Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh danh những người xuất sắc nhất

Mai Hoa| 20/01/2019 08:13

(HNM) - Qua 4 kỳ tổ chức, Cúp Chiến thắng đã có vị trí xứng đáng trong đời sống thể thao Việt Nam bởi cách thức tổ chức giàu tính lan tỏa, rõ ý nghĩa tôn vinh tài năng thể thao. Kết thúc năm 2018, những người xuất sắc nhất sẽ được vinh danh trong chương trình gala trao giải diễn ra tối 24-1.


Xứng danh "Oscar của thể thao Việt Nam"

Ngay từ lần đầu tổ chức, năm 2015, Giải thưởng Cúp Chiến thắng do Tổng cục Thể dục thể thao, Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam và Công ty cổ phần Thể thao 24h phối hợp thực hiện đã được coi là "Oscar của thể thao Việt Nam” với phương thức tổ chức hiện đại, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Cầu thủ Nguyễn Quang Hải (áo đỏ) có một năm thi đấu chói sáng.


Theo đó, phần việc bình chọn được tổ chức theo 2 vòng. Ở vòng 1, người hâm mộ trực tiếp nhắn tin bầu chọn những cá nhân, tập thể xuất sắc. Từ năm 2015 đến nay, chương trình gala trao giải đều được truyền hình trực tiếp. Các vận động viên tiêu biểu trực tiếp dẫn chương trình, tham gia giao lưu cùng người hâm mộ hoặc là nhân vật chính trong những clip phóng sự chân dung thể thao được chuẩn bị công phu.

Đến nay, hình ảnh “nữ hoàng điền kinh” Vũ Thị Hương, “hoa khôi bóng đá” Đỗ Thị Ngọc Châm... chững chạc, tự tin khi tham gia phát biểu, dẫn chương trình tại gala trao Giải thưởng Cúp Chiến thắng vẫn là kỷ niệm đáng nhớ trong lòng người hâm mộ thể thao Việt Nam.

Đến thời điểm này, Hội đồng bình chọn giải thưởng gồm 18 nhà quản lý, chuyên gia thể thao, nhà báo uy tín đã lựa chọn 2 đề cử cho mỗi hạng mục giải thưởng. Hai ứng cử viên này cùng 1 ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất của khán giả lọt vào “chung kết” - vòng 2, để Hội đồng bình chọn quyết định người chiến thắng cuối cùng ở mỗi hạng mục.

Những gương mặt tài năng

Qua các kỳ tổ chức giải thưởng Cúp Chiến thắng cho thấy, được quan tâm nhất là hạng mục nam, nữ vận động viên xuất sắc nhất. Trong đó, 3 ứng viên cho hạng mục "Vận động viên nam của năm" là Quả bóng Vàng năm 2018 Nguyễn Quang Hải cùng hai nhà vô địch ASIAD 2018 môn pencak silat Văn Trí và Đình Nam.

Nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ của môn thể thao Vua - bóng đá, và sự thể hiện xuất sắc xuyên suốt năm 2018 ở các cấp độ đội tuyển quốc gia, Olympic, U23 và câu lạc bộ, cầu thủ Hà Nội Nguyễn Quang Hải có nhiều khả năng giành chiến thắng ở hạng mục này.

Còn với hạng mục "Vận động viên nữ của năm", lợi thế đang thuộc về một vận động viên khác của Hà Nội là Bùi Thị Thu Thảo. Với việc giành Huy chương vàng điền kinh ASIAD 2018, Thu Thảo đang có ưu thế trước Quách Thị Lan (Huy chương bạc điền kinh ASIAD 2018) và Nguyễn Thị Thật (xe đạp, Huy chương vàng châu Á).

Hạng mục "Vận động viên trẻ của năm", võ sĩ taekwondo Hồ Thị Kim Ngân (Huy chương vàng Giải Taekwondo trẻ thế giới) và cầu thủ trẻ tài năng của Hà Nội Đoàn Văn Hậu khó có thể cạnh tranh với kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, người đã xuất sắc giành 1 Huy chương bạc, 1 Huy chương đồng ASIAD 2018 và 1 Huy chương vàng Olympic bơi lội trẻ năm 2018.

Tương tự, ở hạng mục "Vận động viên người khuyết tật xuất sắc của năm", so với 2 ứng viên Nguyễn Thị Mỹ Linh (cờ vua) và Đặng Thị Linh Phượng (cử tạ), chiến thắng nằm trong tầm tay kình ngư Võ Thanh Tùng với thành tích vượt trội: Giành 3 Huy chương vàng môn bơi lội tại ASIAN Para Games 2018.

Hạng mục "Huấn luyện viên của năm", ưu thế đang thuộc về huấn luyện viên Nguyễn Mạnh Hiếu - người thầy của Bùi Thị Thu Thảo. Nhưng, ở hạng mục này còn có 2 ứng viên "nặng ký" là huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng - người đã dẫn dắt 2 võ sĩ giành 2 Huy chương vàng pencak silat tại ASIAD 2018; huấn luyện viên Lê Văn Quang - đội nữ rowing giành 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc ASIAD 2018.

Đặc biệt, ở hạng mục "Đội tuyển của năm", với việc giành ngôi Vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi, đội tuyển bóng đá nam quốc gia đang chiếm lợi thế đáng kể trước 2 ứng viên còn lại, gồm Câu lạc bộ Bóng chuyền nam Sanest Khánh Hòa (hạng 4 Cúp châu Á) và Câu lạc bộ Bóng rổ Cần Thơ Catfish (hình mẫu xã hội hóa - chuyên nghiệp hóa thành công)...

Tối 24-1, gala trao Giải thưởng Cúp Chiến thắng 2018 được tổ chức tại Hà Nội. Ở đó, chắc chắn sẽ có những câu chuyện giàu cảm xúc về hành trình chinh phục đỉnh cao của những tài năng thể thao Việt Nam.

Tổng giá trị giải thưởng của Cúp Chiến thắng năm 2018 là gần 350 triệu đồng, trong đó, vận động viên nam, nữ của năm nhận 50 triệu đồng/người. Chủ nhân của các hạng mục khác nhận phần thưởng trị giá 30 triệu đồng/hạng mục.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh những người xuất sắc nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.