Theo dõi Báo Hànộimới trên

Judo Việt Nam hướng đến đấu trường châu lục

Ngân Hà| 05/02/2023 06:24

(HNM) - Những ngày đầu năm mới 2023, judo Việt Nam đón nhận tin vui, khi các vận động viên thi đấu xuất sắc, giành ngôi Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch Judo Đông Nam Á năm 2023, với 69 huy chương. Đây là cơ sở để các nhà quản lý bộ môn tự tin với mục tiêu giành ít nhất 3 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32), hướng tới đấu trường châu lục và giành vé tham dự Olympic.

Vận động viên đội tuyển judo Việt Nam giành Huy chương vàng tại Giải vô địch Judo Đông Nam Á năm 2023.

Tiềm lực sẵn có

Tại Giải vô địch Judo Đông Nam Á năm 2023 (diễn ra từ ngày 5 đến 9-1) tại Malaysia, các vận động viên Đội tuyển judo Việt Nam xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn với 29 Huy chương vàng, 20 Huy chương bạc, 20 Huy chương đồng.

Theo Huấn luyện viên trưởng đội tuyển judo Việt Nam Nguyễn Duy Khanh, Giải vô địch Judo Đông Nam Á năm 2023 đồng thời là giải tiền SEA Games 32, vì vậy, judo Việt Nam đã cử những võ sĩ xuất sắc nhất tham dự. Điều đáng mừng là các vận động viên đội tuyển đều đạt thứ hạng cao, vẫn giữ được phong độ sau SEA Games 31. Nổi bật là cặp vận động viên Nguyễn Thị Thanh Thủy (52kg nữ) và em trai Nguyễn Hoàng Thành (60kg nam) đều giành Huy chương vàng. Võ sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy đã từng 3 lần vô địch SEA Games và giành được vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Phụ trách Bộ môn Judo (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Hữu An cho rằng, giải đấu là cơ hội để các vận động viên đội tuyển quốc gia có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi thi đấu SEA Games 32 vào tháng 5, tại Campuchia và Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) vào tháng 9 tới, tại Hàng Châu (Trung Quốc). Qua giải đấu, Ban huấn luyện đã rút ra được những kinh nghiệm quan trọng cho vận động viên khi thi đấu ở các giải tiếp theo.

Còn theo Chủ tịch Liên đoàn Judo Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, judo Việt Nam đang sở hữu lứa vận động viên bước vào độ chín, với những vận động viên chủ lực như: Nguyễn Thị Thanh Thủy (52kg), Hoàng Thị Tình (48kg), Nguyễn Hoàng Thành (60kg), Phạm Quốc Quân (55kg)… Bên cạnh đó, đội tuyển còn có một số vận động viên trẻ tài năng, như: Đặng Thanh Dương (60kg), Nguyễn Thanh Hoàn (66kg), Nguyễn Thùy Phương Nam (45kg), Ngô Thị Nguyên (48kg), Lâm Thị Ngân Hà (52kg), Dương Thanh Thanh (trên 78kg)… Những vận động viên này là niềm hy vọng vàng của judo Việt Nam tại đấu trường SEA Games 32 và ASIAD 19 sắp tới.

Nỗ lực đạt mục tiêu

Theo Phụ trách Bộ môn Judo (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Nguyễn Hữu An, trong năm 2023, đội tuyển judo Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 3 đến 4 Huy chương vàng tại SEA Games 32, giành huy chương tại ASIAD 19 cũng như giành vé dự Olympic Paris 2024.

Hiện tại, judo Việt Nam vẫn đang giữ vững ngôi đầu Đông Nam Á, nhưng nếu muốn đạt mục tiêu cao hơn, như giành huy chương tại ASIAD 19 và giành vé dự Olympic, thì judo Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa, nhất là trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp, các vận động viên ít được đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài để nâng cao trình độ. “Để đạt mục tiêu tích điểm tham dự Olympic, các vận động viên phải được thi đấu từ 10 giải quốc tế trở lên, nhưng judo Việt Nam thường chỉ dự từ 5 đến 6 giải. Trong điều kiện kinh phí eo hẹp, những người làm nghề phải chắt chiu cơ hội, cố gắng thi đấu từng trận”, ông Nguyễn Hữu An bày tỏ.

Theo Huấn luyện viên trưởng đội tuyển judo Việt Nam Nguyễn Duy Khanh, để chuẩn bị cho SEA Games 32, ngay sau khi Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX kết thúc, Ban huấn luyện đã bắt tay vào chuẩn bị. Thế mạnh của judo Việt Nam là các hạng cân nhỏ, nên Ban huấn luyện đầu tư trọng điểm vào các vận động viên thi đấu hạng cân từ 48kg đến 60kg. Ban huấn luyện đã mời chuyên gia người Đức để huấn luyện cho đội tuyển quốc gia từ tháng 3-2023.

Vận động viên đội tuyển judo Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Thủy - nữ tuyển thủ duy nhất của tuyển judo Việt Nam tại đấu trường Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 chia sẻ: “Tôi sẽ nỗ lực tập luyện, thi đấu hết mình để đạt thành tích tốt nhất tại SEA Games 32 cũng như ASIAD 19, hướng đến mục tiêu cao hơn là giành vé dự Olympic Paris 2024”.

Phụ trách Bộ môn Judo (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Nguyễn Hữu An cho biết, để hoàn thành mục tiêu đề ra, Bộ môn sẽ tạo điều kiện cho vận động viên đội tuyển đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài. Theo kế hoạch, từ nay đến khi SEA Games 32 diễn ra, Đội tuyển judo Việt Nam sẽ tham dự Giải vô địch Judo thế giới diễn ra tại Uzbekistan vào tháng 3 tới. Đây là giải đấu chất lượng đối với các vận động viên đội tuyển quốc gia, vì có nhiều vận động viên mạnh trên thế giới tham dự và là giải đấu tích điểm cho vận động viên tham dự Olympic Paris 2024. Sau đó, đội tuyển sẽ đi tập huấn tại Mông Cổ đến tháng 4-2023. “Được tập huấn tại Mông Cổ là điều kiện thuận lợi để các vận động viên nâng cao trình độ, bởi đây là đất nước có môn judo rất phát triển”, ông Nguyễn Hữu An cho hay.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với quyết tâm, nỗ lực của các vận động viên, huấn luyện viên, nhà quản lý, judo Việt Nam sẽ có nhiều thắng lợi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Judo Việt Nam hướng đến đấu trường châu lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.