Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần đào tạo võ thuật bài bản...

Mai Hoa| 16/02/2019 07:25

(HNM) - Khởi nghiệp dạy võ với chỉ chừng chục học viên nhí tại vỉa hè năm 2009, đến nay, nhà vô địch SEA Games Bùi Việt Bằng đã gây dựng được 9 trung tâm với 1.500 võ sinh.

Huấn luyện viên Bùi Việt Bằng (phải) hướng dẫn học viên luyện tập.


- Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Võ thuật Việt Nhật - Vietnhatclub, anh có thể chia sẻ đôi điều về hành trình phát triển mô hình thể thao gắn với cộng đồng này?

- Đó thực sự là một hành trình dài nhằm hiện thực hóa ước mơ của tôi ngay từ ngày luyện tập karatedo. Sinh năm 1983, tôi bắt đầu học karatedo từ năm 1994, gắn bó với đội tuyển Hà Nội từ năm 2001 và đội tuyển quốc gia từ năm 2003 đến 2008. Ngay trong quá trình thi đấu cho đội tuyển quốc gia, tôi đã kết hợp học quản trị kinh doanh để định hướng thực hiện mục tiêu này. Năm 2009, tôi nghỉ thi đấu, bắt đầu hành trình khởi nghiệp gian nan trong bối cảnh vừa thiếu vốn vừa thiếu kinh nghiệm, phải dò dẫm từng bước để xây dựng Vietnhatclub với mục tiêu phát triển mô hình tập luyện võ thuật có uy tín, thương hiệu, gần gũi với cộng đồng.

- Quả là không dễ thực hiện giấc mơ khởi nghiệp trong hoàn cảnh đó, thưa anh?


- Nói chính xác thì tôi khởi nghiệp từ... vỉa hè phố Đội Nhân gần nhà, khi ấy không có gì ngoài chuyên môn và sự nhiệt tình, nhưng may mắn nhất là có sự ủng hộ và tín nhiệm của các bậc phụ huynh học viên. Đến năm 2010, tôi mới mở được võ đường đầu tiên ở quận Đống Đa. Bền bỉ gây dựng, đến nay, VNC đã có 9 trung tâm với 1.500 võ sinh, gần 50 cán bộ, trong đó có gần 10 cựu tuyển thủ quốc gia từng nổi danh ở SEA Games và các đấu trường thể thao quốc tế. Chúng tôi quyết tâm tập hợp đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, nhà nghề, có đạo đức và nhân cách tốt, tận tâm, nhằm tìm kiếm các nguồn lực khuyến khích thúc đẩy phát triển tài năng thể thao trong cộng đồng.

- Quá trình nhân rộng mô hình VNC, anh làm gì để bảo đảm chất lượng nhân sự, gây dựng uy tín?


- Vận động viên thể thao cấp độ đội tuyển quốc gia đều là những tài năng, cá tính mạnh, "cái tôi" rất lớn, trong khi đó, không phải ai cũng được tạo điều kiện trau dồi tri thức và kỹ năng sống để phối hợp hiệu quả trong công việc. Chính vì vậy, phương án đầu tiên là bản thân người đứng đầu phải gương mẫu, vững vàng đảm nhận vị trí đầu tàu. Ngoài ra, phải chủ động xây dựng văn hóa câu lạc bộ lành mạnh, chính trực; phải luôn chân thành với các em, cùng hướng đến một cuộc sống ổn định, lâu dài, bền vững.

- Luật Thể dục, thể thao sửa đổi năm 2018, có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 đã có những điều khoản khích lệ phát triển mô hình câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp. Vietnhatclub đã tìm hiểu luật để tận dụng cơ hội phát triển như thế nào?

- Chúng tôi đã sớm hoàn thiện các quy định đối với câu lạc bộ thể thao, bao gồm tư cách pháp nhân đầy đủ, đăng ký kinh doanh, nộp thuế, phối hợp chặt chẽ với Bộ môn karatedo Tổng cục Thể dục thể thao trong việc tham gia các khóa đào tạo, thi, cấp chứng chỉ dành cho các huấn luyện viên, trọng tài đạt chuẩn. Nếu chúng ta tạo dựng được cộng đồng yêu thể thao rộng lớn, càng có nhiều người hâm mộ thể thao - thì võ thuật, cũng như môn võ karatedo nói riêng càng có lợi. Bởi, việc các câu lạc bộ thể thao gắn với cộng đồng có điều kiện phát triển thông thoáng sẽ giúp các bộ môn, đội tuyển dễ tuyển chọn vận động viên thành tích cao.

- Như vậy, khi đó, mô hình câu lạc bộ thể thao gắn với cộng đồng sẽ có tác động rất lớn đến giấc mơ chinh phục của thể thao thành tích cao?


- Để đến được đấu trường Olympic, các vận động viên có rất nhiều cơ hội tích điểm nếu thường xuyên được tham gia giải đấu quốc tế. Trong bối cảnh hiện nay, việc phát huy nguồn lực xã hội hóa từ cộng đồng, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp cho các hoạt động này rất cần thiết. Vietnhatclub sẵn sàng phối hợp cùng Bộ môn karatedo của Tổng cục Thể dục thể thao để xã hội hóa đầu tư cho các tài năng có nhiều cơ hội tập huấn, tham gia thi đấu quốc tế với tầm nhìn thi đấu nhà nghề, hướng đến thế vận hội.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi thú vị này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp phần đào tạo võ thuật bài bản...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.