Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dấu ấn không phai

Mai Hoa| 09/11/2018 06:18

(HNM) - Trong hành trình 45 năm qua, rất nhiều gương mặt hàng đầu của làng điền kinh Việt Nam đã góp phần làm nên thương hiệu đặc biệt của Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình.

Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình là nơi phát hiện ra nhiều tài năng của điền kinh Việt Nam. Ảnh: Khuê Diệp


Nôi phát hiện và nuôi dưỡng nhân tài

Liên tục từ năm 2007 đến nay, chuyên viên Phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Nguyễn Thị Tĩnh gắn bó với công việc chuyên môn, là một trong các nhân lực cốt cán trực tiếp góp phần soạn thảo điều lệ, tiêu chuẩn thi đua, xây dựng hệ thống văn bản huy động, tổ chức các lực lượng, sắp xếp trọng tài... cho các kỳ phát động và chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình hằng năm. Nhưng cơ duyên của chuyên viên, cựu vận động viên hàng đầu của đội tuyển điền kinh quốc gia này với giải chạy mang tên Báo Hànộimới còn sớm hơn thế nhiều.

Nguyễn Thị Tĩnh bồi hồi nhớ lại: "Đó là năm tôi học lớp 8 Trường THCS Văn Đức của huyện Gia Lâm. Tham dự Giải chạy Báo Hànộimới do nhà trường tổ chức, tôi được giải của trường, rồi sau đó được thi đấu và giành giải của huyện, của thành phố. Tôi đã may mắn lọt vào "mắt xanh" của các nhà tuyển trạch lão luyện Hà Nội, trong đó có thầy Bùi Lương - một trong những người thầy giỏi nhất của làng điền kinh nước nhà. Tôi được vào đội tuyển điền kinh Hà Nội, được đầu tư, đào tạo bài bản, được tập huấn nước ngoài dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia giỏi, rồi được thi đấu dưới màu áo đội tuyển điền kinh quốc gia".

Chính từ cái nôi Giải chạy Báo Hànộimới, Nguyễn Thị Tĩnh đã được phát hiện, được nuôi dưỡng, phát triển năng lực, làm nên nhiều thành công, đỉnh cao là 3 Huy chương vàng SEA Games 22-2003 và rất nhiều kỷ lục quốc gia, kỷ lục Đông Nam Á... Với những đóng góp cho thể thao nước nhà, Nguyễn Thị Tĩnh được vào biên chế theo diện đặc cách dành cho các tài năng thể thao và trở thành chuyên viên của ngành Thể dục thể thao Hà Nội sau khi từ giã nghiệp thể thao thành tích cao.

Trường hợp của Nguyễn Thị Tĩnh là minh chứng điển hình cho một trong những giá trị căn bản nhất của Giải chạy Báo Hànộimới - như nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Hà Nội, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Điền kinh Hà Nội Trần Thanh Vân từng nhấn mạnh: "Với những người làm thể thao đỉnh cao, chỉ cần "nhặt" được từ 1 đến 2 tài năng ở mỗi kỳ Giải chạy Báo Hànộimới đã là hạnh phúc lớn của người làm nghề. Chúng tôi rất trân trọng những giải đấu vừa phát triển theo cả chiều rộng, vừa phát triển mạnh về chiều sâu như Giải chạy Báo Hànộimới".

Nơi gặp gỡ của các thế hệ điền kinh Việt Nam

Nhằm phát huy phong trào chạy, nhảy, bơi, bắn, võ trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Giải chạy Báo Hànộimới ra đời năm 1973, theo sáng kiến của Báo Hànộimới và Sở Thể dục thể thao Hà Nội (nay là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), hưởng ứng phong trào "Sức vai ngàn cân, đôi chân vạn dặm, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước". Ngay từ khi mới ra đời, Giải đã tập hợp được đông đảo quần chúng, đặc biệt là tầng lớp thanh niên tham gia. Những năm 1974-1975, trong không khí cùng cả nước hướng về miền Nam, thống nhất đất nước, sau những bước chạy Giải Báo Hànộimới mang dấu ấn phố phường, nhiều vận động viên đã ra thẳng chiến trường, nhập vào những quân đoàn chủ lực tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

