trường đại học, cao đẳng, học viện… đầu tư phát triển môn bóng rổ 3x3 trong các trường học. Bởi đây là môn rất dễ phổ biến tập luyện trong các trường học, kể cả cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, góp phần tạo nên sân chơi bổ ích cho mọi đối tượng, đặc biệt là thanh, thiếu niên.

Ngay ở kỳ đầu tiên, giải đấu đã quy tụ hơn 50 đội thuộc 25 trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia. Đó thực sự là tín hiệu đáng mừng, bởi môn bóng rổ 3x3 mới phát triển ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung chưa lâu, nhiều đội còn bỡ ngỡ khi làm quen với luật thi đấu, sân thi đấu…

Tôi kỳ vọng sau thành công của kỳ giải đầu tiên, các kỳ giải tới, số lượng các đội tham gia sẽ đông đảo hơn, sẽ có ngày càng nhiều học sinh, sinh viên tiếp cận môn bóng rổ 3x3 và về lâu dài, các nhà quản lý và các huấn luyện viên có thể tuyển chọn thêm nhiều tài năng bóng rổ từ các trường để bổ sung vào đội hình đội tuyển bóng rổ Hà Nội tham dự các giải toàn quốc và giải quốc tế. Hiện nay, khoảng 30% lực lượng của đội Hà Nội được tuyển chọn từ các giải đấu của sinh viên, học sinh.

- Không dễ để tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp một giải đấu có quy mô và đòi hỏi kinh phí đầu tư không nhỏ về cơ sở vật chất, giải thưởng như giải này. Ông có thể cho biết kinh nghiệm trong tổ chức giải?

- Chúng tôi phải vượt qua rất nhiều khó khăn để huy động mọi nguồn lực xã hội hóa nhằm bù đắp chi phí tổ chức giải đấu. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban tổ chức đã rất linh hoạt, chủ động trong việc huy động sự vào cuộc của các đơn vị. Đơn cử như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thi đấu, nếu phải thuê toàn bộ, chi phí sẽ rất lớn, nhưng chúng tôi đã mời được chính những đơn vị kinh doanh, sản xuất phụ kiện bóng rổ tài trợ một phần đáng kể cho giải. Với sự đồng hành của đối tác chiến lược, đơn vị bảo trợ truyền thông là Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play), các trận đấu đều được phát sóng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội, truyền hình và ứng dụng của FPT Play. Hay như công tác vận hành, tổ chức, chúng tôi phát huy sự vào cuộc chủ động của lực lượng tình nguyện viên, giúp các em có được những trải nghiệm giá trị của tuổi sinh viên trong công tác kết nối, truyền thông, làm quen với mô hình tổ chức giải đấu chuyên nghiệp…

- Từ “cú hích” này, các nhà quản lý sẽ có những tính toán nào tiếp theo để thúc đẩy phong trào?

- Chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều giải đấu cũng như các lớp tập huấn, đào tạo huấn luyện viên, trọng tài, hỗ trợ các trường dễ dàng tiếp cận, phát triển môn bóng rổ 3x3. Cùng với đó là hỗ trợ xây dựng, phát triển các câu lạc bộ bóng rổ ở cả 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô, lấy phong trào cơ sở làm nền móng cho phát triển thể thao thành tích cao. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển việc tập luyện môn bóng rổ bền vững, để sinh viên các ngành, lĩnh vực khác nhau nếu đam mê, chịu khó tập luyện, thi đấu ở các câu lạc bộ đều có thể tham gia những giải bóng rổ chuyên nghiệp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cú hích” thúc đẩy phát triển bóng rổ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.