Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng rổ nữ Hà Nội và kế hoạch “xây nhà từ móng”

Minh Nhật| 18/07/2019 15:31

(HNMCT) - Tuần trước, thể thao Thủ đô hồ hởi đón tin vui đội nữ Hà Nội giành ngôi vô địch giải U17 quốc gia - 2019 tại Bình Thuận. Đây cũng là chức vô địch đầu tiên cho bóng rổ nữ Hà Nội tại hệ thống thi đấu quốc gia trong nhiều năm qua. Rõ ràng, với định hướng đầu tư bài bản, "xây nhà từ móng", người hâm mộ có quyền hy vọng bóng rổ nữ Hà Nội sẽ trở lại những ngày tháng vinh quang trước đây.

Đội bóng rổ nữ Hà Nội.

Vất vả làm lại

Ngược thời gian cách đây trên 20 năm, bóng rổ nữ Hà Nội hoàn toàn vô đối ở cả giải vô địch quốc gia cũng như giải trẻ quốc gia. Nhưng rồi khi doanh nghiệp và ngành Thể thao Hà Nội không thể tiếp tục đầu tư, xây dựng lực lượng, bóng rổ nữ Hà Nội dần nhạt nhòa trên "bản đồ" bóng rổ Việt Nam.

Quy luật chung là đã để mất lợi thế, không duy trì được lực lượng thì sẽ rất mất thời gian để lấy lại vị thế. Bóng rổ Hà Nội không thể duy trì lực lượng tập trung quanh năm mà thường chỉ tập trung ngắn hạn trước khi tham dự giải. Cũng vì vậy, thành tích của môn này hoàn toàn không gây được sự chú ý, nhất là so với nhiều môn khác trong làng thể thao Thủ đô.

Khoảng 4 năm trước mới có những bước đi để bóng rổ Hà Nội, trong đó có đội nữ, giành vị thế tốt hơn. Đấy cũng là khoảng thời gian mà bóng rổ phong trào Hà Nội phát triển mạnh mẽ, ở mức hàng đầu cả nước. Bóng rổ nữ được đầu tư để có thể sớm đạt thành tích tại giải quốc gia khi quy tụ nhiều vận động viên nổi tiếng trước đây của Hàng không Việt Nam, Quảng Ninh, Yên Bái... Đội hình ấy đủ giúp bóng rổ nữ Hà Nội luôn trong nhóm tranh chấp huy chương quốc gia. Thế nhưng, trong đội hình cũng có nhiều cầu thủ lớn tuổi, đã lập gia đình. Muốn duy trì thành tích lâu dài phải có những lứa cầu thủ trẻ được ăn tập bài bản, tập trung dài hạn.

Cũng vì vậy, từ năm 2016, bóng rổ Hà Nội đã thực hiện kế hoạch gây dựng lực lượng để rồi bắt đầu huấn luyện tuyến trẻ với khoảng 20 vận động viên 12 - 17 tuổi từ năm 2017. Ông Đào Văn Kiên - Phó Chủ nhiệm phụ trách bộ môn Bóng rổ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) cho rằng: “Đây là tương lai của bóng rổ nữ Hà Nội khi các em có tố chất và khát khao, đặc biệt là có chiều cao thuộc diện lý tưởng trong làng bóng rổ nữ Việt Nam. Ngoài ra, việc được tập huấn quanh năm sẽ giúp các em tiến bộ nhanh hơn”.

Khi ấy, cơ sở vật chất tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội còn hạn chế nên đội nữ trẻ phải tập huấn ở Nhà thi đấu Sóc Sơn. Điều kiện cơ sở vật chất chỉ ở mức tàm tạm nhưng chẳng cầu thủ nào kêu ca, kể khổ.

Không dễ tìm lại vinh quang

Hiện tại, lứa nữ trẻ bóng rổ Hà Nội đã về tập huấn dài hạn tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức, gần Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội. Đấy cũng là bước tiến trong cách đầu tư cho đội bởi sẽ tạo điều kiện để đội cọ xát với nhiều đối thủ hơn, giúp các cầu thủ nhanh trưởng thành. Cũng nhờ phong trào bóng rổ Hà Nội phát triển mạnh mẽ nên các cầu thủ liên tục được thi đấu với các đội nam và đội nữ lớn tuổi, giàu kinh nghiệm hơn. Nhờ đó, họ tiến bộ trông thấy.

