Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bơi Việt Nam - hai nửa tâm trạng

Minh Nhật| 01/08/2019 13:16

(HNMCT) - Được kỳ vọng giành 2 vé trong kế hoạch chinh phục từ 16 đến 20 vé trực tiếp tham dự Olympic 2020 của thể thao Việt Nam, nhưng đến lúc này đội tuyển bơi mới hoàn thành một nửa. Người tập huấn trong nước là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã hoàn thành mục tiêu, trong khi niềm hy vọng số 1, được tập huấn nước ngoài dài hạn là Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn sẽ phải tiếp tục hành trình chinh phục tấm vé dự Olympic 2020.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành vé tham dự Olympic 2020.  Ảnh: Tùng Lê/Sport5

Tấm vé đầu tiên của thể thao Việt Nam

Sau khi các nội dung thi đấu của môn bơi tại SEA Games 30 - năm 2019 được công bố, không ít người đã lo kình ngư nam số 1 Việt Nam hiện nay là Nguyễn Huy Hoàng (từng giành 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng tại ASIAD 2018) rơi vào thế khó. Đơn giản là vì nội dung 800m tự do nam không có trong chương trình thi đấu của SEA Games, trong khi đây lại là nội dung thi đấu tại Olympic 2020.

Hành trình chinh phục tấm vé dự Olympic 2020 của kình ngư người Quảng Bình sẽ bắt đầu từ Giải bơi vô địch thế giới 2019, nơi có nội dung 800m tự do nam trong chương trình thi đấu. Nếu SEA Games 30 cũng có nội dung này sẽ tạo điều kiện để Nguyễn Huy Hoàng "toàn tâm, toàn ý". Tuy nhiên, đó cũng là chuyện quá quen thuộc tại sân chơi SEA Games nên người trong cuộc cũng phải chấp nhận. Cũng bởi thay đổi này mà Ban huấn luyện đã hướng Nguyễn Huy Hoàng tập thêm nội dung 400m tự do để bù đắp cho việc không được tham dự nội dung 800m tự do nam ở SEA Games 30.

Ngay Tổng cục Thể dục Thể thao cũng có những động thái để định hướng cho Ban huấn luyện và kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. Như Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn chia sẻ thì sau cuộc họp với Ban huấn luyện đội tuyển bơi, Tổng cục đã định hướng Nguyễn Huy Hoàng vẫn tập trung vào tập luyện nội dung sở trường 800m tự do nam bên cạnh nội dung 1.500m tự do nam để hoàn thành mục tiêu giành vé tham dự Olympic 2020. Đấy mới là mục tiêu quan trọng nhất trong năm của kình ngư này. Cả hai nội dung này đều trong chương trình thi đấu của Giải vô địch bơi thế giới 2019, diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua.

Tại đây, nếu đạt chuẩn A tham dự Olympic 2020, Nguyễn Huy Hoàng sẽ góp mặt ở sân chơi lớn nhất của thể thao thế giới. Tất nhiên, chẳng có chế độ khen thưởng cho việc giành vé tham dự Olympic. Thậm chí, nếu góp mặt ở Olympic thì trình độ của anh cũng chưa thể so đọ với nhóm ứng cử viên giành huy chương. Dù vậy, chỉ cần đoạt vé trực tiếp tham dự Olympic đã là dấu mốc, vinh dự và danh dự với một kình ngư Việt Nam. Ở sân chơi này, chưa có kình ngư nam Việt Nam nào giành vé trực tiếp tham dự nhờ đạt chuẩn A mà đều theo diện đặc cách.

