Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng tầm cả về quy mô và chất lượng

Mai Hoa| 02/02/2019 07:12

(HNM) - Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 diễn ra từ 9h đến 16h ngày 16 và 17-2-2019 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại hồ Tây, khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng và trục đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ (Hà Nội).

Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn cho người dân Thủ đô và du khách dịp đầu năm mới. Ảnh: Minh Hoàng


Sản phẩm du lịch mang đậm chất văn hóa - thể thao

Trao đổi với báo giới, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động - Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 (gọi tắt là Lễ hội) cho biết: "Sự kiện do UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Vietnam Airlines tổ chức với tổng giá trị giải thưởng 800 triệu đồng. So với kỳ đầu tiên tổ chức năm 2018, Lễ hội năm 2019 mở rộng về quy mô và nâng tầm về chất lượng. Lễ hội có hệ thi đấu phong trào dành cho các quận, huyện, thị xã, các đại sứ quán, cơ quan, doanh nghiệp; có cả hệ thi đấu chuyên nghiệp dành cho các đội thi quốc tế của Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Lào và các đội thi thuộc các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Ngoài màn tranh tài trên mặt nước hồ Tây, khán giả cũng có thể xem chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc ở các sân khấu đặt quanh khu vực tổ chức thi đấu. Tất cả nhằm mang lại một sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với hoạt động văn hóa - thể thao, tạo nên bầu không khí Lễ hội sôi động cho du khách trong dịp xuân mới".

Chia sẻ thêm về Lễ hội, Trưởng ban Truyền thông - Thương hiệu Vietnam Airlines Lê Trường Giang cho biết: "Thứ nhất, đây là một trong các hoạt động nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Vietnam Airlines về việc phát triển văn hóa, thể thao, du lịch của Thủ đô. Chúng tôi muốn góp phần khôi phục các môn thể thao truyền thống, tạo thành sự kiện thường niên quảng bá văn hóa, lịch sử Hà Nội, tạo điểm nhấn thu hút du khách tới Thủ đô và tạo sân chơi cho những người đam mê môn đua thuyền. Thứ hai, kể từ nay trở đi, Lễ hội sẽ mặc định được tổ chức vào ngày thứ bảy và chủ nhật của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết các năm tiếp theo, trở thành một sản phẩm du lịch mang đậm chất văn hóa - thể thao hấp dẫn. Với tính định kỳ ấy, các hãng hàng không, Sở Du lịch Hà Nội và các công ty lữ hành có thể chủ động xây dựng tour gắn với sự kiện này vào mỗi dịp năm mới".

Hứa hẹn những màn tranh tài hấp dẫn

Với việc Lễ hội được nâng tầm cả về quy mô và chất lượng, Ban Tổ chức đã làm mọi việc có thể nhằm tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo và mới mẻ. Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, Ban Tổ chức đã mời Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam vào cuộc, huy động lực lượng trọng tài có trình độ quốc tế và quốc gia, bảo đảm sự công tâm, chính xác khi chấm giải. Bên cạnh đó, công tác y tế và cứu hộ cũng được đặc biệt chú trọng. Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch, bảo đảm luôn có lực lượng này túc trực cả trên bờ và dưới nước, sẵn sàng ứng phó trước mọi sự cố phát sinh. Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ hội, người dân và du khách có cơ hội hòa mình vào lễ diễu hành của các vận động viên đua thuyền và một số bộ môn thể thao dưới nước. Những gương mặt hàng đầu của đua thuyền Việt Nam từng giành Huy chương vàng, Huy chương bạc ASIAD 18 sẽ góp mặt tại buổi diễu hành, góp phần quảng bá cho sự kiện đặc biệt này.

Đáng lưu ý, các cuộc tranh tài ở hệ chuyên nghiệp chắc chắn sẽ rất gay cấn bởi nhiều đội tuyển các tỉnh, thành phố, ngành đã huy động vận động viên đua thuyền rowing, canoeing vào đội đua bơi chải thuyền rồng, tổ chức rèn tập từ nhiều tháng qua. Về thuyền thi đấu, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đua thuyền Hồ Tây Nguyễn Võ Hưng cho biết: "Do thuyền thi đấu cần cùng chủng loại nên ngoài 4 thuyền rồng đạt tiêu chuẩn thi đấu của Bộ môn Đua thuyền Hà Nội, Ban Tổ chức đã mượn 5 thuyền cùng loại của Hải Dương, nghĩa là sẽ có tổng cộng 9 thuyền phục vụ thi đấu. Ban Tổ chức sẽ bố trí 4 thuyền/lượt thi đấu; trong lúc chờ tới lượt thi, các tay chèo sẽ lên 4 thuyền để chuẩn bị cho lượt tiếp theo, còn lại 1 thuyền được dành cho trường hợp thay thế khi cần. Thuyền dành cho 10 người chèo, 1 người lái, 1 người gõ trống giữ nhịp. Một ngày trước thời điểm thi đấu chính thức, các đội sẽ được chèo thuyền làm quen đường đua".

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức, người dân Thủ đô và du khách chắc chắn sẽ có được trải nghiệm thú vị khi tham gia Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019.

Lực lượng thi đấu: Các đội quốc tế gồm Malaysia, Singapore, Lào, Hồng Kông (Trung Quốc)...; Các tỉnh, thành phố tham gia gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Thuận. Khối các quận, huyện cử lực lượng tham gia gồm Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Thanh Trì, Ứng Hòa. Khối các đại sứ quán, cơ quan, doanh nghiệp gồm Đại sứ quán và cựu sinh viên Thụy Điển, Hội cựu sinh viên Anh, Hội cựu sinh viên Mỹ, Vietnam Airlines, Ngân hàng BIDV, Câu lạc bộ Đua thuyền Hồ Tây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm cả về quy mô và chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.