Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Việt Nam chuẩn bị ASIAD 2018: Đã đến giai đoạn tăng tốc

Thùy An| 09/09/2017 07:49

(HNM) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn luôn nhấn mạnh đến sự gắn kết giữa Đại hội thể thao Đông Nam Á với Đại hội thể thao Châu Á (ASIAD). Theo đó, ASIAD và Olympic vẫn là những mục tiêu quan trọng; SEA Games là bước đệm và ASIAD, Olympic là thước đo chính xác nhất thực lực của thể thao Việt Nam. SEA Games 29 vừa kết thúc, giờ là lúc thể thao Việt Nam tăng tốc, chuẩn bị cho ASIAD 2018.

Đội nữ chạy tiếp sức nội dung 4x100m xuất sắc giành Huy chương vàng tại SEA Games 29.


Thành quả SEA Games - niềm tin ASIAD

Trong buổi công bố mức thưởng cho đội tuyển bắn súng tại SEA Games 29, ông Trần Đức Phấn đề cập đến mục tiêu ASIAD 2018 của thể thao Việt Nam. Thực tế, thể thao Việt Nam đã có vị thế hơn trước đây nhờ tấm Huy chương vàng ở nội dung 10m súng ngắn hơi và Huy chương bạc ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016. Tuy nhiên, Hoàng Xuân Vinh chưa từng giành Huy chương vàng ở đấu trường ASIAD dù có lúc anh gần chạm tay trước khi mất "vàng" bởi một khoảnh khắc thiếu tập trung. Thể thao Việt Nam chưa từng vượt qua mốc 4 Huy chương vàng như từng giành được tại ASIAD 2002. Ở hai kỳ ASIAD gần đây, các vận động viên Việt Nam đều chỉ giành được 1 Huy chương vàng. Đó là nỗi trăn trở của các nhà quản lý thể thao, nhất là khi các vận động viên có thể "làm mưa làm gió" ở đấu trường SEA Games, từng nhiều lần vượt qua Malaysia, Indonesia, Singapore nhưng đến ASIAD lại xếp sau họ.

Năm 2017, một năm trước ASIAD 2018, thể thao Việt Nam đã có thành tích đáng kể ở SEA Games 29 khi hơn 90% tổng số Huy chương vàng chúng ta giành được thuộc nhóm môn Olympic và ASIAD. Đó là sự khích lệ lớn đối với thể thao Việt Nam sau nhiều năm kiên định đầu tư cho nhóm môn Olympic và ASIAD, là cơ sở tạo niềm tin, Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 sẽ không phải mòn mỏi chờ đợi Huy chương vàng như đã thấy ở một số kỳ ASIAD gần đây.

Toàn tâm toàn ý để hoàn thành mục tiêu lớn

SEA Games 29 đã kết thúc thành công đối với Đoàn thể thao Việt Nam, đặc biệt ở các nội dung có trong chương trình thi đấu tại ASIAD, Olympic khiến đa số hướng tới ASIAD 2018 với niềm lạc quan. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn đã đề cập đến mục tiêu giành 4-5 Huy chương vàng ở ASIAD 2018. Theo tính toán của các nhà quản lý thì số môn có thể giành Huy chương vàng tại ASIAD 2018 là điền kinh, bắn súng, wushu, bơi, bắn cung, pencak silat, karatedo, xe đạp và một phần là cử tạ, taekwondo.

Đội tuyển điền kinh, dù giành tới 17 Huy chương vàng tại SEA Games 29 song so đi tính lại cũng chỉ 3-4 nội dung có hy vọng tranh Huy chương vàng ASIAD 2018. Đó là nhảy xa nữ, chạy tiếp sức 4x100m nữ, 400m nữ, 400m rào nữ. Đội tuyển bơi giành tới 10 Huy chương vàng tại SEA Games 29, trong đó riêng Nguyễn Thị Ánh Viên giành 8 Huy chương vàng, nhưng cũng chỉ nuôi hy vọng mong manh giành được 1 Huy chương vàng.

Đội tuyển bắn súng không hoàn thành chỉ tiêu giành 3 Huy chương vàng ở SEA Games 29, xạ thủ số 1 Hoàng Xuân Vinh chỉ giành được 1 Huy chương bạc nhưng các xạ thủ vẫn là hy vọng "vàng" ở ASIAD 2018. Thất bại tại SEA Games 29 có thể là động lực để Hoàng Xuân Vinh mạnh mẽ hơn khi bước vào trường bắn. Đội tuyển wushu từng giành Huy chương vàng duy nhất cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2014 cũng chỉ hy vọng giành 1 Huy chương vàng ở kỳ ASIAD tới. Với pencak silat lần đầu được đưa vào thi đấu ở ASIAD 2018, đội tuyển Việt Nam cũng chỉ dám đặt mục tiêu giành 1 Huy chương vàng dù đang thuộc nhóm đứng đầu thế giới ở môn này.

Tương tự là đội tuyển bắn cung, karatedo, xe đạp. Các cung thủ giành 1 Huy chương vàng - không hoàn thành chỉ tiêu, trong khi các võ sĩ karatedo giành 5 Huy chương vàng, đội xe đạp nữ giành 2 Huy chương vàng tại SEA Games 29. Nhưng, dù đã thi đấu ấn tượng tại SEA Games 29 cũng không đội tuyển nào trong số nói trên thể hiện tham vọng giành hơn một Huy chương vàng tại kỳ ASIAD sắp tới. Trong khi đó, đấu kiếm Việt Nam dù giành tới 3 Huy chương vàng ở SEA Games 29, thể dục dụng cụ giành 5 Huy chương vàng nhưng cũng không dám đặt chỉ tiêu đoạt “vàng” ở ASIAD 2018.

Lan man những điều trên để thấy rằng việc giành Huy chương vàng tại ASIAD là không đơn giản, nếu không đầu tư bài bản ngay từ lúc này thì chúng ta khó đạt mục tiêu. Cần duy trì sự phấn đấu không mệt mỏi, như huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn (đội tuyển bơi quốc gia) đã nói ngay sau SEA Games 29, mọi cuộc đấu lớn nhỏ của Ánh Viên đều phục vụ cho mục tiêu giành Huy chương vàng ở ASIAD. Như huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung (đội tuyển bắn súng quốc gia) cho biết, sẽ đầu tư mạnh ngay từ lúc này để các xạ thủ trọng điểm như Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành có thể hoàn tất giấc mơ giành Huy chương vàng tại ASIAD. Ở đội tuyển karatedo quốc gia, các võ sĩ lập tức được tung vào một số giải quốc tế ngay sau SEA Games 29 để tích điểm tham dự Olympic 2020 cũng như giành Huy chương vàng ASIAD 2018…

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn, quá trình chuẩn bị cho ASIAD 2018 đã được khởi động từ sau ASIAD 2014 và SEA Games 29 chỉ là cột mốc bắt đầu chặng nước rút. Tổng cục Thể dục thể thao sẽ sớm rà soát danh sách vận động viên được đầu tư trọng điểm để tập trung toàn lực hướng đến mục tiêu ASIAD 2018 cũng như Olympic 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam chuẩn bị ASIAD 2018: Đã đến giai đoạn tăng tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.