Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đặc sản” của điền kinh Thủ đô

Mai Hoa| 01/12/2018 07:36

(HNM) - Giành Huy chương vàng 110m chạy vượt rào nam ở tuổi 28, Nguyễn Ngọc Quang - con trai

Các vận động viên Hà Nội Nguyễn Ngọc Quang và Nguyễn Đức Sơn nhận Huy chương vàng, Huy chương bạc 110m chạy vượt rào tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018.


Bản lĩnh con nhà nòi

Ngay ở ngày thi đấu đầu tiên của môn điền kinh tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 (ngày 27-11), điền kinh Thủ đô đã xuất sắc giành 5 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc. Góp phần làm nên ngày thi đấu tưng bừng ấy có 1 tấm Huy chương vàng rất giá trị ở cự ly 110m chạy vượt rào của Nguyễn Ngọc Quang - một vận động viên 28 tuổi, bố của hai con nhỏ (một 9 tuổi, một mới 3 tuổi), từng giải nghệ sau Giải vô địch Điền kinh quốc gia năm 2016 và mới trở lại tập luyện khoảng một năm qua.

Trưởng Bộ môn Điền kinh Hà Nội Lại Phúc Lộc chia sẻ: "Cự ly 110m chạy vượt rào đòi hỏi sức mạnh rất lớn. Ngọc Quang gặp không ít khó khăn về thể lực sau một thời gian gián đoạn tập luyện nhưng vẫn giành được Huy chương vàng ở một giải đấu cạnh tranh quyết liệt như Đại hội Thể thao toàn quốc. Đây đúng là bản lĩnh con nhà nòi".

Câu chuyện về mẹ con Vũ Bích Hường - Nguyễn Ngọc Quang thực sự có thể gợi cảm hứng cho các nhà làm phim chuyên nghiệp. Năm 1995, với việc đánh bại tượng đài Elma Muros - người từng đoạt 15 Huy chương vàng qua các kỳ SEA Games, Vũ Bích Hường đi vào lịch sử điền kinh khi trở thành nhà vô địch SEA Games đầu tiên của Việt Nam ở nội dung 100m chạy vượt rào nữ. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, ngoài các tấm huy chương qua nhiều kỳ SEA Games, Vũ Bích Hường từng 2 lần tham dự Olympic 1996 tại Atlanta và Olympic 2000 tại Sydney. Sau khi chuyển sang công tác huấn luyện, thấy con trai có tố chất phù hợp môn chạy vượt rào, Vũ Bích Hường quyết định hướng nghiệp cho Ngọc Quang gắn cùng đường chạy. Nhưng giữa lúc Ngọc Quang đạt độ chín thì Vũ Bích Hường bị tai nạn giao thông - năm 2015, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, hai mẹ con "Hường rào - Quang rào" đã không gục ngã. Sau khi Ngọc Quang "chuyển ngạch" từ thể thao sang làm kinh tế bất thành, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các nhà quản lý và chuyên môn về điền kinh của Hà Nội, "Quang rào" trở lại đường chạy, chấp nhận đương đầu với mọi khó khăn. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Nguyễn Ngọc Quang cho biết: "Thấy nhiều bạn được đi tập huấn nước ngoài, có điều kiện nâng cao chỉ số thành tích, bản thân tôi cũng bị tâm lý một phần. Nhưng nghĩ về tấm gương luôn vượt khó của mẹ, sự tạo điều kiện của các thầy, các bậc đàn anh giữa lúc mình gặp khó khăn nhất, tôi tự nhủ mình phải cố gắng hơn. Sau Giải Điền kinh TP Hồ Chí Minh mở rộng, với sự phân tích đối thủ, tôi tự tin hơn, và tấm Huy chương vàng ở Đại hội thực sự là phần thưởng xứng đáng".

"Bí kíp" đặc biệt

Nói về thành công của "Quang rào", ông Lại Phúc Lộc đánh giá: "Tấm gương một vận động viên tuổi không còn trẻ vẫn tập tốt, mạnh mẽ, giành được Huy chương vàng ở nội dung khó như chạy vượt rào - rõ ràng sẽ tạo động lực đối với đồng đội, đặc biệt là lứa trẻ. Ngay ở nội dung 110m chạy vượt rào nam, vận động viên trẻ Hà Nội Nguyễn Đức Sơn luôn không ngừng học hỏi đàn anh, giành luôn Huy chương bạc ở Đại hội này". Còn chị Vũ Bích Hường bày tỏ: "Quang thừa hưởng niềm đam mê, "độ máu lửa" khi chạy vượt rào của mẹ. Tôi cũng luôn động viên, chia sẻ kinh nghiệm, mong hỗ trợ con được phần nào. Nhưng công đầu chính là ý chí của bản thân Quang, sự tạo điều kiện của Bộ môn Điền kinh Hà Nội, cũng như tài năng của huấn luyện viên".

"Để thành tài ở nội dung chạy vượt rào, thực sự là một cuộc chiến khắc nghiệt. Tôi yêu tập thể điền kinh Hà Nội, nơi còn nhiều khó khăn, nhưng anh chị em luôn có truyền thống đùm bọc, gắn bó như một gia đình. Luyện chạy vượt rào, tôi được học hỏi kỹ thuật, lĩnh hội kỹ năng, tiếp tục đúc rút những "bí kíp" của riêng mình để truyền đạt cho các lứa vận động viên trẻ", Ngọc Quang bộc bạch.

Một điều thú vị là trong thành công của Ngọc Quang, có dấu ấn không nhỏ của nhà vô địch SEA Games 400m chạy vượt rào Đào Xuân Cường. Trưởng Bộ môn Điền kinh Lại Phúc Lộc cho biết: "Quang rào", "Cường rào" đều có tinh thần "máu" tập. Các em chủ động gặp tôi, đăng ký chỉ tiêu, rồi hằng ngày động viên nhau kiên trì tập, chia sẻ kinh nghiệm để hoàn thành tốt bài tập. Tôi đánh giá Quang còn có thể duy trì vị trí tốp đầu quốc gia về chạy 110m vượt rào một vài năm nữa, kết hợp với việc hoàn thiện chuyên ngành huấn luyện ở Trường Đại học Thể thao Từ Sơn. Với nghị lực và sự truyền lửa của mẹ Hường, tin rằng "Quang rào" sẽ có một hướng mở về đầu ra cho tương lai, tiếp tục là một thành viên xứng đáng của điền kinh Hà Nội".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Đặc sản” của điền kinh Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.