Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đua ô tô Công thức 1 (F1): Những thông tin giá trị

Mai Hoa| 25/08/2019 07:56

(HNM) - Ban tổ chức chặng đua F1 Việt Nam Grand Prix vừa mời chuyên gia Chris Medland - nhà báo được F1 cấp phép hoạt động trong lĩnh vực motorsport, phụ trách nội dung đua xe F1 của Tạp chí Racer, cộng tác viên của Sky Sport (Anh)... cùng nhiều tờ báo ở Nhật và Trung Đông - chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp báo chí và nhiều thông tin giá trị về cuộc đua ô tô Công thức 1 (F1).

Nhà báo Chris Medland chia sẻ thông tin về giải đua xe F1 tại Hà Nội. Ảnh: Minh Giang

Điểm mặt các đội đua, nhà báo Chris Medland cho biết: Mùa giải F1 thường có sự tham dự của 20 tay đua thuộc 10 đội đua (mỗi đội 2 tay đua). Trong đó, Mercedes là đội thống trị đường đua từ năm 2014 đến nay. Ferrari là đội lâu đời và thành công nhất lịch sử giải đua F1. Red Bull chỉ mới tham gia từ giữa năm 2000, là đội vô địch từ năm 2010 đến 2013. Mercedes, Ferrari, Red Bull là tốp 3 đội dẫn đầu các mùa giải gần đây của F1 và được đánh giá là sẽ cạnh tranh gay gắt để có thể giành chiến thắng ở mùa giải năm nay.

Với 7 đội còn lại, có thể kể ra vài điểm nhấn đáng chú ý. Thứ nhất, đội Mc Laren, tuy là đội thành công thứ hai lịch sử F1 sau Ferrari, từng thống lĩnh đường đua F1 những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng từ năm 2012 đến nay sụt giảm phong độ. Dù vậy, với bề dày truyền thống và đội đua giàu kinh nghiệm, không dễ để có thể dự đoán phong độ của đội ở mùa giải tới. Toro Rosco - được coi là đội đua tân binh, "hậu bối" của Red Bull, có những tay đua trẻ và được đánh giá là "đang ở khúc giữa của các đội đua trong giải F1". Đội Renault, dù từng đạt danh hiệu năm 2005 và năm 2006 nhưng không phải mùa giải nào cũng tham dự, và họ góp mặt ở F1 với vai trò là nhà cung cấp động cơ nhiều hơn là một đội đua hàng đầu.

Alfa Romeo trước có tên là Sauber, là đội thân cận với Ferrari. Hiện tại, một số tay đua cũ của Ferrari đang đầu quân cho đội này. Racing Point - trước đó là đội Force India, được đầu tư mạnh mẽ sau khi được mua lại, là đối thủ khiến các đội khác phải dè chừng. Haas là đội đua mới nhất của Mỹ nhưng có trụ sở tại Anh, cũng có mối quan hệ đối tác thân thiết với Ferrari. Cuối cùng là Williams - đội đua thành công thứ ba trong lịch sử, tuy nhiên đang gặp nhiều khó khăn về lực lượng và sự đầu tư. Nhà báo Chris Medland đánh giá: "Có thể coi Racing Point, Haas, Williams là 3 ẩn số của F1 mùa giải tới".

Đánh giá "việc lựa chọn một sự kiện được tổ chức thường niên và có độ phủ sóng toàn cầu như giải đua xe F1 sẽ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung nâng cao vị thế của mình trên toàn thế giới", nhà báo Chris Medland nhấn mạnh: "Các chặng đua của F1 diễn ra ở 5 châu lục trong suốt 9 tháng. Số lượng người xem truyền hình của giải F1 lên đến hơn 500 triệu người và hiện còn hơn thế nữa nhờ sự lan tỏa của các phương tiện truyền thông số. Cùng với sự quan tâm của thế giới với chính giải đua F1, tất cả sẽ tạo nên sức hút cho địa điểm đăng cai. Sự thành công của chặng đua lần đầu tiên tại Hà Nội vào tháng 4-2020 sẽ giúp đưa Hà Nội lên bản đồ thế giới. Chặng đua tại Hà Nội chắc chắn là một phần lịch sử của giải F1".

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, nhà báo Chris Medland chia sẻ: "Với kinh nghiệm nhiều năm làm giải đua F1, bản thân tôi rất quan tâm đến chặng đua đầu tiên của F1 tại Hà Nội. Tôi đã bắt đầu quá trình chuẩn bị tác nghiệp cho chặng đua lịch sử này, bao gồm tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam; các địa điểm trên hành trình di chuyển đến đường đua; cơ sở hạ tầng, ăn, nghỉ, du lịch, các địa danh mang tính biểu tượng của thành phố Hà Nội...".

Mùa giải F1 sẽ diễn ra từ đầu tháng 3 đến tuần đầu tiên tháng 12, gồm 21 chặng đua. Tuy nhiên, nhà báo Chris Medland đặc biệt lưu ý khán giả về những khoảnh khắc đáng nhớ trong tháng 2, bởi đây là thời điểm để các đội tiến hành tập luyện, thử nghiệm và củng cố xe đua trước khi vào cuộc đua chính thức. Tất cả các đội đua đều trình diễn mẫu xe mới, ra mắt các tay đua và tổ chức đua thử lần đầu của mùa giải vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua ô tô Công thức 1 (F1): Những thông tin giá trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.