Theo dõi Báo Hànộimới trên

Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất: Quyết tâm giành Huy chương vàng SEA Games

Mai Hoa| 08/09/2019 07:51

(HNM) - Sở hữu bảng vàng thành tích dày dặn, với 7 lần vô địch Giải Muay Thái thế giới do Liên đoàn Muay nghiệp dư quốc tế (IFMA) tổ chức, nhưng Nguyễn Trần Duy Nhất chưa lần nào đăng quang ở đấu trường SEA Games. Chính vì vậy, võ sĩ 30 tuổi này đang nỗ lực hết mình để được góp mặt trong đội hình đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 30-2019, rồi SEA Games 31-2021 và quyết tâm giành Huy chương vàng. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất xung quanh vấn đề này.

- Tháng 8 vừa qua, sau 12 năm liên tiếp giữ vị trí số 1 đấu trường quốc nội, anh đã bất ngờ thất bại trước đối thủ trẻ Trương Cao Minh Phát trong khuôn khổ Giải vô địch Muay quốc gia. Liệu thất bại này có ảnh hưởng đến hành trình chinh phục các mục tiêu sắp tới của anh?

- Trong thi đấu võ đối kháng, luôn có người thắng, người thua. Bản thân tôi luôn tự nhủ, khi đã bước lên sàn đấu, không phân biệt giải lớn hay giải nhỏ, đều phải nỗ lực hết mình. Việc thành - bại ở từng giải đấu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng đối với một vận động viên chuyên nghiệp, chuyện thắng - thua không quan trọng bằng việc phải thể hiện tốt khả năng của bản thân mình ở từng thời điểm, thể hiện niềm đam mê đối với môn đấu mà mình theo đuổi. Và điều quan trọng nhất là được phấn đấu thi đấu vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

- Anh đã giành Huy chương vàng Đại hội Thể thao trong nhà châu Á (ASIAN Indoor Games) diễn ra tại Việt Nam năm 2009. Kể từ đó đến nay, anh đã 7 lần giành vị trí số 1 Giải vô địch Muay Thái nghiệp dư thế giới, nhưng vẫn thiếu tấm Huy chương vàng SEA Games trong bảng thành tích của mình. Anh nghĩ sao về điều này?

- Từ nhỏ tôi đã mơ ước được khoác áo đội tuyển quốc gia thi đấu ở các đấu trường khu vực và quốc tế. Trong thi đấu thể thao, mỗi khi vận động viên nước nào giành Huy chương vàng, khoảnh khắc Quốc ca nước đó được vang lên giữa đấu trường quốc tế, thực sự mang lại niềm tự hào. Cho đến thời điểm này, khi đang trong quá trình chuyển từng bước sang thi đấu chuyên nghiệp, tôi vẫn luôn khát khao được tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu tại các đấu trường lớn như: SEA Games, ASIAD... Có nhiều lý do khiến tôi chưa có được Huy chương vàng SEA Games, ASIAD trong bảng sưu tập thành tích cá nhân như chuyện sức khỏe, thể lực ở thời điểm thi đấu, tình trạng chấn thương... Nhưng tôi luôn tự hứa với bản thân sẽ cố gắng thi đấu đến khi giành được Huy chương vàng SEA Games mới tính chuyện "treo găng".

- Anh đánh giá như thế nào về cơ hội theo đuổi giấc mơ thể thao chuyên nghiệp của các võ sĩ muay nói riêng và vận động viên các môn thể thao nói chung?

- Ở Việt Nam, thể thao nghiệp dư rất phát triển, nhưng chưa có nhiều vận động viên chủ động tìm hiểu và tìm cách theo đuổi thể thao chuyên nghiệp để phát triển nghề và tài năng. Vì vậy, chúng ta rất cần có những giải đấu thể thao chuyên nghiệp và bán chuyên được tổ chức tại sân nhà để các vận động viên có điều kiện nắm bắt cơ hội, ý thức rõ hơn về khả năng tiếp cận, chinh phục đấu trường thể thao chuyên nghiệp bằng đam mê, tài năng của bản thân. Chẳng hạn như Giải Võ thuật Muay Thái và kickboxing chuyên nghiệp One Championship - một trong chuỗi giải đấu nổi tiếng trên các kênh truyền thông lớn hàng đầu của châu Á được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây thực sự là một cơ hội để các võ sĩ muay Việt Nam được kết nối từng bước với hệ thống thi đấu chuyên nghiệp của châu Á và thế giới.

- Vậy theo anh, để có thể kiếm sống bằng tiền thưởng thi đấu theo đúng nghĩa "nghề vận động viên", mỗi người cần có sự chuẩn bị như thế nào?

- Tôi chỉ chia sẻ từ chính trải nghiệm của bản thân. Thứ nhất, vận động viên cần chủ động nghiên cứu, tìm kiếm các giải thể thao chuyên nghiệp hoặc bán chuyên phù hợp với năng lực của mình, đăng ký tham gia thi đấu. Thứ hai, mỗi người phải luôn rèn ý thức của một vận động viên chuyên nghiệp trong ăn, tập, ngủ, nghỉ, sinh hoạt, giao tiếp, ý thức kỷ luật... Thứ ba, đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ và hãy chủ động "tầm sư học đạo" để có những người thầy giỏi hỗ trợ mình tiến bộ...

- Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất: Quyết tâm giành Huy chương vàng SEA Games

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.