Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm năm 2019: Khẳng định vị thế chủ lực

Mai Hoa| 20/07/2019 08:39

(HNM) - Đã qua hơn 6 tháng trong hành trình thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm của năm 2019, thể thao Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế chủ lực trong làng thể thao cả nước. Song, thước đo quan trọng nhất vẫn là những thành tích đạt được vào cuối năm, đặc biệt là tại SEA Games 30-2019. Để đạt được mục tiêu đề ra, đòi hỏi phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Tin vui liên tiếp với thể thao Thủ đô

Những ngày tháng 7-2019, tin vui liên tiếp đến với thể thao Thủ đô. Từ Tuyên Quang, Trưởng bộ môn Pencak Silat Hà Nội Trần Thu Hương không giấu nổi niềm vui khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới: Các vận động viên Hà Nội đã nỗ lực hết mình, thi đấu xuất sắc, giành 13 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 6 Huy chương đồng, giành ngôi vị Nhất toàn đoàn Giải vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2019 một cách xứng đáng. Giải đấu khép lại vào sáng 15-7 tại Tuyên Quang, bà Trần Thu Hương với tư cách là một trọng tài quốc tế, lại lên đường sang Philippines ngay chiều cùng ngày để họp chuyên môn kỹ thuật về một môn võ mới, dự kiến sẽ được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games 31-2021.

Đội Hà Nội nhận Cờ Nhất toàn đoàn Giải vô địch Pencak silat trẻ quốc gia năm 2019.
Ảnh: Như Quỳnh

Tại Hà Nội, tay chèo Đinh Thị Hảo - người vừa góp 2 Huy chương vàng cho Thủ đô tại Giải vô địch Đua thuyền rowing trẻ quốc gia năm 2019 cũng không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, mà phải vội vàng đến Hải Phòng tập huấn cùng đội tuyển quốc gia. Đinh Thị Hảo chia sẻ: "Tôi sẽ cố gắng tập luyện tốt để được lựa chọn thi đấu tại Giải vô địch Đua thuyền thế giới vào tháng 8 tới, tranh suất tham dự Olympic Tokyo 2020".

Không những vậy, tin vui còn đến khi Hà Nội đoạt ngôi Vô địch các giải Bóng rổ trẻ quốc gia, Giải vô địch Cầu mây trẻ toàn quốc... Tất cả những tin vui đó đã góp phần làm dày thêm bảng vàng thành tích của thể thao Thủ đô, với 829 huy chương các loại, trong đó có đến 154 huy chương quốc tế (70 Huy chương vàng, 49 Huy chương bạc, 35 Huy chương đồng) trong 6 tháng đầu năm 2019. Những con số ấy cho thấy sự nỗ lực của ngành Thể dục - Thể thao Hà Nội trong hành trình thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm của năm 2019. Đó là phấn đấu góp khoảng 30% lực lượng và giành từ 30% trở lên số lượng huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30-2019 (diễn ra từ ngày 30-11 đến 10-12 tại Philippines); chuẩn bị lực lượng trọng điểm tham gia thi đấu tích điểm vượt qua vòng loại Olympic Tokyo năm 2020 và tiếp tục xây dựng lực lượng tham dự SEA Games 31-2021 tại Việt Nam, mà Hà Nội là địa phương đăng cai chính.

Thách thức vẫn còn phía trước

Đến thời điểm này, Hà Nội đã có 42 huấn luyện viên, 171 vận động viên được triệu tập tham gia đội tuyển quốc gia năm 2019 của 21 môn: Bắn cung, bắn súng, bóng bàn, bóng đá, bóng ném, boxing nam, boxing nữ, cầu lông, cầu mây, cử tạ, điền kinh, đua thuyền, judo, karate, kiếm quốc tế... Con số này chắc chắn còn tăng, bởi còn một số môn chưa được Tổng cục Thể dục - Thể thao triệu tập để tập huấn đội tuyển quốc gia trong năm 2019.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho rằng, Hà Nội luôn là địa phương chủ lực của thể thao Việt Nam. Không chỉ chuẩn bị cho SEA Games 30-2019 và Olympic Tokyo 2020, mà Hà Nội còn đang tích cực rà soát cơ sở vật chất chuẩn bị cho SEA Games 31-2021. Tổng cục Thể dục - Thể thao đánh giá cao sự đầu tư của thành phố, sự vào cuộc đầy tâm huyết của những người làm công tác thể thao Thủ đô.

Tuy nhiên, thách thức vẫn đang chờ ở phía trước, bởi việc Hà Nội có nhiều gương mặt được triệu tập vào các đội tuyển, nhưng thi đấu thành công hay không lại phụ thuộc vào phong độ của các vận động viên trong thời gian tới và sự lựa chọn cuối cùng của huấn luyện viên trưởng các đội tuyển quốc gia, trước thời điểm chốt danh sách dự Đại hội thể thao lớn nhất khu vực. Hơn nữa, đến thời điểm này, các vận động viên Hà Nội vẫn đang trong quá trình tích điểm, chưa có ai chắc suất tham dự Olympic Tokyo năm 2020.

Để có thể hoàn thành các nhiệm vụ trọng điểm, từ nay đến cuối năm, thể thao Thủ đô phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho biết, trong thời gian tới, các vận động viên Hà Nội sẽ có 82 đợt tập huấn trong nước và 70 đợt tập huấn nước ngoài. Đồng thời, tham gia 123 giải thi đấu trong nước và 159 giải thi đấu nước ngoài với mục tiêu giành thứ hạng cao để có thêm cơ hội được vào các đội tuyển quốc gia, góp mặt tại SEA Games và các cuộc đấu vòng loại Olympic.

Ngoài ra, trung tâm tiếp tục rà soát để thay thế và tuyển chọn lực lượng bổ sung cho các tuyến đội tuyển; xây dựng kế hoạch đào tạo lực lượng trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2021 để chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31-2021. Cùng với đó, việc kiểm tra chất lượng, số lượng, khẩu phần ăn cho vận động viên cũng được đặc biệt lưu tâm...

Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Vương Bích Thắng đã nhiều lần khẳng định, để có thể hoàn thành các nhiệm vụ trọng điểm, không thể không chăm lo cải tạo cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất để bảo đảm cho việc sinh hoạt, ăn, ở, tập luyện của vận động viên, góp phần hỗ trợ các vận động viên thi đấu đạt thành tích tốt nhất. Chính vì vậy, thành phố Hà Nội cần tiến hành đồng bộ các giải pháp nhằm làm tốt công tác huấn luyện, quản lý, chăm sóc..., giúp họ được học tập văn hóa và chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn trong quá trình tập luyện và thi đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm năm 2019: Khẳng định vị thế chủ lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.