Theo dõi Báo Hànộimới trên

Taekwondo Hà Nội: Những dấu son 30 năm - một chặng đường

Mai Hoa| 12/01/2019 07:28

(HNM) - Chiều nay 12-1, lễ kỷ niệm của Hiệp hội Taekwondo Hà Nội với chủ đề

Đội tuyển Taekwondo Hà Nội tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018.


Những điểm nhấn "lần đầu tiên"

Điểm lại quá trình 30 năm hình thành và phát triển, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng, Ủy viên Thường vụ, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, nguyên Trưởng bộ môn Taekwondo Hà Nội chia sẻ: "Năm 1988, thầy Hoàng Vĩnh Giang, nguyên Giám đốc Sở Thể dục thể thao Hà Nội khi ấy, đã chỉ đạo đưa môn võ thái cực đạo - taekwondo ngày nay thành lập và phát triển như một bộ môn của Thể thao Hà Nội. Trưởng bộ môn đầu tiên chính là thầy Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Taekwondo Hà Nội, người đã dày công nghiên cứu, xây dựng, vun đắp, phát triển phong trào theo cả chiều rộng và chiều sâu. Những năm đầu tiên, với sự giúp đỡ của các võ sư Nguyễn Thị Minh Yến, cố võ sư Nguyễn Hùng Sơn..., Hà Nội đã xây dựng các khóa huấn luyện đầu tiên để đào tạo những hạt nhân, phổ biến phong trào tập thái cực đạo - taekwondo đến thanh thiếu niên Thủ đô...".

Thành lập năm 1988 với lứa đầu tiên được lựa chọn từ đội tuyển karatedo Hà Nội, chỉ một năm sau đó, Thủ đô đã thành lập được đội tuyển gồm 7 vận động viên, dưới sự dẫn dắt của võ sư Nguyễn Hùng Sơn, lần đầu tiên tham dự Giải Vô địch toàn quốc năm 1989. Năm 1993, Hà Nội lần đầu tiên có được tấm Huy chương vàng quốc gia thuộc về võ sĩ Đoàn Hải Sơn.

Kể từ đó, taekwondo Thủ đô càng ngày ngày phát triển mạnh mẽ. Năm 2010, taekwondo Hà Nội lần đầu tiên Nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc và bảo vệ thành công ngôi vị này ở kỳ Đại hội tiếp theo năm 2014. Mới nhất, tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018, taekwondo Hà Nội giành 5 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng, hơn TP Hồ Chí Minh 1 huy chương, nhưng xếp Nhì toàn đoàn do TP Hồ Chí Minh được 6 Huy chương vàng.

Bên cạnh đó, taekwondo Hà Nội cũng thường xuyên đóng góp từ 30 đến 40% số lượng vận động viên, huấn luyện viên tham gia thành phần đội tuyển quốc gia. Năm 2005, lần đầu tiên Hà Nội có võ sĩ đạt Huy chương vàng SEA Games, thuộc về Đỗ Thị Bích Hạnh. Tại Giải Vô địch Quyền Taekwondo thế giới (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 2008, Hà Nội giành được 1 Huy chương vàng nội dung đôi nam nữ đầu tiên, do công của Nguyễn Đình Toàn - Nguyễn Minh Tú. Cặp võ sĩ này cũng giúp Hà Nội lần đầu tiên giành Huy chương vàng nội dung quyền taekwondo - ngay khi nội dung này lần đầu được chính thức đưa vào thi đấu tại SEA Games 25 - 2009 ở Lào; và giành Huy chương vàng Giải Vô địch châu Á năm 2012.

Năm 2011, cả 3 Huy chương vàng của Taekwondo Việt Nam tại SEA Games 26 đều do công của các võ sĩ Hà Nội. Taekwondo Hà Nội có võ sĩ góp mặt ở Olympic London 2012 (Chu Hoàng Diệu Linh) và giành huy chương ASIAD (Đỗ Thị Bích Hạnh, Vũ Anh Tuấn, Bùi Thu Hiền - ASIAD 15 - 2006; Dương Thanh Tâm - ASIAD 16 - 2010, Hà Thị Nguyên - ASIAD 17 - 2014)... Gần nhất, có thể kể đến tấm Huy chương bạc Giải Vô địch thế giới Quyền Taekwondo năm 2018, do công của Phạm Hữu Việt.

Bí quyết thành công

Để làm nên thành công trên là nhờ sự đầu tư bền bỉ, dài hơi và bài bản của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, trực tiếp là những người làm công tác quản lý và chuyên môn của thể thao Thủ đô. Không đốt cháy giai đoạn, Hà Nội luôn chú trọng công tác đào tạo võ sĩ, thường xuyên cử trọng tài tham gia các khóa đào tạo quốc tế, trở thành một trong những địa phương có số lượng trọng tài quốc gia, quốc tế nhiều nhất Việt Nam.

Đặc biệt, taekwondo Hà Nội đã xây dựng được nền tảng phát triển phong trào với số lượng võ sinh lên đến hàng chục nghìn người nhờ cách làm rất riêng, bao gồm: Nhân rộng mô hình đào tạo các tuyến năng khiếu, tuyến trẻ đến các trung tâm thể dục thể thao (nay là trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao các quận, huyện, thị xã) trên địa bàn; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đưa taekwondo trở thành một môn thi đấu chính thức của Hội khỏe Phù Đổng Thủ đô và các giải thể thao học sinh thành phố, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao thể chất, tinh thần cho các học sinh...

Hà Nội sẽ luôn là một trong các lá cờ đầu của taekwondo Việt Nam, bởi những yếu tố căn bản nhất của môn võ có xuất xứ từ Hàn Quốc này luôn được duy trì và đề cao khi du nhập vào Thủ đô. Đó là sự quy củ, nền nếp trong tổ chức, đề cao tinh thần tôn sư trọng đạo, thể hiện tinh thần, ý chí của các võ sĩ kiên trì khổ luyện, và kỷ luật. "Phát huy nền tảng vững chắc của chặng đường 30 năm phát triển - 30 năm tự hào, taekwondo Hà Nội sẽ ngày càng có những bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai" - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Taekwondo Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taekwondo Hà Nội: Những dấu son 30 năm - một chặng đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.