Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 40: Thắp sáng khát vọng hòa bình

Thu Minh| 06/10/2013 05:39

Hơn 1.200 VĐV tham dự, trong đó có 250 VĐV quốc tế * Tổng kết 40 năm Giải chạy Báo Hànộimới

Các VĐV tham gia Giải chạy Báo Hànộimới. Ảnh: Bảo Lâm



Hứa hẹn chất lượng cao

Cuộc chạy vì hòa bình của các VĐV ở kỳ giải 2013 hứa hẹn quyết liệt, bởi tất cả các đội đều có quá trình tập huấn, chuẩn bị lực lượng kỹ lưỡng cho vòng đấu chung kết. Trong đó, được quan tâm nhất vẫn là những gương mặt thuộc ĐT Điền kinh quốc gia có mặt trong đội hình của những đội mạnh như ĐT Điền kinh chủ nhà Hà Nội (nhất toàn đoàn tại Giải Vô địch điền kinh quốc gia 2013), ĐT Điền kinh các tỉnh, ngành có thế mạnh về cự ly dài như Khánh Hòa, Bộ đội Biên phòng, Quảng Ninh…

Ở nội dung thi đấu dành cho người nước ngoài, sáng qua, đại diện Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội cho biết: Tính đến nay, danh sách VĐV người nước ngoài gồm 250 VĐV thuộc 29 đại sứ quán và tổ chức quốc tế, trong đó có những đơn vị đã gắn bó với giải nhiều năm liên tiếp như Trường UNIS, Đại sứ quán các nước Lào, Nga, Cuba, Trung Quốc… Năm nay, BTC mời hơn 100 trọng tài cấp quốc gia và quốc tế của Hà Nội và các tỉnh, thành, ngành tham gia điều hành giải. Chiều 5-10, cuộc họp phân công nhiệm vụ cho các trọng tài đã được tổ chức tại SVĐ Hàng Đẫy. Theo TTK Liên đoàn Điền kinh Hà Nội Trần Thanh Vân, với nội dung thi dành cho người nước ngoài, BTC đã bố trí các trọng tài giỏi tiếng Anh, tiếng Trung…. Với các nội dung thi của khối quận, huyện, BTC đã khuyến cáo lãnh đạo đội tuyển điền kinh 29 quận, huyện, thị xã kiểm tra chéo danh sách VĐV của các đơn vị, nếu phát hiện sự sai thì báo ngay cho lực lượng trọng tài để bảo đảm sự công bằng, minh bạch trong thi đấu.

Hành trình đáng tự hào

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc cuộc thi chung kết sẽ diễn ra một sự kiện đặc biệt: Chương trình tổng kết 40 năm Giải chạy Báo Hànộimới.

Các đại biểu chạy hưởng ứng Giải chạy Báo Hànộimới. Ảnh: Viết Thành



40 năm trước, hưởng ứng phong trào "Sức vai ngàn cân, đôi chân vạn dặm, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", giải đã ra đời theo sáng kiến của Báo Hànộimới và Sở TDTT Hà Nội (nay là Sở VH-TT&DL). Những năm 1974 - 1975, sau những bước chạy giải Báo Hànộimới mang dấu ấn phố phường, nhiều VĐV đã ra thẳng chiến trường, nhập vào những quân đoàn chủ lực giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giải thật sự là động lực thúc đẩy sức mạnh của các tầng lớp thanh niên yêu nước Thủ đô.

Đất nước thống nhất, giải tiếp tục được duy trì thường xuyên. Năm 2000, UBND TP đã cho phép nâng thành giải cấp thành phố. Năm 2003, "Giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 30 - Vì hòa bình, hướng tới SEA Games 22" đánh dấu bước trưởng thành vững vàng của giải, vừa là lễ hội kỷ niệm 30 năm tuổi, vừa là cuộc biểu dương lực lượng của nhân dân Thủ đô chào đón SEA Games lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Báo Hànộimới vinh dự đón nhận Bằng khen của Chính phủ, Ủy ban TDTT trao tặng Huy chương "Vì sự nghiệp TDTT" cho 3 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của giải.

Năm 2004, để nâng cao chất lượng chuyên môn và sức hấp dẫn, BTC giải đã mời các đoàn VĐV điền kinh chuyên nghiệp của các tỉnh, thành, ngành tham dự và từ đó, giải có tên "Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình". Từ năm 2008, sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, giải nhân thêm sức mạnh khi được đón thêm Giải Việt dã Báo Hà Tây - cũng là một giải thể thao truyền thống có quy mô lớn của tỉnh Hà Tây (cũ) do Báo Hà Tây, Tỉnh đoàn và Sở TDTT Hà Tây đồng tổ chức hằng năm, liên tục từ năm 1981 đến 2007. Sau khi Báo Hànộimới và Báo Hà Tây chính thức sáp nhập, Giải chạy Báo Hànộimới trở thành giải phong trào có quy mô lớn nhất toàn quốc.

Năm 2009, đáp ứng nhu cầu thực tế là có rất nhiều du khách quốc tế muốn tham dự giải chạy báo thông qua các tour du lịch lữ hành, BTC có thêm nội dung thi đấu dành cho du khách nước ngoài. Năm 2010, Giải chạy Báo Hànộimới là một trong các hoạt động thể thao trọng điểm của UBND TP Hà Nội chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tiếp đó, kỳ giải lần thứ 39 - năm 2012 được tổ chức với quy mô rất lớn nhân sự kiện chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày Báo Hànộimới ra số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2012).

Phát huy truyền thống 40 năm xây dựng, trưởng thành cùng Thủ đô và cả nước, Giải chạy Báo Hànộimới đã góp phần động viên các tầng lớp nhân dân Thủ đô hưởng ứng lời kêu gọi "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", xây dựng lối sống lành mạnh, chuyên cần luyện tập thể thao để phục vụ sự nghiệp phát triển Thủ đô và đất nước. Từ Giải chạy Báo Hànộimới, nhiều lớp VĐV đã trưởng thành, nhiều VĐV năng khiếu được phát hiện, bổ sung cho thể thao đỉnh cao nước nhà.

Tại buổi tổng kết 40 năm giải chạy, UBND TP Hà Nội, BTC giải sẽ tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể xuất sắc, có nhiều đóng góp cho thành công của giải.

Sự gắn bó của những "Mạnh thường quân"
Ban tổ chức giải đã từng bước xã hội hóa hoạt động tổ chức, kêu gọi sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức xã hội và doanh nghiệp. Nhờ đó, quy mô của giải ngày càng phát triển, số lượng VĐV tham dự VCK giải ngày càng tăng, đối tượng dự giải được mở rộng....

Năm nay, giải thu hút sự vào cuộc của 8 nhà tài trợ, bao gồm Nhà tài trợ Kim cương - Công ty TNHH Dược phẩm Hisamitsu Việt Nam; Tài trợ vàng: Tổng Công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco; Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim; Tổng Công ty Bia rượu Nước giải khát Hà Nội - Habeco; Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí; Đồng tài trợ: Công ty TNHH Giầy Thượng Đình; Liên doanh VietsoPetro; Chi nhánh Công ty TNHH Lavie tại Hà Nội. Hầu hết các nhà tài trợ này đã gắn bó với giải từ 3-4 năm qua, như Hisamitsu Việt Nam đã giữ vai trò Nhà tài trợ Kim cương suốt 4 năm liên tiếp.

Minh Thu


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 40: Thắp sáng khát vọng hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.