45 năm qua, từ Giải chạy Báo Hànộimới, nhiều lớp vận động viên đã trưởng thành, nhiều vận động viên năng khiếu được phát hiện, bổ sung cho thể thao đỉnh cao của Thủ đô và cả nước. Không ít vận động viên đã lập nhiều kỷ lục quốc gia, đạt nhiều thành tích tại các cuộc thi quốc tế tầm khu vực và châu lục, ghi danh thể thao Việt Nam trên trường quốc tế như Bùi Lương, Trần Hữu Chỉ, Đặng Thị Tèo, Vũ Bích Hường, Nguyễn Thị Tĩnh, Nguyễn Thị Lan Anh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Chí Đông... Và thật tuyệt vời cho những người làm nghề khi mỗi cuộc thi chung kết của mỗi kỳ giải chính là dịp để gặp gỡ, hội tụ các thế hệ điền kinh Việt Nam. Ví như thầy Bùi Lương - một trong các gương mặt kỳ cựu, gắn bó với gần 45 kỳ Giải chạy Báo Hànộimới, thi đấu ở những kỳ giải đầu và liên tục nhiều năm làm công tác tuyển chọn, dẫn quân các tỉnh, thành, ngành tham dự Giải chạy Báo Hànộimới.

Điều đặc biệt là trong kỳ giải 45 vừa qua, vẫn thấy sự góp mặt của những Dương Đức Thủy, Vũ Bích Hường, Nguyễn Thị Lan Anh... - người đảm trách nhiệm vụ Trưởng Bộ môn Điền kinh - Tổng cục Thể dục thể thao, người giữ vai trò là trọng tài quốc gia và quốc tế tham gia điều hành giải. Họ đều từng giành Huy chương vàng SEA Games, từng thi đấu Giải chạy Báo Hànộimới khi còn là học sinh... Ngay Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Khoa học y học - Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Nguyễn Thị Hoàng Yến, người trực tiếp huy động lực lượng trọng tài của Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 cũng đã có 30 năm gắn bó với giải đấu giàu truyền thống của Thủ đô Hà Nội.

Khi còn là học sinh Trường THPT Ba Đình, Hoàng Yến đã tham gia thi chạy Giải Báo Hànộimới vào các năm 1988, 1989 và cũng từ giải đấu này mà cô học sinh cấp III có cơ duyên đến với thể thao chuyên nghiệp. Sau khi giã nghiệp, Hoàng Yến tiếp tục gắn bó với công tác tổ chức chuyên môn và trọng tài của giải.

Trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới, chị Nguyễn Thị Hoàng Yến chia sẻ: "Trong lực lượng trọng tài, có rất nhiều gương mặt nổi tiếng của làng điền kinh Việt Nam góp mặt. Ví như huấn luyện viên kỳ cựu Vũ Thúy Nga, người đang được tín nhiệm giao trọng trách Phó Tổng Trọng tài Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018, hay trọng tài Nguyễn Thị Thu Hằng - từng mấy chục năm làm tổ trưởng tổ nhảy cao... Có thể thấy, cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình hằng năm luôn có sự góp mặt của các vận động viên hàng đầu của làng điền kinh Việt Nam, thi đấu ở nội dung nâng cao dành cho khối đội tuyển điền kinh các tỉnh, thành, ngành. Giải đấu ngày càng quy mô và chuyên nghiệp, đòi hỏi lực lượng trọng tài cũng phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn".

45 năm đủ làm nên bề dày đáng tự hào của một mô hình giải đấu đặc biệt: Tổ chức chạy từ cấp cơ sở: Thôn, xóm, đơn vị trường học, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, cho đến xã, phường, thị trấn; rồi cấp quận, huyện, thị xã, chọn lựa những hạt nhân giỏi nhất, giàu tiềm năng nhất cho cuộc thi chung kết toàn thành phố hằng năm. Với sự vào cuộc của chính quyền các cấp, tất cả các cuộc chạy từ giai đoạn cơ sở cho đến cấp thành phố đều được tổ chức bài bản, an toàn, hiệu quả. Từ chân đế căn bản vừa rộng, vừa chắc ấy, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình đã và đang ngày càng phát huy thương hiệu đặc biệt của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu ấn không phai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.