Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắn nhịp cùng những cú santo

Mai Hoa| 30/06/2019 07:41

(HNM) - Trong đội hình đội tuyển trẻ thể dục dụng cụ Việt Nam đang thi đấu tại Giải Thể dục dụng cụ Trẻ thế giới, diễn ra ở Hungary từ ngày 27 đến 30-6 có sự tham dự của Nguyễn Văn Khánh Phong - một gương mặt trẻ đã có hơn 11 năm gắn nhịp cùng những cú santo (nhảy lộn vòng) và các bài tập khó khăn của thể dục dụng cụ.


Trong báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 của Tổng cục Thể dục thể thao, vận động viên thể dục dụng cụ Nguyễn Văn Khánh Phong được ghi nhận thành tích trong nhóm những gương mặt xuất sắc với việc giành trọn bộ: 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc, 1 Huy chương đồng tại Giải Cúp trẻ thế giới (diễn ra tại Hungary).

Nhận xét về thành tích này, Trưởng Bộ môn Thể dục dụng cụ - Tổng cục Thể dục thể thao Bùi Trung Thiện cho biết: "Khánh Phong mới qua tuổi 17, được bố trí thi đấu quốc tế chỉ một vài năm gần đây nhưng đã có sự thể hiện đáng ghi nhận ở các giải đấu dành cho lứa tuổi trẻ.

Cần thấy rằng lực lượng vận động viên trẻ của nhiều quốc gia trên thế giới rất mạnh, do họ được đầu tư ăn, tập, sinh hoạt bài bản và chuyên nghiệp. Vì vậy, những người làm nghề như chúng tôi rất mừng khi có những gương mặt mới thi đấu quốc tế không lâu nhưng đã có được sự ổn định về tâm lý, có khả năng thực hiện tốt các bài thi như Khánh Phong".

Câu chuyện về Khánh Phong nghe rất quen thuộc, giống như nhiều câu chuyện của các vận động viên thể dục dụng cụ đã thành danh: 6 tuổi "lọt mắt xanh" của các nhà tuyển trạch có chuyên môn, 7 tuổi đã tuân thủ theo quy trình đào tạo chuyên nghiệp, ăn, ở, sinh hoạt tập trung, tối học bổ túc văn hóa. Hơn 11 năm khổ luyện thể dục dụng cụ, giống như những đàn anh Phạm Phước Hưng, Nguyễn Hà Thanh..., Khánh Phong cũng không ít lần phải chịu chấn thương.

Và cũng giống như họ, Khánh Phong đã vượt qua nhiều chặng khó khăn, nhưng không bỏ cuộc. Huấn luyện viên Võ Đình Vinh, người trực tiếp huấn luyện vận động viên này đã chia sẻ: "Chính sự cần cù, bền bỉ tập luyện bao năm đã giúp Khánh Phong làm nên những cú santo để đời".

Đánh giá Khánh Phong là một trong những gương mặt kế cận giàu triển vọng, ông Bùi Trung Thiện chỉ rõ 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, Khánh Phong có tố chất phù hợp với môn thể dục dụng cụ như lồng ngực rộng, tay khỏe, có sự linh hoạt và khả năng thích nghi tốt.

Thứ hai, Phong được tập luyện từ nhỏ, và nay đã có những bước trưởng thành qua hơn 4 năm được bố trí tập huấn tại Hungary - có điều kiện ăn, nghỉ, tập luyện đúng giờ, chế độ ăn bảo đảm khoa học, đủ dinh dưỡng, có sự chăm sóc hồi phục tốt, có thuốc bổ trợ tăng cường sức khỏe, chống xốp cơ xương.

Nhờ vậy, khi mới 16 tuổi, Phong thi đấu ở Giải Trẻ châu Á, đã lọt vào nhóm một trong 7 vận động viên châu Á, là vận động viên duy nhất của môn thể dục dụng cụ nam đại diện cho quốc gia và cả các nước trong khu vực Đông Nam Á tham dự Đại hội Olympic Trẻ năm 2018 tại Argentina, và em đã đạt kết quả đáng ghi nhận là xếp hạng 8 thế giới, nội dung xà kép.

Thứ ba, ưu điểm của Phong là có ý thức chuyên nghiệp trong luyện tập: Luôn chấp hành tốt kỷ luật, hoàn thành khối lượng giáo án của huấn luyện viên, đặc biệt là có tâm lý ổn định, tập được là thi được.

Theo kế hoạch, sau Giải Thể dục dụng cụ trẻ thế giới 2019, Khánh Phong sẽ trở về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, được nhận sự hỗ trợ của địa phương. Ở đây, với sự huấn luyện trực tiếp của huấn luyện viên Võ Đình Vinh - một huấn luyện viên trẻ yêu nghề, vận động viên trẻ này được kỳ vọng sẽ làm nên nhiều bước tiến mới, xứng đáng là gương mặt kế cận các thế hệ đàn anh trên các đấu trường quốc tế lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn nhịp cùng những cú santo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.