Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt dã toàn quốc và marathon Giải Báo Tiền phong: “Thay da đổi thịt” ở tuổi 60

Mai Hoa| 23/03/2019 07:11

(HNM) - Với khẩu hiệu “Run With Elites” (Chạy với vận động viên chuyên nghiệp), Ban Tổ chức Việt dã toàn quốc và marathon Giải Báo Tiền phong đã quyết định mở cửa, tạo điều kiện cho vận động viên phong trào tranh tài với vận động viên chuyên nghiệp ở một giải đấu cấp quốc gia.

Vận động viên Đỗ Quốc Luật băng về đích trên đường chạy 10km của Việt dã toàn quốc và marathon Giải Báo Tiền phong năm 2018. Ảnh: Như Ý


Học hỏi từ cộng đồng chạy bộ

Những năm gần đây, phong trào chạy bộ đã, đang phát triển sâu rộng ở khắp các tỉnh, thành phố và chất lượng chạy bộ của người Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể. Trước đây, giải chạy marathon chỉ có khoảng 300-400 người tham gia, thì nay đã tăng lên hàng nghìn người. Không chỉ các giải chạy Road, ngày càng xuất hiện nhiều giải chạy Trail, Ultra Marathon, thu hút rất nhiều người tham gia. Đây được xem là những tín hiệu đáng mừng cho chạy bộ Việt Nam trên cả phương diện phong trào lẫn thi đấu chuyên nghiệp.

Trước bối cảnh đó, đòi hỏi Ban Tổ chức các giải việt dã truyền thống, trong đó có Tiền phong Marathon cần có những thay đổi, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng những người yêu chạy bộ. Quyết tâm "thay da đổi thịt", trước khi vào kỳ giải lần thứ 60 - năm 2019, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam và Báo Tiền phong đã cử một nhóm thường trực đến nhiều giải chạy marathon trong nước cũng như quốc tế để tìm hiểu và học hỏi. Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền phong, Trưởng ban Tổ chức giải cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức các hội nghị, có mời lãnh đạo ngành Thể dục - Thể thao, các nhà tổ chức giải chạy, các chân chạy nổi tiếng ở các câu lạc bộ, nhóm chạy tham dự… để lắng nghe, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, chúng tôi đã tiếp thu được rất nhiều để tạo nên bước đột phá ở mùa giải năm nay".

Với mong muốn tạo sự kết nối giữa phong trào với đỉnh cao, qua đó truyền cảm hứng, niềm đam mê thể thao nói chung và môn chạy nói riêng tới mọi tầng lớp nhân dân, khẩu hiệu của mùa giải lần thứ 60 - năm 2019 là “Run With Elites” (Chạy với vận động viên chuyên nghiệp). Bên cạnh sự xuất hiện của các tuyển thủ quốc gia như Bùi Thế Anh và Phạm Thị Hồng Lệ (42km); Nguyễn Văn Lai (21km); Đỗ Quốc Luật (10km); Nguyễn Trung Cường, Đoàn Thu Hằng (5km), rất nhiều chân chạy có tiếng trong cộng đồng chạy phong trào cũng tham dự giải. Chẳng hạn như các "runner" Khoa Nguyễn, Huỳnh Thái Lộc, Đan Quyết, Đàm Hồng Phong ở các nhóm tuổi nam, hay Nguyệt Đỗ, Nguyễn Phương Thùy, Nguyễn Thị Đường, Nguyễn Tiểu Phương, Hứa Thanh Giang ở nội dung marathon nữ. Ban Tổ chức kỳ vọng một số gương mặt trẻ triển vọng trong cộng đồng chạy bộ sẽ có thành tích tiệm cận với vận động viên chuyên nghiệp ở kỳ giải năm nay.

Nhiều thay đổi trong khâu tổ chức

Để đổi mới, một loạt thay đổi trong khâu tổ chức đã được áp dụng cho kỳ giải lần này. Theo Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, Việt dã toàn quốc và marathon Giải Báo Tiền phong năm nay có 12 nội dung thi đấu của 4 cự ly: 5km, 10km, 21km, 42km và các cự ly đều có sự góp mặt của vận động viên có thành tích cao. Ở cự ly 5km, Nguyễn Trung Cường, Đoàn Thu Hằng - những vận động viên đã đoạt chuẩn Olympic trẻ sẽ tham gia so tài. Bên cạnh đó là sự góp mặt của những tuyển thủ quốc gia từng giành huy chương SEA Games như Đỗ Quốc Luật, Nguyễn Văn Lai, Bùi Thế Anh và Phạm Thị Hồng Lệ ở các cự ly 10km, 21km, 42km. Ban Tổ chức sẽ áp dụng hệ thống tính điểm điện tử và mã QR cá nhân hóa cho từng vận động viên in trên số đeo, nên ngay sau khi về đích, các vận động viên có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR trên số đeo của mình để biết thành tích thi đấu chính xác. Với việc các vận động viên được gắn time chip lên BIB (số đeo vận động viên), Ban Tổ chức sẽ sớm xác định được các vị trí Nhất, Nhì, Ba ngay sau khi vận động viên về đích.

Không những vậy, để giúp vận động viên chống lại sự mệt mỏi trên đường chạy marathon 42km khắc nghiệt, Ban Tổ chức sẽ cung cấp gel năng lượng cho các vận động viên, bố trí những điểm tiếp nước, nước điện giải và hoa quả giàu vitamin, khoáng chất trên đường chạy; đồng thời, sắp xếp hệ thống làm mát, giảm nhiệt trên đường chạy và có khu vực đáp ứng nhu cầu phục hồi, giãn cơ cho vận động viên sau khi thi đấu. Đặc biệt, vận động viên sẽ được khắc laser tên chính mình lên tấm huy chương giành được.

Những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức tổ chức, giúp Tiền phong Marathon 2019 nhận được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng chạy bộ phong trào với sự tham gia đăng ký thi đấu của gần 2.000 vận động viên trong nước và quốc tế, trong đó có hơn 200 vận động viên chuyên nghiệp thuộc hơn 30 đoàn đăng ký tham dự. Riêng nội dung marathon thu hút hơn 400 vận động viên tranh tài, tăng gấp 3 lần so với giải năm 2018. Ngoài các nội dung thi đấu chính thức, giải còn có nội dung chạy đồng hành dành cho lực lượng học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, công nhân, viên chức của thành phố Vũng Tàu, với sự tham dự của gần 1.000 người.

Mạnh dạn thay đổi, Tiền phong Marathon đang từng bước hướng tới sự chuyên nghiệp, thu hút mạnh mẽ cộng đồng chạy bộ trong nước và quốc tế.

Tiền phong Marathon 2019 được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu từ 6h sáng 24-3, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Ngoài giải thưởng hơn 300 triệu đồng đã công bố, đơn vị đăng cai là Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định dành thêm gần 200 triệu đồng thưởng cho các vận động viên xuất sắc, nâng tổng giá trị giải thưởng của giải đấu lên 500 triệu đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt dã toàn quốc và marathon Giải Báo Tiền phong: “Thay da đổi thịt” ở tuổi 60

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.