Mặc dù chỉ tập huấn tại Việt Nam nhưng cuối cùng Nguyễn Huy Hoàng đã đạt cột mốc mới trong sự nghiệp khi giành chuẩn A tham dự nội dung 800m nam của Olympic 2020, trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành vé tham dự Olympic 2020. Đáng chú ý, trong quá trình chuẩn bị vòng loại Olympic 2020, Tổng cục Thể dục Thể thao từng đặt vấn đề với chuyên gia Hoàng Quốc Huy (Trung Quốc) để Nguyễn Huy Hoàng tập huấn dài hạn ở nước ngoài.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này vẫn quyết định để Huy Hoàng tập huấn trong nước. Có thể đặc thù của các nội dung đường dài không quá chú trọng đến việc tập huấn nước ngoài mà coi trọng ý chí của vận động viên nên chuyên gia mới quyết định như vậy. Và đến lúc này quyết định trên đã mang lại tấm vé đầu tiên dự Olympic 2020 cho thể thao Việt Nam.

Sau giải lần này, Nguyễn Huy Hoàng có thể tập trung hơn cho mục tiêu ở SEA Games 30. Ở đó, ngoài nhiệm vụ giành ngôi vô địch trong các nội dung tham dự, anh cũng còn mục tiêu giành chuẩn A tham dự Olympic 2020 nội dung 1.500m nam. Ngoài ra, kình ngư này cũng cần trui rèn cho nội dung 800m tự do nam, nơi anh đã đạt được dấu mốc mới.

Nỗi niềm Ánh Viên

Một trong những lý do để ngành Thể thao tiếp tục đầu tư cho Ánh Viên tập huấn dài hạn tại Mỹ chính là nhằm để cô giành vé trực tiếp dự Olympic 2020 cũng như làm chủ lực “săn” Huy chương Vàng cho đội tuyển bơi Việt Nam tại SEA Games lần thứ 30. Tuy nhiên đến lúc này hành trình giành vé dự Olympic 2020 của Ánh Viên vẫn chưa mang lại kết quả như ý.

Dù sa sút trong 2 năm gần đây song Ánh Viên vẫn được hy vọng sẽ "bùng nổ" tại Giải vô địch bơi thế giới 2019 để giành vé trực tiếp tham dự Olympic 2020. Nhưng cho đến ngày thi cuối của giải (ngày 28-7), hy vọng cứ vơi dần và cuối cùng cô gái vàng của bơi Việt Nam đã không thể hoàn thành mục tiêu. Thành tích ở nội dung sở trường 400m hỗn hợp của Ánh Viên (4 phút 47 giây 96) còn ở mức thấp nhất trong 3 năm gần đây, thậm chí không đạt chuẩn B xét tham dự Olympic 2020 (trong khi tại Olympic 2016, Ánh Viên từng đạt thông số 4 phút 36 giây 85, xếp thứ 9 vòng loại và suýt vào lượt bơi chung kết).

Quá trình sa sút của Ánh Viên đã được phân tích trong thời gian qua, trong đó khâu tập huấn tại Mỹ với huấn luyện viên nội và ngoại cũng được đề cập. Vấn đề là ngành Thể thao cần có cái nhìn khách quan, thấu đáo để tiếp tục đẩy thành tích của Ánh Viên lên. Theo ông Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục Thể dục Thể thao), những đóng góp của Ánh Viên cho thể thao Việt Nam trong vòng 7-8 năm qua cần được ghi nhận xứng đáng, còn việc sa sút là lẽ thường trong sự nghiệp mỗi vận động viên.

Ánh Viên mới 23 tuổi, đang ở đỉnh cao của sự nghiệp vận động viên, vì vậy có cơ sở để tin rằng “cô gái vàng” của bơi Việt Nam có thể lấy lại phong độ. Quan trọng nhất là phải có ngay giải pháp để đưa Ánh Viên trở lại quỹ đạo phát triển. Cũng may kình ngư trẻ Huy Hoàng đã giành vé dự Olympic 2020 nên áp lực với Ánh Viên cũng bớt nặng nề.

Thực tế thì Ánh Viên còn nhiều cơ hội để giành chuẩn tham dự Olympic 2020 từ các giải đấu của Liên đoàn các môn thể thao dưới nước thế giới trong thời gian tới cũng như tại SEA Games 30. Thế nên càng cần có những giải pháp mang tính đột phá để "cô gái vàng" của bơi Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu giành vé trực tiếp tham dự Olympic 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bơi Việt Nam - hai nửa tâm trạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.