Theo dõi Báo Hànộimới trên

ASIAD 2018: Tự hào bốn cô gái vàng của Rowing Việt Nam

Theo Quốc Trị (TTXVN/Vietnam+)| 23/08/2018 19:52

Ở ngày thi đấu thứ 6 kể từ khi Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018) khai mạc, Đoàn thể thao Việt Nam đã giành được tấm Huy chương vàng đầu tiên ở môn chèo thuyền rowing.


Đội tuyển rowing nữ xuất sắc giành Huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam. (Nguồn: TTXVN phát)


Thành tích đáng tự hào của 4 nữ vận động viên đua thuyền: Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Lý và Phạm Thị Huệ như một làn gió mát lành, giải cơn "khát vàng" cho thể thao nước nhà tại đại hội lần này.

Đánh giá về thành tích thi đấu của 4 cô gái vàng rowing Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam Nguyễn Hải Đường cho biết, trước khi tham dự giải đấu này, các vận động viên rowing đã trải qua rất nhiều khó khăn để có chiến thuật hợp lý nhất thi đấu tại ASIAD 2018. Đối thủ lớn của rowing nữ Việt Nam là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và chủ nhà Indonesia.

Ở kỳ đại hội này, khả năng giành huy chương của đua thuyền Việt Nam đổ dồn vào các nội dung nữ mà tại kỳ đại hội trước ở Incheon (Hàn Quốc) rowing nữ đã giành được. Cụ thể, 4 năm trước, rowing nữ đã mang về 1 Huy chương bạc và 2 Huy chương đồng cho thể thao Việt Nam. Đó là Huy chương bạc của bộ tứ Phạm Thị Huệ, Phạm Thị Thảo, Phạm Thị Hài, Lê Thị An, ở nội dung chèo thuyền nhẹ bốn (4 LW4x). Tạ Thanh Huyền giành Huy chương đồng mái chèo đơn nữ với thành tích 9'16''36 và Huy chương đồng của đồng đội thuyền 4 người.

Với mục tiêu thi đấu hết khả năng, cố gắng giành thành tích cao nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc tại kỳ đại hội này, dựa vào tình hình tương quan lực lượng, rowing Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào các tay chèo nữ như Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Ly, Phạm Thị Huệ…

Đúng như kỳ vọng của ban huấn luyện, rowing nữ đã mang về tấm Huy chương vàng quý giá cho Đoàn thể thao Việt Nam. Đây là tấm Huy chương vàng lịch sử của đội tuyển rowing Việt Nam tại đấu trường châu lục này. Kết quả này là cả quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của các vận động viên cũng như ban huấn luyện đội tuyển rowing.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam Nguyễn Hải Đường đánh giá, cả 4 tay chèo giành Huy chương vàng hôm nay đều là những vận động viên xuất sắc của đội tuyển rowing Việt Nam, họ đã nỗ lực trong tập luyện, thi đấu ở các giải trong nước và quốc tế. Trong đó, Tạ Thanh Huyền từng là học sinh bộ môn bơi của Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh Thái Bình.

Năm 2009, con mắt nhà nghề của huấn luyện viên trưởng bộ môn đua thuyền Trần Văn Sáu đã nhìn thấy tiềm năng của cô, và Huyền được chuyển sang đội đua thuyền, phân môn rowing. Sự nghiệp chèo thuyền của Huyền bắt đầu từ đây. Với tinh thần cầu thị, nỗ lực không mệt mỏi, năm 2015, Huyền đã giành được 2 Huy chương vàng SEA Games; 2 Huy chương vàng Cup Rowing châu Á; 1 Huy chương bạc vô địch rowing châu Á; 3 Huy chương vàng vô địch quốc gia; 2 Huy chương vàng giải trẻ quốc gia; 3 Huy chương vàng giải các câu lạc bộ đua thuyền toàn quốc...

Với Tạ Thanh Huyền, động lực lớn thôi thúc em nỗ lực rèn luyện đó chính là gia đình. Sinh ra ở nông thôn, bố mẹ đều làm nông nghiệp nên khá vất vả, thương bố mẹ, em đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, tự lo cho bản thân và giúp đỡ gia đình. Trong mỗi buổi tập luyện vất vả, trên mỗi đường đua nước rút, hình ảnh bố mẹ và gia đình luôn là động lực giúp em tiến lên. Bên cạnh gia đình, em còn có những người thầy hết mình vì học trò...

Phạm Thị Huệ cũng là một vận động viên giàu kinh nghiệm, đã 2 lần giành Huy chương bạc ở đấu trường ASIAD. Huệ là điểm tựa cho đội tuyển rowing nữ Việt Nam.

Nhắc đến Phạm Thị Thảo, ai cũng biết cô là tay chèo rowing nổi tiếng và không biết bơi. Cô thôn nữ quê Thái Bình này từng nuôi mộng trở thành vận động viên bóng chuyền, nhưng khi gắn bó với môn rowing, cô đã tạo được bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Đến nay, Phạm Thị Thảo đã có thể nở nụ cười mãn nguyện, quên đi câu chuyện không biết bơi của mình. Thảo đã cùng động đội trở thành những nhà vô địch ASIAD 2018.

Tay chèo Hồ Thị Lý từng là sinh viên, đi phụ hồ để có thêm kinh phí trang trải cho việc học hành. Giờ đây, cô có thể tự hào về những nỗ lực của bản thân đã được đền đáp xứng đáng, với thành tích giành Huy chương vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018.

Tại ASIAD lần này, các tay chèo Việt Nam tham dự 7 nội dung, trong đó có tới 6 nội dung vào chung kết. Ngày 24-8, đội sẽ thi đấu các nội dung còn lại, trong đó niềm hy vọng huy chương vẫn sẽ được trao cho nội dung thuyền 4 nữ hạng nặng.

Tính đến 12 giờ ngày 23-8, Đoàn thể thao Việt Nam đã vươn lên xếp hạng thứ 13 với 1 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc và 7 Huy chương đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASIAD 2018: Tự hào bốn cô gái vàng của Rowing Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.