Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đua tài hấp dẫn

Mai Hoa| 16/02/2019 06:52

(HNM) - Sáng nay (16-2), lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 được UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Vietnam Airlines tổ chức, chính thức khai mạc tại khu vực hồ Tây.

Lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2019 thu hút hơn 30 đội tranh tài.


Rộn rã trên bến dưới thuyền

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, con số gần 500 tay chèo thuộc 25 đoàn trong nước và quốc tế đăng ký đua tài đã phần nào cho thấy quy mô lớn của lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm nay. Tuy nhiên, số lượng đoàn thi đăng ký không dừng ở đó. Tính đến thời điểm chốt danh sách, có đến gần 700 vận động viên thuộc 34 đoàn tham dự, bao gồm 12 đội nam, 6 đội nữ thuộc Nhóm thi đấu chuyên nghiệp (quốc tế, tỉnh, thành phố); 9 đội nam, 6 đội nữ thuộc Nhóm thi đấu quận, huyện (phong trào); 10 đội hỗn hợp nam - nữ thuộc Nhóm thi đấu dành cho các đại sứ quán, tổ chức, doanh nghiệp (trong đó có 4 đoàn quốc tế). Sự đa dạng, nhiều thành phần nhất là Nhóm thi đấu dành cho các đại sứ quán, tổ chức, doanh nghiệp với sự góp mặt của 10 đội thuộc 8 đoàn, trong đó Vietnam Airlines góp mặt 2 đội...

Lễ khai mạc lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019 cũng rộn rã hơn với các chương trình văn nghệ đặc sắc được khởi động từ sớm. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đinh Văn Luyến cho biết: "Tại sân khấu khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng có các tiết mục đặc sắc do Nhà hát Chèo Hà Nội đảm trách. Tại sân khấu chính dọc đường Thanh Niên là các tiết mục của Nhà hát Múa rối Thăng Long. Tại sân khấu gần chùa Trấn Quốc là chương trình biểu diễn của Nhà hát Cải lương Hà Nội. Đặc biệt, dọc theo đường Thanh Niên còn có nhiều tiết mục của các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Hà Nội cùng màn múa lân, múa rồng của 150 người thuộc Hội Võ thuật Hà Nội".

Trên mặt nước hồ Tây, đường đua được bố trí gần khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng và trục đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ. Phía xa là màn diễu hành của các vận động viên đua thuyền và một số bộ môn thể thao dưới nước, hứa hẹn đem đến bầu không khí lễ hội sôi động cho du khách. Những gương mặt hàng đầu của đua thuyền Việt Nam từng giành Huy chương vàng, Huy chương bạc ASIAD 18 cũng góp mặt tại buổi diễu hành, góp phần quảng bá cho sự kiện đặc biệt này.

Chủ động bảo đảm công tác cứu hộ, y tế

Một buổi tập của Câu lạc bộ Đua thuyền Hồ Tây. Ảnh: Võ Hưng


Công tác cứu hộ, cứu nạn, y tế được Ban Tổ chức đặc biệt lưu tâm, nhất là sau tai nạn không may mới đây khiến một tay chèo tử vong tại lễ hội Đua thuyền rồng trên biển Đồ Sơn ngày 10-2 (mùng 4 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Ông Đinh Văn Luyến khẳng định: "Trong thi đấu thể thao, việc bảo đảm an toàn của vận động viên luôn được đặt hàng đầu. Vì vậy, Hà Nội đã huy động Sở Y tế, cùng lực lượng của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP Hà Nội) chủ động bố trí lực lượng ứng trực". Còn Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đua thuyền Hồ Tây Nguyễn Võ Hưng nhấn mạnh: "Cùng với lực lượng cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp, Câu lạc bộ Đua thuyền Hồ Tây đã bố trí thêm lực lượng hỗ trợ với tinh thần bảo đảm an toàn cho các vận động viên".

Đáng chú ý, ban đầu đoàn Hải Phòng đã xin rút, không tham dự lễ hội Bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019. Nhưng đến giờ chót, đội nữ của Hải Phòng đã quyết định đăng ký lại. Ông Nguyễn Võ Hưng chia sẻ: "Việc có tới 10 đội phong trào tham gia lễ hội đã là một thành công lớn, bởi nhiều đội là do Câu lạc bộ Đua thuyền Hồ Tây thành lập, hoặc kêu gọi thành lập. Thông thường, người ta hay chú ý các đội quốc tế và chuyên nghiệp, nhưng cá nhân tôi đặc biệt quan tâm các đội phong trào, bởi thể thao - suy cho cùng là phục vụ việc rèn luyện sức khỏe cả thể chất và tinh thần của mọi người dân".

Các cuộc đua tài sẽ diễn ra từ 9h đến 16h trong 2 ngày 16 và 17-2 tại hồ Tây (khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng và trục đường Thanh Niên - Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ). Nhiều thành viên Thường trực Ban Tổ chức đã rút ngắn ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi để bắt tay vào công tác chuẩn bị, nhằm bảo đảm một kỳ lễ hội được nâng tầm cả về quy mô và chất lượng, tạo ra một sự kiện thể thao mang đậm chất văn hóa, là sản phẩm du lịch độc đáo của Thủ đô. Với ý nghĩa đó, cũng rất mong rằng, mọi người tham gia lễ hội luôn tuân thủ hướng dẫn của Ban Tổ chức, có ý thức giữ gìn vệ sinh, không chen lấn, xô đẩy, để bảo đảm an toàn và không khí cho lễ hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua tài hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.