Một lý do khác được ông Đào Văn Kiên chia sẻ là lứa cầu thủ trẻ hiện nay may mắn được làm việc với những huấn luyện viên yêu nghề. Người đang kèm cặp trực tiếp các cầu thủ là huấn luyện viên Nguyễn Thị Ngọc Hà, vốn là cựu tuyển thủ quốc gia, trụ cột của bóng rổ Yên Bái, nổi tiếng vì từng được triệu tập cả vào đội tuyển bóng rổ và bóng ném quốc gia. Mấy năm trước, khi bóng rổ Yên Bái không còn được duy trì, Nguyễn Thị Ngọc Hà đầu quân cho bóng rổ Hà Nội với kỳ vọng sẽ vực dậy bóng rổ nữ Hà Nội. Đến bây giờ, ở tuổi 36, Nguyễn Thị Ngọc Hà vẫn miệt mài với mục tiêu giúp bóng rổ nữ Hà Nội lấy lại vị thế.

Việc đội nữ U17 Hà Nội lên ngôi vô địch ở giải trẻ quốc gia - 2019 cách đây ít hôm được xem là thành quả ban đầu của một quá trình xây dựng lực lượng với phương châm “xây nhà từ móng” của bóng rổ Hà Nội. Điều này càng có ý nghĩa khi đó là chức vô địch ở môn tập thể, nơi thể thao Hà Nội mới có ít môn đặt dấu ấn trong hệ thống thi đấu quốc gia.

Bóng rổ Hà Nội đã có nhiều điều kiện hơn để phát triển nhưng như chính người trong cuộc thừa nhận rằng sẽ phải nỗ lực và cần được đầu tư nhiều hơn để có thể cạnh tranh sòng phẳng chức vô địch quốc gia. Phó Chủ nhiệm phụ trách môn Bóng rổ Hà Nội Đào Văn Kiên nhận định: “Đích chính của bóng rổ nữ Hà Nội vẫn là ngôi vô địch quốc gia. Con đường lên ngôi vô địch quốc gia sẽ còn gập ghềnh hơn nhiều so với lên ngôi vô địch ở một giải trẻ”.

Không vô cớ khi ông Đào Văn Kiên đưa ra nhận định trên. Hiện tại, bóng rổ nữ thành phố Hồ Chí Minh vẫn chiếm vị trí hàng đầu cả nước về lực lượng cũng như sự đầu tư. Mới đây, bóng rổ nữ thành phố Hồ Chí Minh được tài trợ 10 tỷ đồng cho giai đoạn 2019 - 2023 cùng cam kết nhận các cầu thủ vào làm việc sau khi giải nghệ từ nhà tài trợ. Chừng ấy cũng đủ thấy bóng rổ nữ thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn đứng hàng đầu trong một thời gian nữa. Còn với mức đầu tư hiện nay, bóng rổ nữ Hà Nội sẽ phải kiên nhẫn để theo đuổi mục tiêu của mình. Đầu năm 2019, nhiều cầu thủ kỳ cựu đã chia tay bóng rổ Hà Nội. Ngọn cờ được trao vào tay lứa cầu thủ U19 và U17. Muốn nhanh chóng có được vị thế cạnh tranh ngôi vô địch, đội cần được đầu tư mạnh hơn, từ tập huấn dài hạn ở nước ngoài đến thuê chuyên gia ngoại.

“Xây nhà từ móng” không bao giờ dễ. Nhưng đấy là cách làm mang tính bền vững. Nhiều môn của thể thao Hà Nội đã giữ được vị thế hàng đầu cả nước bằng cách làm này. Và bóng rổ chắc chắn sẽ không phải là ngoại lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng rổ nữ Hà Nội và kế hoạch “xây nhà từ móng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.